ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

Jock หมาฮีโร่ มันสายใหนอ่าครับ
  • :o001: พอดีใด้ดูเรื่องนี้เลยอยากถามครับ เห็นตัวมันเตี้ยๆ ฮ่ะๆพิทบูลมีมาตั้งแต่ยุคคาวบอย แล้วหรอครับ จริงหรือปล่าวที่เอาลิงบาบูนมาสู้กับ สุนัข โครตโหดเลยครับ เคยเห็นแต่สู้กับหมีแบบรุมทึ้ง 2/1 ไม่แน่จริง สู้ไอ้เขี้ยวเงินไม่ใด้ 1/1 กับหมีกินคนยังชนะ อิอิการ์ตูนยุคคราสสิคอ่าครับ
  • :o001: วันนี้ว่างงานครับเลยโดดงาน เพราะต้องมาดูแลหมาที่บาดเจ็บ 555+ เงินหายวับไปกลับตา เค้าจะว่าผมบ้าใหมเนี๊ยะหยุดงานเพราะหมา 555+ ป๋า มาร์คสอนมาครับ :o028:
  • ใครมีบ้างคับไรท์ขายให้ผมชุดหนึ่งได้ป่าวคับขอบคุณคับ
    อยากได้มากคับ0846232340
  • :o001: อ๊ะๆอยากใด้ล่ะสิ ไปร้านพี่คิมครับ ที่สวนจักร จอดตลาดซันเดย์ แล้วเดินเข้าสวนซอย 11 เกดินไปเลยเดี๋ยวก็เจอ
  • Jock นี่ตามความเห็นผมน่าจะยังไม่ใช่พิทบูลด้วยซ้ำไปครับ เพราะว่าในสมัยก่อนนั้น ชาวอังกฤษที่อพยพมาที่อเมริกาเพื่อตั้งรกราก เขาก็ได้นำสุนัขมาด้วย และในสมัยนั้นพวกเกมส์กีฬาเลือดสาด (blood sport) ก็ยังถูกกฎหมายอยู่ ทั้งเอาสุนัขมากัดกันเอง และเอาไปกัดกับสัตว์อื่น ซึ่งสุนัขที่ใช้อย่างแพร่หลายจริงๆ ในยุคนั้นคือสุนัขพันธุ์ Bull and Terrier (ไม่ใช่บูลเทอร์เรียนะครับ) ซึ่งเป็นการผสมระหว่างบูลด็อกโบราณที่เอาไว้สู้วัว (สูญพันธุ์ไปแล้วครับ) กับสุนัขสายพันธุ์เทอร์เรียพันธุ์อะไรก็ได้ (เทอร์เรียทั้งหลายนี่สมัยก่อนเป็นสุนัขเอาไว้ล่าหนู มีความคล่องแคล่วสูง) เพราะเขาว่ากันว่าบูลด็อก กัดหนักแต่ช้า ส่วนเทอร์เรียคล่องแต่กัดไม่หนัก ก็เลยเอา ๒ สายพันธุ์นี้มาผสมกันเพื่อได้ทั้งกัดหนัก และคล่อง

    สุนัข Bull and Terrier ที่อยู่ที่อังกฤษ ต่อมาก็ได้มีการพัฒนามาจนกลายเป็นสายพันธุ์ Stafforfshire Bull Terrier (ที่คนไทยชอบเรียกว่า อิงลิช แสตฟฟอร์ด) ในปัจจุบันครับ แต่ก็มีที่เอาไปผสมข้ามกับสายพันธุ์อื่นเพื่อพัฒนามาต่างหากจนกลายมาเป็นบูลเทอร์เรีย ส่วน Bull and Terrier ที่พวกคนที่อพยพมาเอามาที่อเมิรกาด้วย ก็มาพัฒนาที่ประเทศอเมริกาเอง จนกลายเป็นอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรียในปัจจุบันครับ


    ผมจึงมองว่าเจ้า Jock ในเรื่องนั้นตามเจตนารมณ์ของหนังก็คือพันธุ์ Bull and Terrier แต่เท่าที่จำได้ (ไม่เคยดูแต่มีคนเล่าให้ฟัง) เขาว่าในเรื่องใช้สุนัขพันธุ์ Staffordshire Bull Terrier มาแสดงครับ

    :015:
  • นี่คือรูปสุนัข Bull and Terrier ครับ
    ไฟล์แนบ
    14499.jpg 79K
    Bull-and-Terrier--3.jpg 5K
    Bull-and-Terrier--2.jpg 5K
  • ส่วนนี่ก็ Staffordshire Bull Terrier ที่น่าจะถูกใช้ในการเล่นหนังเรื่อง Jock ครับ ตามมาตรสายพันธุ์นั้นสูงแค่ ๑๔-๑๖ นิ้ว เท่านั้น
    ไฟล์แนบ
    stbult.jpg 25K
    15024077.jpg 90K
    1Leonmelenablancadell_aelgifur-Staffordshire.jpg 14K
  • เหมือนครับคุณ nol เจ้าตัวดำๆอ่ะ ต่างกันแค่สี
  • :o015: เวรกรรมอยู่ดีๆก็กลายเป็นผีซะงั้น Ghost บนผมเองครับ อยู่ดีก็กลายเป็นผี
  • อธิบายได้ความรู้มากครับคุณนล เยี่ยม
    แต่จะเป็นพันธุ์อะไร ดูแล้วก็ทำให้รักเจ้าตัวที่บ้านอีกเยอะเลย
    (เจ้าjockมันเจ๋งจริง)
    ไฟล์แนบ
    a186796.jpg 50K
  • เออ ตอนจบไอ้jockมันดันไปผสมข้ามสายพันธุ์ ไม่รู้ตัวเมียพันธุ์อะไร
    ใครดูแล้วบอกหน่อยดิ(ใช่ฟ็อกเทอร์เรียปะ)
    ไฟล์แนบ
    a186797.jpg 44K
  • ชอบจัง Staffordshire Bull Terrier เนี่ย เคยเห็นในหนังเรื่อง"Snack"ตลกร้ายที่แบรดพิทเล่น ก็มีหมาสายนี้อยู่ในหนังด้วย

    คุณนลค่ะ ไม่ทราบว่าในไทยมีใครทำStaffordshire Bull Terrier พวกนี้บ้างค่ะ ดูหุ่นมันไม่เทอะทะใหญ่โตเกินไปดี ออกแนวกระชับคล่องแคล่ว
  • มีครับ เคยเห็นอยู่ในสนามประกวดเหมือนกัน

    สายหลักที่มีในไทย ก็มีเจ้าวูดู เป็นสุนัขเพศผู้นำเข้ามาจากรัสเซีย (ปัจจุบันน่าจะ ๖ ขวบได้แล้ว) เป็นสาย Eng.Ch. ซึ่งเจ้าวูดูนี่เจ้าของล่าสุดที่ผมทราบคือน้องเบลครับ ลูกคุณดี๋ ดอกมะดัน ส่วนตัวเมียที่เคยเห็นมีคนนำเข้ามาจากออสเตรเลีย แล้วก็เคยมาผสมกับเจ้าวูดู ออกลูกมาเหมือนกัน เห็นลูกๆ ก็เคยลงประกวดอยู่บ้างนะครับ แต่ไม่ทราบว่าปัจจุบันนี้มีมากมายขนาดไหนแล้ว


    เหตุที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเพราะ เป็นสุนัขที่รูปร่าง หน้าตาคล้ายพิทบูล แต่มีราคาที่แพงกว่า และไม่ใช่พิทบูล (จริงๆ แล้วทำกิจกรรมได้เหมือนกัน และเข้ากับเด็กได้ดีกว่า) คนไทยส่วนใหญ่ยังติดกับคำว่าพิทบูลครับ เลยชอบเลี้ยงพิทบูลมากกว่า (อย่าว่าแต่ Staffordshire Bull Terrier เลยครับ ขนาด American Staffordshire Terrier ที่เป็นสายพันธุ์ประกวดที่เป็นญาติใกล้ชิดกับพิทบูลมากที่สุด คนไทยก็ยังไม่นิยมเลยครับ) แถมเดี๋ยวนี้พิทบูลราคาถูก หลายที่พันกว่าบาทก็ซื้อได้ คนก็เลยหันมาเล่นพิทบูลกันมากกว่าครับ


    ด้วยเหตุนี้ Staffy ก็เลยอยู่แค่ในวงแคบๆ ครับ
  • นี่ครับ Staffy สายใช้งาน ที่มีก็เพราะว่าที่อังกฤษนี่ทั้งพิทบูล และ Am.Staff. นี่เป็นพันธุ์ต้องห้ามครับ ที่นั่นก็เลยยังมีการใช้ Staffy มาแข่งในเกมส์กีฬาต่างๆ อยู่ มองแล้วก็ไม่ต่างกับพิทบูลสายกัดเลยครับ
    ไฟล์แนบ
    web_page_nathan_large_2.jpg 86K
    web_page_nathan_large_1.jpg 30K
  • :o020: ยิ่งเห็นแล้วทำให้รักเจ้าตัวน้อยๆที่บ้านจริงๆครับ อิอิ แยกกันไม่ออกจริงๆครับ
  • :019:
    ไฟล์แนบ
    Staffordshire-Bull-Terrier.jpg 26K
  • ยังดีครับที่อังกฤษมีกฎหมายห้ามตัดหูสุนัขมานานแล้วเพราะถือเป็นการทรมาน ทำให้สายพันธุ์ Staffordshire Bull Terrier ห้ามตัดหู เพราะถ้าสามารถเอาไปตัดหูได้ ผมว่ายิ่งทำให้แยกไม่ออกกับพวกพิทบูลสายกัดตัวเล็กๆ หรือพวก correct bully ตัวจิ๋วๆ เลยครับ
  • :m028:
    เอาน่ะ...มันก้อคือหนังที่เค้าสร้างเอามาให้เราดู
    ไม่รู้เหมือนกันว่า สร้างมาเมื่อไหร่ อาจ 4-5 ปีมานี้ก้อได้
    ลองดูกันครับ. ใครอยากได้ไปทีร้าน ถ้าไม่หมดซะก่อน จะมี...!!!
    ใครมีก้อเผื่อๆ กันครับ นี่ซื้อแผ่นมา 50 แผ่น ให้ลูกสาวไรท์ จนหมดแว้ว...
    เท่าไหน ก้อเท่านั้นคับ. แบ่งๆกันดู...
  • Jexxy :

    Jock เรื่องเดียวกันหรือเปล่าค๊ะ ถ้าเป็นเรื่อง Jock of the Bushveld ล่ะก็ Jock เป็นพันธ์ English Bull Terrier ค่ะ ^_^
  • ขอบคุณคุณ Jexxy มากครับที่บอกชื่อเต็มๆ ของหนัง (ผมเองไม่เคยได้ดู ได้แต่ฟังคนเล่ามาจึงได้แต่เอามาปะติดปะต่อเอง ต้องขออภัยในข้อผิดพลาดนิดหน่อย :030:)


    ถ้าเป็นเรื่องนี้ จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในประเทศแอฟริกาครับ (ไม่ใช่ในอเมริกาอย่างที่ผมคิดในตอนแรก) ราวๆ ช่วงปี ๑๘๘๐ คนแต่งเอามาจากเรื่องราวของตัวเองกับสุนัขของเขา (เจ้าจ็อก) เขาว่าเป็นหนังสือนิทานก่อนนอนที่ฮิตมากในสมัยก่อน แต่พอมาทำเป็นหนังกลับไม่ค่อยฮิตเท่าไร


    จ็อกในภายหลังหูหนวกครับเพราะถูกแอนติโลป (พวกกวางในแอฟริกา) เตะเอา และการหูหนวกนี่เองทำให้เขาต้องตายเพราะไม่ได้ยินเสียงเรียกของเจ้านาย ทำให้ถูกเจ้านายยิงเพราะคนยิงคิดว่าเป็นสุนัขตัวอื่นที่ไปขโมยกินไก่ในฟาร์ม


    จ็อกตัวจริงเป็นสุนัขพันธุ์บูลเทอร์เรียครับ (ไม่ใช่ Bull and Terrier แบบที่ผมคิดในตอนแรก) แต่หางด้วน (ไม่ทราบเหตุผล) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวแสดงในหนัง ใช้สุนัขพันธุ์ Staffordshire Bull Terrier แบบที่ผมบอกจริงครับ (ดูจากตัวอย่างบางส่วนในคลิปก็ดูว่าเล่นได้ตลกดี)


    นี่คืออนุสาวรีย์ของเจ้าจ็อกตัวจริงครับ ยังตั้งอยู่ที่เทศบาลเมือง Barberton, Mpumalanga จนทุกวันนี้
    ไฟล์แนบ
    Jock_of_the_Bushveld.jpg 91K
  • ส่วนอันนี้น่าจะเป็นหนังที่พูดถึงกันใช่ไหมครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=ifZtWRedaZk
  • ส่วนนี่ก็คือรูปของหน้าปกหนังสือเล่มต้นตำหรับครับ
    ไฟล์แนบ
    fitjock_00150064-0008-thumb10.jpg 30K
    fitjock_00150064-0001-thumb10.jpg 31K
  • แต่ตามความเห็นส่วนตัวของผมเอง (ฐานะทีศึกษาบูลเทอร์เรียมามากพอสมควร) ผมก็ยังคิดว่าจ็อกน่าจะเป็นพันธุ์ Bull and Terrier มากกว่าบูลเทอร์เรียครับ เหตุเพราะบูลเทอร์เรียนั้นถูกเพาะขึ้นมาในช่วงปี ๑๘๕๐ (ส่วน Bull and Terrier มีมาก่อนนานแล้ว) และถูกเพาะมามีแต่สีขาว กว่าจะมามีการเพาะพันธุ์บูลเทอร์เรียสีอื่นขึ้นนี่มันมาเริ่มในช่วงปี ๑๙๐๐ ครับ (และในช่วงเริ่มต้นของบูลเทอร์เรียสีอื่น จะมีแต่สีลายเสือ) ดังนั้นเรื่องจ็อกที่เกิดในช่วง ๑๘๘๐ จึงยังไม่มีบูลเทอร์เรียสีอื่นนอกจากสีขาว แต่เจ้าจ็อกมีสีน้ำตาล อีกทั้งหน้าตาจากในรูปวาดออกไปทาง บูล แอนด์ เทอร์เรียมากกว่า ผมจึงคิดว่าน่าจะเป็นพันธุ์บูล แอนด์ เทอร์เรีย (Bull and Terrier) มากกว่าบูลเทอร์เรีย (Bull Terrier) ครับ แต่เนื่องจากชื่อที่คล้ายกันระหว่าง Bull Terrier กับ Bull and Terrier จึงอาจทำให้ข้อมูลของหนังที่แสดงเอาไว้ให้คนทราบ ถ้าไม่ได้อ่านประวัติแบบละเอียดมาจริงๆ อาจผิดพลาดได้


    นี่ก็ความเห็นส่วนตัวนะครับ :015:
  • ว่าแต่กลับไป คงต้องไปหามาเก็บเอาไว้ดูสักแผ่นครับ :015:
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะคุณนล

    อยากเห็นรูปStaffordshire Bull Terrier ที่อยู่ในไทยจัง พอหารูปมาให้ชมได้ไหมค่ะคุณนล:015:
  • อาจจะ เพราะว่า Bull and Terrier สูญพันธุ์ ก่อนที่จะนำเอาสร้างเป็นหนังหรือเปล่าค๊ะ เลยทำได้แต่หาสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกันแสดงแทน เพราะตามต้นฉบับบทประพันธ์เรื่องนี้ น่าจะเป็น Bull and Terrier ตามที่คุณ นนท์ กล่าวไว้มากกว่า ^_^
  • ถึงคุณ Angie

    เรื่อง Staffy ในไทยนี่จริงๆ ผมก็มีรูปถ่ายอยู่ครับ เป็นรูปของเจ้าวูดู (ตัวผู้สีดำ) เพียงแต่ผมถ่ายไว้โดยกล้องธรรมดาครับ (๖ ปีที่แล้ว) ก็เลยไม่มีในคอมฯ น่ะครับ เพราะรูปอยู่ที่บ้าน แต่ผมมาอยู่ต่างประเทศ ส่วนทางคนที่เขานำเข้ามาจากออสเตรเลียนี่เมื่อก่อนเคยเห็นพยายามมาโพสขายลูกสุนัขอยู่ในบอร์ดเก่าน่ะครับ แต่ไม่ทราบจะเข้าดูยังไงแล้วเนี่ย ผมว่าถ้าอยากติดตามจริงๆ ลองถามไปที่สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย) ดีกว่าครับ เพราะที่นั่นต้องมีทะเบียนตัวของสุนัขสายพันธุ์นี้ที่มีอยู่ในไทยอย่างแน่นอน แล้วก็ค่อยขอเบอร์โทรติดต่อเจ้าของสุนัขมาเพื่อโทรติดต่อน่ะครับ นี่น่าจะเป็นวิธีเดียวที่ผมคิดออกว่าถ้าอยากดูสุนัข ต้องทำอย่างไร

    สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย)
    9/338 ซ.พหลโยธิน 54/4 ถ.พหลโยธิน แขวงสายไหม เขตสายไหม กทม. 10220

    โทรศัพท์ : 0-2990-3428-9, 0-2990-3618
    แฟกซ์ : 0-2990-3619
    อีเมล์ : info@kcthailand.org
    เวลาทำการ : 9.00 - 17.00

    ส่วนเบอร์ของน้องเบลเจ้าของวูดู ผมไม่แน่ใจว่าน้องเขาจะสะดวกใจในการลงเบอร์โทรหรือเปล่าน่ะครับ เพราะเขาเป็นนักแสดง เอาเบอร์โทรของเขามาลงในที่สาธารณะโดยไม่ได้ขออนุญาต อาจไม่เหมาะ เลยขอสงวนไม่ลงเบอร์ของน้องเขาแล้วกันนะครับ


    ถึงคุณ Jexxy

    ผมก็คิดแบบเดียวกันครับ เพียงแต่ข้อมูลที่ลงเอาไว้ในหนังสือโดยผู้เขียนเอง เขียนว่า Jock เป็นบูลเทอร์เรีย ผมเองเลยงงครับ เลยต้องเอามาปะติดปะต่อส่วนตัวแบบนี้แหละครับ :015:
  • สุดยอดเลยคุณนล ไปขุดข้อมูลมาจากไหนกัน
    และนี่ หนังที่ผมได้มา
    ไฟล์แนบ
    23012009367(1).jpg 68K
  • เผอิญว่าพอมันเกี่ยวกับบูลเทอร์เรีย ที่เป็นพันธุ์ที่ผมเลี้ยง และศึกษาน่ะครับ แถมพวกคนเลี้ยงบูลเทอร์เรียในต่างประเทศเขาก็พูดกันเรื่องนี้เหมือนกันครับ เพราะกลุ่มคนเลี้ยงบูลเทอร์เรียเขาก็พยายามจะบอกกันว่าจ็อกเป็นบูลเทอร์เรีย (เพราะหนังสือว่าไว้) แล้วเขาก็เซ็งกันว่าทำไมในหนังเอา staffy มาเล่นแทน เรื่องข้อมูลต่างๆ ก็เลยหาไม่ยากเท่าไร :015:
  • :o061:สุดยอดครับความรู้แน่ๆ เน้นๆ:o061:
  • :015:ขอบคุณค่ะคุณนล
  • เพิ่งคลิปที่คุณนลลงไว้ มันเป็นคนละเวอร์ชั่นกับที่ผมได้แผ่นมา
    หมาคนละตัว พระเอกก็คนละคนกัน มันคงมีหลายเวอร์ชั่นเหมือนแม่นาคพระโขนง5555
    ไฟล์แนบ
    23012009367(1)2.jpg 68K
  • เออว่าไปแล้วก็อยากดูเวอร์ชั่นjockหางด้วนบ้างอ่ะ
  • สวัสดีครับ นล สบายดีไหมครับ ถ้าผมจำไม่ผิด พี่ที่เลี้ยง Staffy คนนี้อยู่ที่นครปฐมนะครับ เมื่อก่อนเคยเอาหมามาประกวดบ่อยครั้ง แต่หลังจบ Champion ก็หายไปช่วงนึง สำหรับเบอร์ดทร พี่โก้เขามีอยู่ ถ้าสนใจเดียวจะลองถามพี่โก้ให้ได้ครับ
  • สำหรับหนังเรื่อง Jock สุนัขฮีโร่ ผมจำได้ว่ามีมานานร่วม 7 ปีแล้วหละ ตั้งแต่ผมมาเรียนที่กทม. แต่ก็ยังเป็นหนังที่ดูได้ไม่เบื่อจริงๆ เนื้อเรื่องดูแล้วสะท้อนให้เห็นความเป็นนักสู้ของสุนัข และความสัมพันธ์ของเจ้าของกับสุนัขที่มีให้กัน