ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

พื้นฐานการดูแลพิทบูลตัวโปรดของคุณ
  • Heart Worms พยาธิพัวใจ เป็นอันตรายมากในสุนัขทุกพันธุ์ ปีๆหนึ่งพิทบูลตายด้วยพยาธิหัวใจมากกว่ากัดกันตายหลสยเท่าตัวพยาธิหัวใจ เกิดจากยุงที่เป็นพาหะกัดและวางไข่ลงไปในเนื้อสุนัข หลังจากระยะเวลา 3-4 เดือนพยาธิจะเคลื่อนย้ายตัวเองไปในเส้นเลือด พยาธิหัวใจจะโตและมีความยาวได้ถึง 1 ฟุต มันสามารถเคลื่อนตัวตามเส้นเลือดไปถึงปอด พิทบูลที่เป็นแล้ว จะสังเกตุได้ว่าจะมีอาการไอและหายใจลำบาก อาการคล้ายๆกับพิทบูลกินหญ้าแล้วเข้าไปในหลอดลม จะไอสำรอกออกมา ส่วนใหญ่แล้วคุณเองจะสังเกตุอาการไม่ออกจนกว่ามัยจะแย่แล้ว เพราะพิทบูลจะแข็งแรง และไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น พอเห็นก็เกือบหรือสายเกินไปแล้ว การป้องกันพยาธิหัวใจเป็นการดูแลที่ดีที่สุด คือใช้ยาน้ำ ยาเม็ด หรือฉีดด้วย Ivormec ก็ได้เดือนละครั้ง ลงทุนในตัวพิทบูลตั้งเยอะแล้ว อย่าเสียดายค่ายาเลย
    ไฟล์แนบ
    heartworms2[1].gif 25K
  • ถ้าเป็นพยาธิตัวกลม Round worms และปากขอ Hook worms ป้องกันโดยการถ่ายพยาธิถ้าคุณมีสนามหญ้าในบ้านก็ใช้ เปลือกมะนาวหรือเปลือกมะกรูดที่คุณคั้นน้ำแล้วไปฝังกลบไว้ในดินรอบๆบ้าน พยาธิตัวกลมและปากขอจะไม่ชอบกลิ่นมะนาวและมะกรูด จะหนีไปอยู่ที่อื่น อาจจะย้ายฐานทัพไปอยู่ที่เพื่อนบ้านคุณ พยาธิพวกนี้จะอยู่ในดิน (ของทิ้งเปล่านำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้ครับ)





    Bee Stings ถ้าพิทบูลถูกผึ้งต่อย ต้องให้พิทบูลกินยาแก้แพ้ แล้วก็ค้นหาบาดแผลที่ถูกผึ้งต่อย ถ้าเจอเหล็กในให้ดึงออก แล้วประคบด้วยน้ำแข็ง 5-10 นาที วันละ 2 ครั้งจนกว่าจะหาย ผมเคยพา Gibson ไปเที่ยวทะเลโดนผึ้งต่อย จนปากบวมไปซีกหนึ่ง รักษาตามนี้เพียง 1 วันก็หาย





    Ear Miles ภาษาไทยเรียกว่าอะไรไม่แน่ใจแต่น่าจะเป็นตัวไรเล็กๆที่อยู่ในหู สังเกตุได่ว่าจะมีผงเล็กๆดำๆในหู นั่นแหละอาจจะเป็นตัวไรที่อยู่ในหู พิทบูลของท่านจะเกาและสะบัดใบหูอยู่บ่อย ให้สันนิฐานว่าเป็นตัวไรที่สร้างความรำคาญให้ ทำความสะอาดโดยใช้สำลีจุ่มเบบี้ออยเช็ดให้ทั่ว ห้ามใช้น้ำมันพืช หรือน้ำมันหมูแทน แล้วนำกระเทียมมาตำให้แหลกใช้สำลีหรือ Qtip จุ่มน้ำกระเทียม เช็ดให้ทั่ววันละ 2 ครั้ง แค่นี้ไรในหูก็จะหนีไปหมดอาจจะอพยพไปอญุ่กับเพื่อนบ้านคุณอีกนั่นและ ไม่ต้องเปลืองค่ายาขวดละหลายร้อยบาท


    Wound ถ้าพิทบูลของคุณบาดเจ็บ อาจจะเป็นการบาดเจ็บเพราะเกิดการต่อสู้กับสุนัขอื่นถ้าพาไปพบสัตว์แพทย์ได้ก็ดี แต่ถ้าเราอยู่ไกลให้แก้ไขเบื้องต้นไปก่อน แผลที่ถูกกัดลึกหรือแผลที่เปิดก็อาจจะติดเชื้อได้ง่าย ให้ทำความสะอาดแผลด้วยแอลกอฮอล์ และทาแผลด้วยเบทาดีน บาดแผลจะบวมแดงและยุบไปภายใน 2-3 วัน แต่ถ้าบาดแผลติดเชื้อแบคทีเรีย แผลจะแดงมากขึ้นและเกิดหนอง ให้ฉีด Antibiotic จะเป็น Penicillin(เพนนิซิลิน) หรือ Azium (เอเซี่ยม) ก็ได้ ควรฉีดควบกับไวตามิน B-12 เพราะไวตามิน B-12 จะช่วยให้แผลหายเร็ว และควรกินไวตามิน C ควบคู่ไปด้วย ไวตามิน C จะช่วยเสริมให้ยา Antibiotic ปฏิชีวนะออกฤิทธิ์ได้ดีขึ้น การฉีด...ให้ฉีดเข้าที่ก้น กล้ามเนื้อด้านขาหลังส่วนบนของสุนัข พอทิ่มเข้าไป ก่อนจะเดินยา ให้ดิงไซริงค์ดูดกลับดูว่ามีเลือดเข้ามาในเข็มหรือไม่ ถ้าไม่มีจึงเดินยาต่อไป ถ้ามีแสดงว่าฉีดไปตรงเส้นเลือดให้เปลี่ยนตำแหน่งใหม่ ยาบางตัวถ้าฉีดเข้าเส้นเลือดสามารถทำให้สุนัขช๊อกได้ ถ้าสุนัขคุณเดินได้ก็ควรให้เดิน ถ้าเดินไม่ได้คุณต้องช่วยพลิกตัวให้มัน การพลิกตัวจะทำให้ยาในกระแสเลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น แอลกอฮอล์เช็ดแผลผมแนะนำให้ใช้ Hydrogen Peroxide ยาล้างแผลนี้ เวลาเทลงไปในแผลน้ำกับออกซิเจนจะแยกตัวกัน ทำให้เกิดโฟมและฟองเล็กๆสามารถฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดแผล ฟองเล็กๆจะกระจายเข้าทุกซอกทุกมุมในเนื้อเยื่อ สุนัขจะไม่เจ็บตัวผมเองก็เคยลองใช้ รู้สึกเย็นสบายดี




    ถ้าบาดแผลลึก ควรใช้ที่หยอดตาดูดยาล้างแผลเข้าไป สุนัขที่มีบาดแผลผมแนะนำให้กินไวตามิน C 30mg. จนกว่าแผลจะหาย ไวตามิน C จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นมากกว่าสุนัขที่ไม่ได้กิน ถ้าไวตามิน C ที่มากกว่า 30 mg. ส่วนใหญ่จะเป็น Natural และ Artificial อย่างละครึ่ง คือเป็นไวตามิน C แท้ๆครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นไวตามิน C สังเคราะห์ Sodium Ascobate ประโยชน์ของไวตามิน C มีมากมายและตัวสุนัขเองก็ไม่สามารถสะสม ไวตามิน C ไว้ในร่างกายได้เกิน 100 mg. ซึ่งต่างกับคน การให้ไวตามิน C 30-50 mg. ต่อวันจึงเพียงพอสำหรับสุนัข นอกนั้นจะถูกขับออก พูดง่ายๆว่า ถ้ากินขนาด 500 mg. ก็ไม่มีประโยชน์ เปลืองสตางค์ กินสเต็กลาว 30 บาทก็พอ ไม่ต้องเสัยเงินมากมายไปกิน นิวยอร์คสเต็ก .
    ไฟล์แนบ
    0187[1]3.jpg 31K
  • :m109:เวปที่มาhttp://www.williekennel.com/basicCare.html
  • ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูลดีๆ
  • โห ข้อมูลดีๆทั้งนั้นเลยค่ะ มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะ การช่วยให้ส่วนเกินอพยพไปบ้านเพื่อนบ้าน อิอิ

    ปล. ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะค๊ะ ^__^
  • ขอบคุณครับ
  • เยี่ยมไปเลย
  • แจ๋ว
    ไฟล์แนบ
    5bb5aa1c9e41654c65ef6a230c3c254a17.gif 114K
  • พี่ครับช่วยแนะนำเกี่ยวกับโรคผิวหนังด้วยได้มั้ยครับ
  • :006::006::006::007::007: