ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอสอบถามหน่อยนะคับผม
  • 1.ตอนนี้หมาผมอายุ3เดือนนิดๆแล้วคับ ใช้สายจูงได้ไม่กลัวคับแต่ว่าเดินๆมันก็นำผมไปได้ไม่นานก็หยุดเล่นเรียกว่านอนเล่นเลยก็ว่าได้คับ พอจะให้ลุกก้ลุกคับแต่ไม่เดินต่อต้องอุ้มไปเริ่มใหม่ถึงจะยอมเดิน เดินได้อีกนิดเจอของเล่นก้นอนกัดอีก ช่วยตอบทีคับ?????
    2.ผมเลี้ยงแบบเช้าปล่อย(พาเดิน)เย็นปล่อย(พาเดิน) ขังก็แค่กลางวันกับตอนนอน(ไม่ทราบว่าเป้นวิธีที่ถูกหรือเปล่านะคับ) มันชอบอึในกรงคับ ทั้งที่บางทีผมก้เอามันไปเดินเพื่อ อึฉี่ตามสบาย บางที่ก็อึฉี่ บางทีก็ไม่ พอถึงเวลาขัง ก้ปล่อยอึฉี่ในกรง ผมล่างได้เช้าเย็นไม่มีปัญหาแต่อยากทราบวิธีดูแลให้มัน อึฉี่อย่างเป็นที่เป็นทางคับ???????
    3.เข้ากรงใหม่ๆไม่มีปัญหาคับ แต่พอตื่นมา ชอบแหกปากคับ งิ๋ง งั๋ง แง๋ว ง๋าว ตามประสา อยากทราบว่าอีกนานแค่ไหนคับ มันถึงจะหยุดร้องคับผม???????

    :001: :001: :001:................................ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะคับ...........................:001: :001: :001:
  • 5555 ปัญหาพวกนี้เจอเหมือนผมใหม่ๆ เลย ปัจจุบัน 3 เดือนเหมือนกันก็ยังเจออยู่ แต่มันรู้ภาษามากขึ้นครับ

    1.แรกๆของผมไม่เดินเลยเวลาใส่สายจูง ผมอาศัยวิธีที่เขาบอกอ่ะ ใส่สายจูงไว้มันอยากเดินไปไหนตามใจมันเลย แรกๆ ตามใจมันครับใส่สายจูงไว้ พอมันเริ่มไม่กลัวสายแล้วเราก็ เริ่มจูงมันฝืนมันนิดๆ พอๆนานๆ เข้า มันจะไปตามเราเลย ปวดอึ๊ ก็อึ ทั้งๆ ที่เราจูงมันอยู่เลย แรกๆ มันไม่ กล้า อึ๊ นะเวลาเราจูง มันกลัวเรา ตีมัน มั่ง


    2.ผมก็พามันเดินเช้าเย็น เลี้ยงแรกๆ มันไม่ค่อยรู้เรื่องครับหมาเด็ก มัน อึ๊ บ่อย ฉี่ นี้บ่อย มาก เหมือนไม่ค่อย อดกลั้น นึก ปวด พี่ แกปล่อย เลย แรกๆ ให้เวลามันครับ ถ้ามีเวลานะ อุ้มมันไปบริเวณที่เราจะให้ มันฉี่ กับอึ แล้วเราก็ รอ มัน พอมันจะเดิน หนี เราก็ อุ้มมันไปวางตรงที่เราจะให้มันฉี่กับอึ ใหม่ ถ้ามันไม่ฉี่กับ อึ ก็ ปล่อยมันเดินเล่นหรือ ขัง มันไว้ พออีกซัก 2-3 ชม มั่งกะไม่ถูก ก็เอามันไปปล่อยตรงที่เราจะให้มันฉี่ กับอึ อ่ะ ผมทำแบบนี้ หลายๆ วันเหมือนมันจะเข้าใจ นะ ว่ามันต้อง ฉี่ อึ ตรงนี้ พอเดียว นี้ขังกลางคืน พอปล่อย ตอนเช้าก็ จะมาอึ ตอนเช้าอย่างเดียว แต่บางคืน มัน ทนไม่ไหว มันก็ อึ ใน กรง อยู่ดี แต่ น้อย ลง ก็ ยัง งง งง อยู่ - - เรื่องเนี่ยแ ต่มันฉี่บ่อย มาก


    3.เวลาเข้ากรง มันจะร้องมี 2 แบบ ร้องอยากออกมาเล่น กับ ร้องอยากออก มา อึ กะไม่ถูกเหมือนกันมันอยาก ออก มาทำไร - - กะเอาว่าวันนี้มัน อึ ยังถ้ายังปล่อยดี กว่าขี้เกียจ เก็บ 55 ส่วนเวลาตื่นมา แล้วร้อง ของผมมันจะร้องแค่ตอน 6-7 โมงเช้า ผมจะขังมัน 3-5 ทุ่ม พอช่วงเช้ามันเห็นแสงอาทิตย์เหมือนมันจะเห่าปลุกเราเหมือนนาฟิกาปลุกครับ เห่าทุกเช้ายังกับไก่ ให้ปล่อยมันออกมาเล่น แฮ้งแค่ไหนยังต้องตื่นมาปล่อยมัน มันเห่าน่ารำคาญ มาก - -" แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาอื่นที่มันนอนแล้วมันตื่น มา มานก็เห่า งึ๊ง แง๋งๆ อยากออกมาเล่นอ่ะ ถ้าคุณใจอ่อน ก็ ปล่อยมานออกมา แล้วก็ เหนื่อย กับการที่มันจะไปเก็บของกิน ถ้าแข็งใจได้ผมก็จะเดินไปแล้วก็ บอก มัน ด้วยเสียงแข็ง เห่าไรนัก หยุด มันก็เงียบไป พอเดินมาไกลๆ มันก็เห่าต่อ 555

    แต่ผมว่าพิทบูลมันไม่เห่ามั่วนะครับ คนมายังไม่เห่าเลย ถ้าปล่อย มัน มันเดินเข้าไปกัดกางเกงเขาเลยไม่เห่า กัดกางเกงเล่นๆ นะ ขนาดผมพิมๆอยู่ล่ามมันไว้ มันก็เห่าอยากออกไปเล่นแต่ผมใจแข็งขังมันไว้ไม่ปล่อยมันหรอก 555

    ไอเรื่องอีกนานแค่ไหน หยุดร้องไม่รู้แหะ - - ของผมถ้ามันร้องแล้วบอกมัน หยุด พอไม่เอา มันก็ หยุดนะ 3เดือนเหมือนกันครับ พิมวนไปวนมาเริ่ม งง - -" โชคดีกับเจ้าตัวป่วนครับค่อยๆ ศึกษามันไปผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมันอีกหลายอย่างมันไม่เหมือนพันธ์อื่นอ่ะครับ

    หน้าบื้อๆนิสัยมึน แต่เราสอนทำไรรู้เรื่องหมด
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆเลยนะคับ เพราะตอนนี้ผมกำลำลังพยายามอยุ่เลย แต่มันก็ดีขึ้นนะคับแต่ไม่ตลอด55+ มันสวัสดีนั่งลงได้ผมก้ดีใจแถบจะปิดซอยเลี้ยง(ว่าไปนั้น)...หนักใจเรื่องอึ ฉี่ มากกว่าคับ เพราะ คำนวนมันไม่ถุกจิงๆ บางทีปล่อยแล้วก้อึนะคับ อึคาสายจูงเลย แต่ปล่อยกลับกรงก่อนนอนเช้ามา อึเต้มกรงเหมือนเดิม ผมไม่ท้อที่จะทำความสะอาดคับ แต่กัวมันสกปรกแล้วผิวหนังเสียหายอีก นี้ก็เพิ่งดีขึ้นอะคับเลยห่วงๆอยู่ ส่วนเรื่องร้องเสียงดังติดเรื่องเดียวคับคือข้างบ้านเพราะปลูกบ้านเดียวติดกันหลายหลัง พอเย็นๆผมหัดพามันเดินนอกบ้านมันก้เดินเต็มเหนี่ยวเหมือนกันคับ แต่จะโดนข้างบ้านแซวบ่อยๆว่า"ร้องทั้งวันเลยนะเนี้ย"ซึ่งกลางวันผมต้องออกมาเปิดร้าน ครั้นจะเอามาด้วยก็มานอนร้อนหอบ ผมก็เลยไม่แน่ใจคับว่าข้างบ้านแซวเล่นหรือเหนบแนม อยากทำความรู้จักกับชาวพิตบูลเยอะๆคับเพื่อเก็บข้อมูล เพราะผมเพิ่งลาออกจากงานที่กรุงเทพกลับมาอยู่บ้านนอก เลยจัดหามาเลี้ยงได้(อยากเลี้ยงนานแล้วคับแตไม่มีที่ กลับมาบ้านก็เลยจัดหามา55+) ยังไงแอดมาก็ได้นะคับ อยากคุยหาข้อมูลเยอะๆ capture_dead@hotmail.com ชื่อ เอท นะคับ ....ขอบคุณมากๆคับผม
    ไฟล์แนบ
    628.jpg 20K
  • ทุกปัญหามีทางแก้
  • ขออนุญาติตอบข้อ 2 ครับ
    มันอาจจะยังเด็กอยู่ก็ส่วนนึงจึงถ่ายยังไม่เป็นที่เป็นทาง แต่ฝึกมันบ่อยๆครับ ภาษาอังกฤษเค้าว่า "Practice makes perfect"
    แต่เท่าที่รู้มา หมามันจะไม่ถ่ายที่ที่มันนอนครับ ตอนนี้กรงอาจจะใหญ่เกินไปสำหรับตัว แนะนำให้ลองเอาฟิวเจอร์บอร์ด หรืออะไรก็ได้ เอามาทำเป็นฉากกั้นให้เล็กลง ให้เหลือพื้นที่พอดีๆตัวน่ะครับ อย่าให้เหลือที่ว่างมาก น่าจะดีขึ้นครับ ถูกผิดยังไง รบกวนคนอื่นช่วยแนะนำหรือเสริมกันได้นะครับ
  • สงสัยจะจิงคับ...เพราะกรงมัน 2.00 m. x 1.20 m.x 1.20 m. ต้องลองคับๆ....ขอบคุณมากๆเลยคับ