ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ธรรมะ วันละนิด ต่อจ้า
  • เป้าหมายชีวิตระดับแรกคือ เมื่อเกิดมาแล้วต้องพยายามสร้างฐานะให้เป็นผู้สามารถเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองได้ ด้วยอาชีพที่สุจริต ยืนบนลำแข้งลำขา บนสติปัญญาความขยันหมั่นเพียรของตัวเอง เลี้ยงดูชีวิตให้เป็นไปด้วยความราบรื่นดีงาม เวลาเป็นเด็กยังต้องพึ่งพาอาศัยบิดามารดาเป็นผู้เลี้ยงดู ควรขวนขวายเรียนหนังสือ หาความรู้ เมื่อมีวิชาความรู้แล้ว วิชาความรู้นั้นจะเป็นเครื่องมือใช้ประกอบอาชีพต่างๆที่สุจริต เพื่อที่จะเป็นรายได้เข้ามาจุนเจือเลี้ยงชีวิตต่อไป เป้าหมายขั้นแรกของชีวิต คือทำตนให้เป็นที่พึ่งของตน เลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองให้ได้ก่อน ด้วยความขยันทำมาหากิน
    เป้าหมายชีวิตระดับกลางคือ หลังจากที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้แล้ว ถ้ามีเงินทองเหลือใช้ ให้เอาไปสร้างบุญสร้างกุศล ด้วยการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้อื่น เป็นการฝากบุญไว้กับธนาคารบุญ คนที่ทำบุญนั้นเมื่อไปเกิดใหม่จะมีรูปร่างหน้าตาสวยงาม มีพร้อมด้วยเงินทองข้าวของเครื่องใช้ต่างๆนานา การทำบุญให้ทานมีอยู่ ๔ อย่างด้วยกันคือ ๑.วัตถุทาน ๒. วิทยาทาน ๓. อภัยทาน ๔. ธรรมทาน
  • วัตถุทานคือการให้ข้าวของ เช่นกับข้าวกับปลา อาหารคาวหวาน จตุปัจจัยไทยทานทั้งหลาย เครื่องใช้ไม้สอย เครื่องอุปโภคบริโภค การให้สิ่งเหล่านี้เรียกว่าวัตถุทาน

    วิทยาทานคือการให้วิชาความรู้แก่ผู้อื่นด้วยการเป็นวิทยากร หรือให้ทุนการศึกษา เมื่อมีวิชาความรู้ก็สามารถพึ่งตัวเองได้ ไม่ต้องคอยพึ่งผู้อื่น ผู้มีความรู้มีวิชาย่อมสามารถประกอบอาชีพที่สุจริต ไม่ต้องไปลักทรัพย์ ไปปล้น ไปจี้ ไปทำร้ายผู้อื่น การให้วิชาความรู้จึงเป็นการช่วยทำให้สังคมอยู่ด้วยความสงบร่มเย็น

    อภัยทานคือการให้อภัย ไม่ถือโทษโกรธเคืองผู้อื่น ไถ่ชีวิตช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น บริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลเพื่อที่จะได้มีเครื่องไม้เครื่องมือ มียารักษาโรคไว้รักษาคนไข้ หรือการปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือเป็นต้น
  • ธรรมทานคือการให้ธรรมะ ธรรมะนั้นเปรียบเหมือนแสงสว่าง ธรรมะสอนให้คนรู้จักเรื่องผิด ถูก ดี ชั่ว บาป บุญ คุณ โทษ นรก สวรรค์ ถ้ามีธรรมะคนเราจะไม่เบียดเบียนกัน ตั้งมั่นอยู่ในศีล ๕ คือละเว้นจากการฆ่า ละเว้นจากการลักทรัพย์ ละเว้นจากการประพฤติผิดประเวณี ละเว้นจากการพูดปดมดเท็จ ละเว้นจากการเสพสุรายาเมา ถ้าคนในสังคมมีศีล ๕ แล้ว สังคมก็จะอยู่กันได้ด้วยความร่มเย็นเป็นสุข ในบรรดาการให้ทั้ง ๔ ชนิดนี้ การให้ธรรมะชนะการให้ทั้งปวง
    เป้าหมายชีวิตระดับปลายคือการประพฤติปฏิบัติเพื่อชำระจิตให้สะอาดหมดจด ตัดความโลภ ความโกรธ ความหลง ต้นเหตุของการเวียนว่ายตายเกิดไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการรักษาศีล เจริญจิตตภาวนา ทำสมาธิ เจริญวิปัสสนา ตามแนวทางที่พระพุทธเจ้า พระสงฆ์สาวกทั้งหลายได้บำเพ็ญ การทำสมาธิภาวนาทำได้หลายรูปแบบ เช่นการไหว้พระสวดมนต์ การกำหนดลมหายใจเข้าออก ยุบหนอ พองหนอ การบริกรรมคำว่า พุทโธ พุทโธ อยู่ในใจ ให้สงบ ให้นิ่ง เมื่อจิตมีความสงบนิ่งแล้ว จึงเจริญวิปัสสนาปัญญา ให้เห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้เป็นของไม่เที่ยง เกิดมาแล้วต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย
  • จึงไม่ควรที่จะสะสมสมบัติข้าวของเงินทองให้มากมายเกินความจำเป็น มีแต่จะสร้างความกังวล ความห่วงใย ความเสียดาย ความหวงแหน เป็นความทุกข์ เงินทองนั้นมีไว้รับใช้ ไว้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ส่วนเกินก็ให้เอาไปช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เอาไปทำบุญ ทำทาน เพราะว่าตายไปแล้วก็เอาไปไม่ได้ สิ่งที่จะเอาไปได้ก็คือบุญกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุญกุศลที่เกิดจากการรักษาศีล การทำสมาธิ และการเจริญวิปัสสนา เพราะจะช่วยซักฟอกจิตให้สะอาดขึ้นไป ทำให้กิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลงนั้นเบาบางลงไปจนกระทั่งหมดสิ้นไป เมื่อสิ้นกิเลสก็ถือว่าการเดินทางในมหาสมุทรนั้นได้ถึงฝั่งแล้ว การเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏได้สิ้นสุดลงแล้ว ได้ไปถึงจุดหมายที่พระพุทธเจ้า พระสงฆ์สาวกได้ไปถึง คือพระนิพพานนั่นเอง พระนิพพานแปลว่าดินแดนที่มีแต่ความสุข เป็นดินแดนที่ไม่มีความทุกข์ เพราะไม่ต้องไปเกิดอีกต่อไป

    พระพุทธองค์ทรงแสดงไว้ว่า ทุกข์ย่อมไม่มีกับผู้ไม่เกิด ผู้ไม่เกิดเท่านั้นที่ไม่มีทุกข์ ตราบใดยังเกิดอยู่ ตราบนั้นยังมีความแก่ ความเจ็บ ความตาย มีการพลัดพรากจากของรักของเจริญใจทั้งหลายทั้งปวง มีการประสบกับสิ่งที่ไม่พึงปรารถนาทั้งหลายตามมา บุคคลที่ฉลาดที่ต้องการความผาสุกอย่างแท้จริง จึงต้องพยายามขวนขวายประพฤติปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ เริ่มต้นด้วยการทำตนให้เป็นที่พึ่งของตนในการดำรงชีพ ขั้นต่อมาให้ช่วยเหลือผู้อื่น จากนั้นจึงปฏิบัติธรรม รักษาศีล เจริญสมาธิ วิปัสสนา เพื่อตัดภพชาติ ให้หมดสิ้นไป การแสดงเห็นว่าสมควรแก่เวลา ขอยุติไว้เพียงเท่านี้
  • โห...ซึ้งในรสพระธรรม..ค่า!!!!
  • ที่อ่านๆๆดูมันก็จริงทั้งหมดน่ะเหละ แต่ว่าจะปฎิบัติ ได้หรือเปล่าเท่านั้น แต่ยังไงก็ต้องขอบคุณน่ะค่ะ ที่นำมาให้ใด้อ่านกัน
  • พี่พร จะหนีไปบวชชีแล้วหรอ 555+