ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

Changing public perception of pit bulls
  • http://www.bangkokpost.com/feature/environment/280794/a-ruined-reputation
    image
    พิตบลูกับชื่อเสียงที่เสื่อมเสีย และการปรับเปลี่ยนความเข้าใจใหม่
    จากข่าวการทำร้ายของสุนัขอย่างต่อเนื่อง ในบางรายถึงกับเสียชีวิต จนมีหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุร้ายเป็นสัตว์เลี้ยง
    ข่าวหนึ่งคือการที่พิตบลูได้โจมตีสมาชิกในครอบครัวของเจ้าของสุนัข และอีกไม่นาน อีกเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นอีก โดยผู้เคราะห์ร้ายเป็นเพื่อนบ้านที่กำลังเดินไปที่บ้านเจ้าของสุนัขในเวลากลางคืน ขณะพิตบลูสองตัวและสุนัขพันธุ์ผสมอีกสองตัวอยู่นอกกรง
    ด้วยกะโหลกขนาดใหญ่และขากรรไกรที่แข็งแกร่งของพิตบลู ให้คนจำนวนมากรู้สึกไม่ปลอดภัยเมื่อพวกเขาพบสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ตามสถานที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะ หรือ ตามทางเดิน
    ผู้หญิงคนหนึ่งบอกว่าเธอรู้สึกไม่มีความปลอดภัยในชีวิตเมื่อใดก็ตามที่เธอเห็นสุนัขชนิดนี้ และถึงไม่ว่าจะมีเจ้าของจูงสายจูงที่แข็งแรงก็ไม่ได้ช่วยให้เธอรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเลย
    "ฉันรู้สึกกลัวเมื่อเห็นพิตบลู ฉันจะเดินไปในทิศทางอื่นให้เร็วที่สุดเท่าที่ฉันจะทำได้" เธอกล่าว
    "พิตบลู มีพลังมากเกินไปสำหรับคนทั่วไปที่จะควบคุม และหากสุนัขหลุดมาแล้วกระโดดเข้าหาคน ฉันแน่ใจว่าคุณคาดเดาได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น" เธอกล่าว
    "ที่สำคัญเราไม่ทราบว่าสุนัขตัวนั้นผ่านการฝึกมากหรือไม่ ฉันจะรู้สึกปลอดภัยขึ้นมากถ้าสุนัขมีที่ครอบปากอยู่".
    เรื่องราวสยองขวัญของพิตบลู มีผลให้เจ้าของบางส่วนเลือกที่จะทิ้งสัตว์เลี้ยงของพวกเขาที่สถานพักพิงสุนัข
    ไฟล์แนบ
    68240_1745591886547_1441260092_1933580_1069968_n.jpg 24K
    420660_1853648318384_1756081391_933578_1330243796_n.jpg 15K
    361231.jpg 57K
  • image
    เราควรจะกลัวพิตบลู?
    "พิตบลูเป็นนักสู้ " ณัชพล สุพัฒนะ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม PitBullZone กล่าวว่า
    "เราต้องให้สัตว์เลี้ยงของเราในสายจูงตลอดเวลา เมื่ออยู่ที่สาธารณะเพื่อป้องกันสถานการณ์ที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นเช่น ไม่ให้เกิดเหตุเช่นการกัดกับกับสุนัขตัวอื่นๆ พิตบลูก็เหมือนสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ ที่อาจแสดงความก้าวร้าวต่อคนแปลกหน้า"
    นาย ณัชพล โทษการขาดความรับผิดชอบของเจ้าของสุนัข สำหรับเหตุการณ์น่าเศร้าที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับพิตบลู นอกจากนี้เขายังได้ตั้งข้อสังเกตว่าการโจมตีมากที่สุดของพิตบลูจะเกิดขึ้นเมื่อเจ้า ของไม่อยู่ ปล่อยให้สุนัขอยู่กับสมาชิกในครอบครัวหรือแม่บ้านที่ไม่ได้เป็น "ผู้นำ" พอ จึงไม่สามารถที่ควบคุมได้
    พิตบลู เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่มีอำนาจ อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่อยู่กันเป็นฝูงตามธรรมชาติ โดยธรรมชาติแล้ว สุนัขจะยอมให้สุนัขที่โดดเด่นเป็นผู้ควบคุมฝูง และยอมได้รับการควบคุมจากตัวที่เป็นจ่าฝูง ดังนั้นเมื่อเจ้าของไม่อยู่บ้าน และสุนัขจะแข่งขันกับสมาชิกคนอื่นในบ้าน เพื่อที่จะขึ้นเป็นผู้นำของกลุ่ม ซึ่งก็ไม่ผิดปกติสำหรับสุนัขที่จะมีทัศนะคติในการแข่งขันต่อคนอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในบ้านเมื่อเจ้าของไม่อยู่
    ''เจ้าของพิตบลูควรให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขาผ่านการฝึกอบรมการเชื่อฟังคำสั่งตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อเป็นการเสริมสร้างอำนาจของพวกเขาให้มีมากกว่าสุนัข,'' นาย ณัชพลผู้มีประสบการ์กว่า 20 ปีในการเลี้ยงพิตบลู กล่าวว่า '' มันสำคัญมากที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำให้ให้สุนัขภายใต้การควบคุม''
    เจ้าของของพิตบลู วันทนา สุมิตร กล่าวว่า สุนัขจะเป็นสุนัขที่เป็นอันตรายหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่ามันถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร สุนัขของเธอเป็นสุนัขที่มีความสมดุล และผ่านการฝึกอบรม เมื่อพิตบลูของเธอคำรามใส่แมว และเมื่อเธอกล่าวว่า สุนัขจะรับฟังคำสั่งของเธอ และหยุด สุนัขจะรอสักครู่และทำตามคำสั่ง
    '' การสามารถควบคุมพิตบลูโดยใช้คำสั่งด้วยวาจา เป็นสิ่งสำคัญมาก ให้แน่ใจว่าคุณใช้เสียงดังและเด็ดขาด เพื่อที่จะทำให้สุนัขเข้าใจว่าคุณเป็นผู้การควบคุมและเรียนรู้ที่จะเคารพคุณ'' คุณวันทนา ผู้เลี้ยงพิตบลูนานกว่าแปดปีกล่าว คุณวันทนา เชื่อว่ามีไม่กี่เหตุผลว่าทำไมสุนัขกลายเป็นก้าวร้าวหรือก้าวร้าวเกินไป หนึ่งในนั้นคือการถูกเย้าแหย่
  • '' เราไม่รู้ว่า เด็กชายคนหนึ่งโยนก้อนหินใส่สุนัขกี่ครั้งแล้ว เราจะไม่ทราบเพราะไม่มีใครใส่ใจ แต่เมื่อสุนัขเป็นอันตรายต่อคน คนก็เพียงแค่คิดแค่ฉีดยาให้มันตาย
    สุนัขเป็นเพื่อนมีขนยาวสี่ขา ที่ดีที่สุดของมนุษย์ แต่เจ้าของบางคนแก่ตัวเ ลือกที่จะป้องกันตัวเองและโทษทุกอย่างให้สุนัข เจ้าของบางคนละทิ้งพวกเขาหรือแม้กระทั่งฆ่าทิ้ง
    '' ถ้าเกิดการโจมตีขึ้นเจ้าของสุนัขต่างหากที่เป็นปัญหา ไม่เกี่ยวอะไรสุนัข'' เธอยืนยัน
    พิตบลูถูกนำเข้าครั้งแรกสู่ประเทศไทยกว่า 20 ปีแล้ว จากผู้คนที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศเดินทางกลับถึงประเทศไทย ทำให้สายพันธุ์นี้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น จุดเริ่มต้นของปัญหา คือคนอยากจะเป็นเจ้าของพิตบลู ทั้งที่มีความรู้น้อยหรือไม่ความรู้เกี่ยวกับพิตบลูเลย นาย ณัชพลกล่าว
    หลายคนต้องการที่จะมีสุนัขที่แข็งแกร่งที่จะโชว์คนอื่น ๆ และทำให้สุนัขดุร้าย และขายลูกสุนัขเป็นสินค้าที่ทำกำไรงาม แย่ไปกว่านั้น พ่อค้าแม่ค้าที่ขาดความรับผิดชอบพยายามที่จะขายสุนัขพันธุ์ที่ไม่ดีหรือสุนัขพันธุ์ผสม''
    '' เจ้าของที่ขาดความรับผิดชอบทำให้ประชาชนเกลียดชังสุนัขพันธุ์นี้ พวกเขามีความเคารพว่ากระทำของพวกเขาส่งผลกระทบต่อส่วนที่เหลือของสังคมอย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนรักพิตบลูอย่างแท้จริง คุณจะพบว่าเพื่อนบ้านมองเราด้วยสายตาเย็นชาเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาเห็นเรา เพราะ พวกเขาคิดว่าสุนัขของเราทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาแย่ลง.''
    นาย ณัชพลยินดีที่จะที่จะให้คำแนะนำแก่จ้าของพิตบลูเกี่ยวกับวิธีการที่จะเลี้ยงสุนัขของพวกเขาหากพวกเขาไม่ได้รับข้อมูลจากผู้เพาะพันธุ์
    '' เมื่อคุณต้องการซื้อพิตบลูขอให้ซื้อจากคอกที่มีชื่อเสียงที่ดี '' เขาแนะนำ

  • เขากล่าวว่าใบอนุญาตในการเป็นเจ้าของสุนัขเป็นหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหาที่ เป็นไปได้ โดยจะช่วยสร้างสมดุลที่ดีระหว่างเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่จะเลี้ยงพิตบลูด้วยสุข และมีความรับผิดชอบต่อสังคมในขณะเดียวกัน
    '' ผู้ที่มีปืนจะต้องมีใบอนุญาต เช่นเดียวกันก็ควรจะนำไปใช้กับการเป็นเจ้าของพิตบลู เมื่อสุนัขของคุณไปอาละวาดบนท้องถนน และกัดคนที่เดินผ่าน เจ้าของควรจะรับผิดชอบและถูกลงโทษ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยอ่อนแอมากและบังคับใช้ไม่ค่อยได้'' นายณัชพล อธิบาย '' มันถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่เจ้าของจะแสดงความรับผิดชอบต่อสัตว์ เลี้ยงของพวกเขา เพื่อที่เราจะเห็นความสุข เห็นสัตว์เลี้ยงมีสุขภาพดี และสัตว์เลี้ยงที่มีความสุขทำให้คนมีความสุข.''
    นายณัชพล ยังกล่าวว่ารัฐควรอนุญาตให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีส่วนในกระบวนการร่างกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง
    '' เรารู้ปัญหาที่ที่แท้จริงเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของพวกเรา มีบางกฎ ระเบียบที่ไม่ได้แก้หรือจัดการปัญหารากเหง้า'' เขากล่าว
    "พิจารณาว่าว่าพิตบลูเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสำหรับคุณหรือไม่" นาย ณัชพล กล่าวว่า ผู้คนควรที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของสายพันธุ์และพฤติกรรมโดยธรรมชาติของสายพันธุ์ก่อนที่จะเป็นเจ้าของพิตบลู
    '' ก่อนอื่นถามตัวเองว่าพิตบลูคืออะไร และทำไมคุณต้องการที่จะเลี้ยงพิตบลู และถามสมาชิกในครอบครัวว่าพวกเขาทั้งหมดชอบสุนัขสายพันธุ์นี้เช่นกัน''
    '' พิตบลูสายพันธุ์ดีสามารถเป็นอัจฉริยะ, ขี้เล่น, ซื่อสัตย์และเป็นประโยชน์ในกิจกรรมการกีฬา แต่หากถูกเลี้ยงด้วความละเลย ไร้ความเอาใจใส่ พิตบลูก็ไม่มีอะไรเลยนอกจากข่าวร้าย
    '' สำหรับคนรักพิตบลูถ้าคุณต้องการที่จะบอกผู้คนว่าสุนัขของคุณจะไม่ใช่นักฆ่า ฝึกพวกเขา และนำพวกเขาออกไปพบปะในสังคมที่สุนัขเป็นที่ต้อนรับ
    ในฐานะที่เป็นสายพันธุ์ที่ใช้งาน พิตบลูต้องการการออกกำลังกายที่มาก
    Pit Bull Zone Club ขณะนี้มีสมาชิกกว่า 5,000 คน ทุกวันอาทิตย์ ชมรมมักจะจัดการฝึกอบรมสุนัข ที่ศูนย์ฝึกอบรมสุนัข บริเวณถนนกรุงเทพกีฑา คุรจะได้ความสัมพันธ์ระหว่างพิตบลูและเจ้าของ สร้างความเข้มแข็งโดยผ่านกิจกรรมที่สนุกสนานเช่นวิ่ง, ว่ายน้ำและการฝึกอบรมการเชื่อฟังคำสั่ง นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆยังให้ใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
    แปลโดย น้องซาย ประธานชมรมสุนัขพันธุ์เชาเชา
    image
  • ขอแชร์ครับ
    :063:
  • ขอบคุณมากครับ
  • เริ่ด... แปลเก่งมาก
    ได้อ่านเหมือนกันค่ะเช้านี้ที่ทำงาน
  • image
    If it ain't a pitbull, It's just a dog.
    ไฟล์แนบ
    DSCF2202.jpg 237K
  • อันนี้เป็นบทความของน้องuniteen
    “รอยยิ้ม ของสุนัขพิทบูล”

    นิสัยใจคอ(ความมั่นคงด้านจิตประสาท)ของสุนัขอเมริกันพิทบูลเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของลักษณะสายพันธุ์
    สุนัขอเมริกันพิทบูลเทอร์เรีย เป็นสุนัขที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวด้วยอารมณ์ที่ร่าเริง ท่าทางมั่นอกมั่นใจ ให้ความประทับใจในท่วงท่ากระตือรือร้นในความต้องการรู้เห็นสิ่งแปลกใหม่หรือสิ่งที่น่าตื่นเต้นตลอดเวลา
    อุปนิสัยและความสามารถเข้ากันได้กับสังคมอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินในทุกๆจังหวะ เป็นลักษณะที่สำคัญยิ่งของสายพันธุ์มากกว่าสาระในเรื่องขนาดของหัวหรือลักษณะการเคลื่อนไหว

    ในเวทีตัดสิน ความมั่นใจเป็นสิ่งที่จำเป็น ในลูกสุนัขอาจจะประหม่าและตื่นตระหนกแต่ควรไม่หลบเลี่ยงผู้ตัดสิน สุนัขโตที่แสดงอาการใดที่ส่อให้เห็นถึงความขลาดกลัวหรือความก้าวร้าวต่อมนุษย์จะถูกตัดสิทธิในการแข่งขันและกรรมการต้องลงบันทึกประวัติไว้
    จุดมุ่งหมายในการตัดสินสายพันธุ์ จะต้องไม่ลังเลในการคัดสุนัขทิ้ง หรือไม่คิดเลือกสุนัข(แม้มีอายุระหว่าง 6-12 เดือน)ที่มีลักษณะขี้ขลาด หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวต่อมนุษย์ มันเป็นสายพันธุ์ที่มีความอันตรายถึงชีวิตก็เพราะมีการเพาะขยายพันธุ์สุนัขที่ขี้ขลาด ขวัญอ่อน และก้าวร้าวต่อมนุษย์มากเกินไป และชาวบ้านไม่สามารถตระหนักได้ว่าอุปนิสัยใจคอของสุนัขมาจากพันธุกรรมถึง 80%(บ้างก็ว่ากว่านั้น)

    ในเรื่องความก้าวร้าวของสายพันธุ์
    1.ความก้าวร้าวต่อสุนัขด้วยกัน เป็นลักษณะปกตินิสัยทั่วไปของสุนัขในตระกูลเทอร์เรีย รวมทั้งอเมริกันพิทบูล
    2.ความก้าวร้าวต่อมนุษย์ไม่ใช่ลักษณะนิสัยของสุนัขอเมริกันพิทบูลเทอรืเรียอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าด้วยลักษณะใดๆก็ตาม
    สุนัขอเมริกันพิบูลตัวใดก็ตาม ที่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวต่อมนุษย์ไม่ว่าด้วยรูปแบบใดก็ตาม ยกเว้นการปกป้องเจ้านายของพวกมัน จะต้องถูกทำให้จากไปด้วยวิธีที่ไม่ทุกข์ทรมาน
    (สุนัขใดก็ตามที่แสดงความก้าวร้าวต่อมนุษย์จะต้องถูกตัดสินให้จากไปอย่างไม่มีข้อแม้ วัฒนธรรมของชาวอเมริกันเขาคิดแบบนั้น)
    (สุนัขเพื่อการใช้งาน อย่างกีฬา Schutzhund เป็นการแสดงการควบคุมความก้าวร้าวต่อชุดนวม ไม่ใช่ต่อมนุษย์)

    ไฟล์แนบ
    425719_336080586435307_100001001043364_1012137_844462896_n.jpg 36K
  • สุนัขอเมริกันพิบูลไม่ใช่สายพันธุ์สุนัขที่ใช้เพื่อการปกป้องคุ้มครอง และควรไม่มีพฤติกรรมในลักษณะนั้น เพราะเป็นสุนัขที่มีความเป็นมิตรอย่างที่สุด แม้กระทั่งต่อคนแปลกหน้า มันเป็นการทรมานและทารุณเกินไปในการเปลี่ยนธาตุแท้ในตัวมันไปเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน

    สุนัขอเมริกันพิทบูลควรมีรอยยิ้มอย่างมีความสุขเสมอเมื่อพบผู้คนใหม่ๆ และแกว่งหางแสดงอาการตื่นเต้นอย่างเร้าใจโดยเฉพาะการแสดงออกในลูกสุนัข
    สุนัขที่เปรี่ยมล้นไปด้วยความกระตือรือร้นกระหายในการประจบเอาใจ จะได้บวกคะแนนเพิ่ม แม้จะมีข้อตำหนิสักอย่างไปบ้าง ก็สมควรชนะสุนัขที่ขาดคุณสมบัตินี้แม้ไม่มีข้อตำหนิใดๆก็ตาม และนี่คือวิถีหลักในการตัดสินลักษณะอุปนิสัยแห่งอนาคตของสายพันธุ์
    รวบรวมและเรียบเรียงจาก APBT Conformation.com
    image
  • เยี่ยมมากคับ ขอแชร์ไปแบ่งปันต่อคับ