ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ฝึกสุนัขให้เข้ากันในสังคมด้วยวิธีของซีซ่ามิลาน (ถ้าคุณเลี้ยงพิทบูล ไม่ได้อ่านเเล้วจะเสียใจ)
  • เวลาพาสุนัขไปเจอสุนัขตัวอื่น เราต้องสังเกตอาการสุนัขทั้งของเราและตัวอื่น ต้องไม่มีการเข้ามาทักทายแบบข่มกัน บางทีสุนัขเราไม่ได้ไปข่มแค่จะไปดมก้น แต่สุนัขตัวอื่นจะพยายามข่มสุนัขเราซึ่งอาการบางอย่า งมันไวมาก แค่เสี้ยววินาที บางทีแทบไม่มีอาการอะไรเลย แค่พลังงานเปลี่ยน คอสูงขึ้นเล็กน้อยก็ถือว่าเป็นการข่มได้แล้ว และถ้าสุนัขของเราไวต่อสิ่งกระตุ้น เขาจะรับได้ไวมาก (ซึ่งเวลานั้นเราอาจไม่เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ) จะทำให้สุนัขของเราอยู่ในโหมดป้องกันตัว และจะทำให้เขาขบหรือขู่ได้

    หรือ ในอีกกรณีหนึ่งหมาเราจะเข้าไปข่มตัวอื่น การกระโจนเข้าใส่หมาอีกตัว หรือเอาขาหน้าไปแตะไหล่หมาอีกตัว หรือการยกหัวไปพาดไหล่อีกตัว หรือการยกหัวสูงกว่าอีกตัวก็ถือว่าเป็นการข่มได้ ซึ่งอาการบางอย่างเราอาจดูไม่ทัน แต่สุนัขอีกตัวรับรู้แล้วว่าสุนัขเรากำลังจะไปข่ม มันก็เกิดการป้องกันตัว และอาจเกินต่อสู้ได้เช่นกัน :o

    การดูท่่าทาง สุนัขเวลาพบกันหรือเวลาเล่น กัน ยากมากที่จะแยกว่าอันไหนเล่นอันไหนข่ม ท่าทางเหมือนกันแต่พลังงานต่างกัน ทำให้เราพลาดโอกาสในการเตือนได้ง่าย เพราะเราอาจแยกไม่ออก หรือดูไม่ทัน การรู้ท่าทาง พลังงานของสุนัข อันนี้ที่ทำให้ซีซาร์เขาสุดยอดมาก เขารู้ทุกท่าทาง และ เขาไวต่อพลังงานสุนัขที่เปลี่ยนเพียงเล็กน้อยทำให้เข าไม่พลาดจังหวะที่เหมาะสมในการแก้ไขสุนัข เราคนธรรมดายากที่จะเข้าใจในทุกท่าทางของสุนัข

    การที่สุนัขอยู่ในสาย จูงแล้วก้าวร้าวก็มีส่วนเกี่ยวข ้อง เพราะเวลาเราถือสายจูงเราอาจกังวลเครียดเมื่อหมาเราจ ะไปเจอหมาตัวอื่น ทำให้เราเป็นพลังอ่อนแอ สุนัขก็จะรับรู้ได้ผ่านทางสายจูง เขาก็จะเครียดไปด้วย ก็จะทำให้การเจอกันระหว่างสุนัขมีปัญหาได้ สุนัขอาจอยู่ในโหมดปกป้องเจ้าของเพราะตอนนั้นเราเป็น พลังงานอ่อน ทำให้เขากร่างกับสุนัขตัวอื่นได้ หรืออีกกรณีหนึ่งเมื่อเขาอยู่ในสายจูงทำให้เขาไม่ผ่อนคลายเพราะเขาไม่สามารถ ป้องกันตัวได้ดี อาจหนีหรือหลบไม่ทันเพราะมีสายจูงยึดอยู่ ทำให้เขาต้องอยู่ในโหมดป้องกันตัว ก็จะทำให้ขู่หรือขบตัวอื่นที่เข้ามาใกล้ได้ แต่ถ้าไม่มีสายจูงเขาก็จะไม่กังวล เพราะเขาจะหลบหลีกได้ทัน ทำให้ไม่มีปัญหาเมื่อเจอหมาอื่น แต่ในเมืองไทยจะให้ปล่อยสายจูง เวลาเจอหมาตัวอื่นก็กระไรอยู่ เดี่ยวรถชน เดี่ยววิ่งหนีตกถนน ยุ่งเข้าไปใหญ่ :o

    ซีซาร์แนะนำว่า ถ้าสุนัขตัวที่ยังเข้าสังคมไม่ค่อยเก่ง เวลาเจอสุนัขตัวอื่นอย่าพยายามให้หน้าชนหน้า ให้ดมก้นกันก่อน เพราะการดมปากดมหน้ากัน ถ้าตาจ้องตากันเมื่อไหร่ จะท้าทายให้ทะเลาะกันได้ง่ายกว่า ให้ดมก้นกันจะดีที่สุด

    และซีซาร์ ก็ยังแนะนำว่าสุนัขที่อยู่ในช่วงฝึกเข้าสังคม ก็ไม่จำเป็นต้องไปเจอสุนัขทุกตัวที่พบ ควรจะเลือกไปเจอกับสุนัขที่สมดุลไม่มีปัญหาข่ม หรือก้าวร้าวกับสุนัขตัวอื่นๆ (จริงๆแล้วการหาสุนัขที่สมดุลนั้นยากไม่น้อย) เพราะสุนัขเราจะได้บำบัด เพราะถ้าพาสุนัขเราไปเจอสุนัขตัวไหนก็ได้ ถ้าไปเจอตัวที่มีปัญหาด้วยกัน ทำให้หมาของเราไม่ได้รับการบำบัดจากสุนัขที่สมดุล การพบกันครั้งนี้ก็ไม่มีประโยชน์ มีแต่จะพากันลงเหว

    และเรา ควรเลือก เจอสุนัขที่เราอยู่ในสถานการณ์ควบคุมสุนัขทั้งของเราและของคนอื่นได้ เวลาเห็นซีซาร์พาหมาให้เข้าสังคม เขาก็จะให้เข้ากับฝูงของเขาซึ่งสมดุลแล้ว แต่ถ้าไปเจอตัวอื่นๆข้างนอก ถ้าหมาของอีกฝ่ายมีปัญหาข่ม ซีซาร์ก็จะเข้าไปฉกหมาตัวอื่นๆทันที เพื่อให้สถานการณ์ผ่อนคลาย สุนัขตัวที่เขากำลังปรับพฤติกรรมจะได้ไม่ต้องกังวลหรือเครียดเพราะอีกฝ่าย เป็นตัวกระตุ้น ในเมืองไทยไม่ใช่ทุกคนจะรู้จักซีซาร์ อยู่ดีๆจะให้เราไปฉกหมาของคนอื่นก็กระไรอยู่ ก็ทำให้การเข้าสังคมแบบการบำบัดแท้จริงทำได้ยากในบางสถานการณ์
  • :063::063::063: บทความดี ๆ อีกแล้วครับ
    เราอยู่ใกล้ๆ กันแต่ไม่มีโอกาสได้เจอกันเลย
    ไฟล์แนบ
    DSC00628..jpg 25K
  • :063::063::063:
    อ่านแล้วเข้าใจยากไปนิดหนึ่งครับ แต่ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ
  • ผมว่าเข้าใจยากไม่เท่าไหร่ แต่เอาไปปฏิบัตินี่จิครับ
  • ดีครับผม ขอบคุณครับ :063::063::063:
  • ฝากรูป Bite Sleeve ให้คุณ dj_kankaw ครับ สนใจโทรมาคุยกันได้ครับ โทร. 081-344-5403 / 089-669-5499
    ไฟล์แนบ
    bite-sleeve3.jpg 22K
    bite-sleeve2.jpg 48K
    bite-sleeve1.jpg 70K
  • ขอบคุณคุณ dj_kankaw มากนะคะ ที่ำได้นำบทความจาก บล็อกของ Yoja & Jiji (http://yojajiji.bloggang.com)มาแบ่งปันเพื่อนๆ

    แต่อยากจะให้เขียนที่มาให้ชัดเจนคะว่าคัดลอกมาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพราะบทความเป็นลิขสิทธิ์ของผู้เขียนตามกฎหมาย ควรจะเขีียนอ้างอิงแหล่่งที่มาให้ชัดเจน

    เพื่อนๆสามารถอ่านบทความต้นฉบับได้ที่

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-08-2009&group=7&gblog=9

    หากมีปัญหาสงสัยสามารถถามได้ที่บล็อกคะ

    ยินดีที่ได้รู้จักคะ

    Yoja & Jiji (http://yojajiji.bloggang.com)
  • ขอโทษด้วยครับที่ผมไม่ได้ลงที่มาที่ไป โอกาศน่าจะไม่พลาดครับ
  • ขอบคุณนะคะที่แวะไปเยี่ยมชมที่บล็อก

    ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

    Yoja & Jiji (http://yojajiji.bloggang.com)
  • ตามไปชมใน http://www.thaigsdclub.org/gsdboard/index.php?topic=2312.0 แล้วครับ
    ชอบภาพนี้ เดินจับจังหวะได้เยี่ยม แววเหลือหลาย
    http://i961.photobucket.com/albums/ae92/pc-s/ptbull2.jpg

    ภาพเหาะ
    http://i961.photobucket.com/albums/ae92/pc-s/DSC_0271.jpg

    เจ้าดัมมี่ อนาคตไกลแน่
    http://i961.photobucket.com/albums/ae92/pc-s/anigif.gif
  • สุดยอดครับพี่ดีเจ เป็นที่เชิดหน้าชูตาของกลุ่มระยองของเราจิงๆ

    :006::006::006::006::063:
  • สาระดี จริงๆตาคนนี้ ชอบๆๆๆๆ
  • ขอบคุณครับที่หามาให้อ่าน
    ขอบคุณเจ้าของโยจา จีจี้ และยูจิด้วย เข้าไปอ่านมาหมดแล้ว มีประโยชน์ดี ไว้จะไปอ่านอีก เพราะลืมหมดแล้ว 555