ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว
  • เห็นหลายท่าน เคี่ยวเข็ญ นักกีฬาในสังกัดกันอย่างหนัก เพื่อหวังจะครองตำแหน่งจอมพลัง จนลืมไปว่า ร่างกายของสุนัขมันก็มีขีดจำกัด โดยเฉพาะสุนัขพิตบูลที่ สุนับที่บางครั้งตัวไม่ไหวแล้วแต่ใจยังไหวเสมอ ดังนั้นการออกกำลังกายหนักเกินไปก็อาจจะเกิดอันตรายได้ หากผู้ฝึกสอนขาดประสบการณ์ สังเกตอาการไม่ออก อาจเกิดการสูญเสียโดยไม่คาดฝันได้ครับ

    image

    การเตรียมความพร้อมสำหรับสุนัขนักกีฬา นอกจากการฟิตซ้อมอย่าง สม่ำเสมอแล้ว อาหารคุณภาพสุง น้ำดื่มที่สะอาด ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญอีกเช่นเดียวกัน ในวงการกีฬาทุกประเภท วิทยาศาสตร์การกีฬาได้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เป้าหมายเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ลดอันตรายและการบาดเจ็บ และเพิ่มประสิทธิภาพของนักกีฬาให้สร้างผลงานได้ดีขึ้น วงการสุนัขก้เช่นเดียวกันมีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างแพร่หลายนานแล้ว บทความนี้จะขอพูดถึง ความสำคัญของ โปแตสเซี่ยมสำหรับ สุนัขที่ออกกำลังกายหนัก

    โปแตสเซียมเป็นเกลือแร่ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของน้ำในร่างกาย และมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายหลายประการ ช่วยป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อ(หัวใจ)เป็นตะคริว ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งอันตรายถึงชีวิตแบบเฉียบพลัน

    โปรแตสเซี่ยมเป็นสาร electrolyte หรือเกลือแร่ที่ช่วยในการรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกาย นอกจากนี้โปแตสเซียมมีความสำคัญในการส่งกระแสของระบบประสาท และการหดตัวของกล้ามเนื้อ โดยจะทำงานร่วมกับแคลเซียมและโซเดียม มันมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ และทำหน้าที่ในการเผาผลาญสารอาหารคาร์โบไฮเดรตโดยช่วยในการเปลี่ยนกลูโคสให้เป็นไกลโคเจน เพื่อสะสมคาร์โบไฮเดรตไว้ที่เซลล์ ทำให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ โปแตสเซียมมีความสัมพันธ์กับความดันโลหิตสูงและต่ำ แต่โซเดียมมีความสัมพันธ์กับความดันโลหิตสูงอย่างชัดเจน โดยจะทำให้ภาวะความดันโลหิตสูงเป็นมากขึ้น และนำมาซึ่งอาการของโรคหัวใจและหลอดเลือด

    โซเดียมกับโปแตสเซียมเป็นคู่ต่างที่ต้องอยู่ด้วยกันเสมอเพื่อสร้างความสมดุลให้กับร่างกาย เราจะเห็นว่าโปแตสเซียมและโซเดียมอยู่ด้วยกันในผงเกลือแร่ ORS ที่ใช้ชงดื่มเวลาท้องเสีย อาเจียน โดยโปแตสเซียมจะอยู่ในรูปโปแตสเซียมคลอไรค์ โซเดียมอยู่ในรูปโซเดียมคลอไรค์ เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะทั้งคู่ต้องทำหน้าที่ร่วมกันเสมอ
    ไฟล์แนบ
    DSC00107rs.jpg 98K
  • มีสุนัขหลายตัวที่ต้องจบชีวิต จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ฝึกสอน จากการฝึกที่หนักเกินไป จนกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว อาการฮีตสโต๊คจากความร้อน การเป็นลมแดด หรือ เกิดอาการฮีดสโต๊กในขณะเดินทางไกล

    เพราะสาเหตุดังกล่าวนี้ จึงได้มีการคิดค้น อาหารเสริมสำหรับสุนัขที่มีกิจกรรมหนัก สุนัขเพื่อการกีฬา ออกมาจำหน่ายกัน และหนึ่งในอาหารเสริมเหล่านั้นก็คือ Ignite Formaula จาก MPV K9 อาหารเสริมที่อุดมไปด้วย โปรแตสเซี่ยม ช่วยสร้างความสมดุลย์ของน้ำในร่างกาย ป้องกันภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างเฉียบพลัน และป้องกันกล้ามเนื่อเป็นตะคริว ทำให้สุนัขออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น ลดความเสี่ยงของอาการ ฮีดสโต๊ก

    บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาจะขายอาหารเสริม เพียงแต่ต้องการแนะนำสิ่งที่เหมาะสมเพื่อป้องกันการสูญเสียนักกีฬาดีๆ อนาคตไกลไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผมได้รู้จักอาหารเสริมตัวนี้ หลังจากเล่าให้เพื่อนที่อเมริกาฟังว่า ตอนนี้ในประเทศไทย กำลังฮิตกีฬาลากน้ำหนัก เพื่อนก็เลยแนะนำให้นำมาทดลองใช้ ครั้งแรกผมนำไปทดสอบกับไก่ชน ปรากฏว่าได้ผลเป็นอย่างดี ไก่ชนหายหอบเร็วขึ้น แข็งแรงขึ้น จึงได้นำมาให้กลุ่มยังเติร์กทดสอบอีกครั้ง ปรากฏว่าทุกคนแฮปปี้ วันนี้จึงเอามาแนะนำกัน เผื่อจะช่วยลดความเสี่ยงให้น้อยลงครับ
  • image
    ไฟล์แนบ
    A4BIVE2CAS1CEU0CAOPYJD4CA6P7WY6CANBFNU3CAPJKNBOCAXJ01FUCAEHCUF2CATOSHBGCAV7BBVHCAQ4673DCA15ZRGXCA5AEKZGCA8FM5I8CA1DGQLOCAVHXIRACAS25LAXCAODA8S7CASBWBHYCASLF0EU.jpg 6K