ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

10 วิธีหลีกเลี่ยงสุนัขกัด
  • 10 วิธีหลีกเลี่ยงสุนัขกัด
    คงไม่มีใครที่จะสนิทสนมหรือคุ้นเคยกับสุนัขไปเสียทุกตัว แม้แต่คนที่รักสุนัขมากขนาดไหนก็ตาม เพราะอย่างไรเสียสุนัขก็มีความเป็นสัตว์อยู่เสมอ เราควรจะคิดเอาไว้ตลอดเวลาว่าสุนัขที่ไม่ใช่ของเรานั้นอาจจะดุร้ายก็ได้ เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ทางที่ดีแล้วควรจะรู้จักกับวิธีที่ทำให้หลีกเลี่ยงการโดนกัดเอาไว้ก่อน กันไว้ดีกว่าแก้นะ.จะบอกให้
    10 วิธีที่นำมาแนะนำมีดังนี้
    1. ขออนุญาติเจ้าของสุนัขหรือส่งเสียงให้สุนัขรับรู้ก่อนเสมอ ก่อนที่จะเข้าใกล้สุนัข
    2. ไม่เข้าไปเก็บลูกบอลสุ่มสี่สุ่มห้าในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย (ข้อนี้สำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะ)
    3. อย่าปล่อยให้เด็กอยู่ตามลำพังกับสุนัขเป็นอันขาด ควรจะมีผู้ดูแลอยู่เสมอ
    4. อย่าเคลื่อนไหวหรือวิ่งเร็วรอบๆ สุนัข
    5. ไม่เป็นฝ่ายเข้าไปหาสุนัขเอง ควรจะทำทีเชื้อเชิญให้สุนัขเป็นฝ่ายเข้ามาหามากกว่า
    6. อย่าปล่อยให้สุนัขอดอาหารจนผอมโซ เพราะเมื่อสุนัขมีความหิวจัดจะกินได้แม้พวกเดียวกันก็ตาม
    7. อย่ามองสุนัขด้วยแววตาดุร้ายหรือก้าวร้าว
    8. อย่าเย้าแหย่สุนัขมากเกินไปจนทำให้เกิดความรำคาญ
    9. ใช้เชือกจูงสุนัขเสมอหากต้องพาออกไปข้างนอก
    10. หากมีสุนัขที่สอนยากให้พาไปเข้าโรงเรียนสุนัขสักระยะหนึ่งเพื่อให้ได้รับการสอนอย่างถูกวิธี
    ที่เอามาแนะนำนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะสามารถหลีกเลี่ยงสุนัขกัดได้ แต่อย่างไรก็ตามแล้ว เราควรจะให้ความเมตตาต่อสัตว์สี่ขาเหล่านี้ ไม่ไปแกล้ง ไม่ทำร้าย หรือทำอะไรให้เค้าได้รับความเจ็บปวด ทุกข์ทรมาน ทั้งทางกายและใจจะดีที่สุด
    ไฟล์แนบ
    z1.jpg 52K
  • วิธีปลอดภัยแยกสุนัขกัดกัน
    ผศ.นสพ.จตุพร หนูสุด อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ คลินิกสัตว์เลี้ยง คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า นิสัยและพฤติกรรมของสุนัขจะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 ประการ ได้แก่ 1.พันธุกรรม 2.ประสบการณ์เรียนรู้ และ 3.ปฏิกิริยาร่วมระหว่างพันธุกรรมและประสบการณ์ โดยพฤติกรรมของสุนัขบางชนิดนั้น สามารถเปลี่ยนแปลงจนอยู่ร่วมกับมนุษย์อย่างเป็นสุขได้ ส่วนสัญชาติญาณการต่อสู้ของสุนัข เพศผู้จะมีแนวโน้มรุนแรงมากกว่าเพศเมีย คาดว่ามีอิทธิพลมาจากฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมความก้าวร้าว ดังนั้นจึงพบว่าเมื่อนำสุนัขไปทำหมันแล้วสุนัขจะมีความดุลดลง

    “ส่วนในกรณีของสุนัขพันธุ์ เวสต์ ไฮแลนด์ ไวต์ ที่กัดนางสาว ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ หรือ น้องมด นั้น โดยปกติสุนัขพันธุ์นี้จะมีนิสัยขี้เล่น สามารถเลี้ยงเป็นเพื่อนได้ มีความฉลาดสูง แต่สาเหตุที่กัดเจ้าของเกิดจากสุนัขกำลังกัดกับสุนัขตัวอื่น เมื่อเจ้าของไปจับแยก จึงทำให้สุนัขตกใจประกอบกับขณะนั้นสุนัขมีความเครียดอยู่ จึงทำให้หันมากัดเจ้าของเอง ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการแยกสุนัขที่กำลังกัดกัน คือการที่เจ้าของต้องไม่เอาตัวเองเข้าไปใกล้ แล้วใช้น้ำสาดหรือใช้ไม้แยกแทน” นาย
    ข่าวเบาๆ หาสาระมิได้ แต่มันแฝงด้วยบทเรียนสอนใจว่า ไม่ใช่แค่ "เล่นกับหมาแล้วหมาเลียปาก" แต่เป็น "เล่นกับหมาแต่หมากัดปากแทน"

    เหตุเกิดกับ "มด" ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ เข้าอุ้มหมาตัวเองที่กำลังจะฟัดกับหมาข้างบ้าน แต่หมามันยังโมโหอยู่ เลยถูกหมาตัวเองกัดปากเข้าให้ หมาเธอชื่อ "มิคกี้" สุนัขของตัวเองพันธุ์เวสต์ ไฮแลนด์ ไวท์ เทอร์เรีย ที่เลี้ยงมาปีกว่า
    "พอโดนกัดที่ปากก็มีเลือดไหลออกมา มดก็คิดว่าคงไม่หนักหนาอะไร แต่แม่ก็พาไปหาหมอฉีดยา หมอก็ฉีดยาไป 4 เข็มแล้วบอกว่าคงต้องฉีดไปอีกระยะหนึ่งไม่นาน เพราะถ้าฉีดเยอะจะทำให้ปากบวมมากกว่านี้ แล้วก็พามิคกี้ฉีดยากันไว้ด้วย

    ซึ่งปกติที่เคยเลี้ยงมามิคกี้ไม่เคยกัดมดเลย มีแต่พ่อแม่ที่โดนบ้างเล็กน้อย เพราะด้วยความที่มันเป็นหมาขี้หงุดหงิดอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้มาเจอกับตัวเองครั้งแรกก็หนักสุดเลย ซึ่งพอโดนแล้วก็ทำให้เรามีผวานิดๆ เกร็งๆ บ้าง ช่วงนี้ก็จะไม่ค่อยกล้าอุ้มมันเท่าไหร่ ต่อไปนี้จะเล่นกับหมาก็ต้องระวัง ถึงจะเป็นหมาตัวเองก็เถอะ"

    "ตอนนี้ก็คงต้องคอยดูอาการอยู่ว่าจะเป็นยังไง เพราะยังมีน้ำเหลืองไหลตลอด ถามว่ากลัวเสียโฉมไหม ไม่กลัวค่ะเพราะเป็นที่ปากนิดหน่อย จริงๆ วันนี้มดมีงานที่เชียงใหม่ ก็ต้องแคนเซิลไป พรุ่งนี้ก็มีอีกต้องดูก่อนว่าจะยุบทันไหม ถ้าไม่ทันก็ต้องแคนเซิลไปอีก คาดว่าคงต้องแคนเซิลไปอีกประมาณ 2-3 งานถึงจะหาย"

    เสียคนเพราะมะหมา เรื่องแบบนี้ต้องระวัง แต่ "หนูมด" ทำงานขยันเข้าตา "เฮีย" ได้ต่อสัญญา 5 ปีแล้ว ก็คงไม่วิตกกังวลอะไร

    กลัวอย่างเดียวกลัว "ปากมด" จะติดเชื้อหมาบ้า ต้องติดฉีดยาไปอีกระยะเพื่อรักษาและป้องกันพิษสุนัขบ้า (ฮา).. น่าเป็นห่วงจริงๆ!!
    ไฟล์แนบ
    f8beafb1cf8fce1.jpg 85K
  • ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค( The Centers for Disease Control and Prevention ; CDC)ประมาณการว่าในแต่ละปี มีคนถูกสุนัขกัดเป็นจำนวนมากกว่า 4.7 ล้านราย และน่าเศร้าใจอย่างยิ่งที่บรรดาเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายนั้นส่วนมากเป็นเด็กและผู้สูงอายุทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านี้จากสถิติพบว่าสุนัขที่กัดคนนั้นส่วนใหญ่แล้วไม่ใช่สุนัขจรจัด แต่เป็นสุนัขที่เจ้าของเลี้ยงไว้ในบ้านเองทั้งสิ้น!

    ทำไมสุนัขจึงกัด

    จากรายงานการกัดของสุนัขส่วนใหญ่พบว่าไม่ได้เกิดจากการไปแหย่ให้มันโกรธ อย่างไรก็ตาม ต้องมีสาเหตุบางอย่างที่ทำให้สุนัขกัดและผู้เคราะห์ร้ายมักจะคาดไม่ถึงหลายคนมองว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่สุภาพ ซื่อสัตย์ เป็นผู้รับใช้ และช่วยเหลือผู้อื่น แต่ลึกลงไปภายใต้ขนอันอ่อนนุ่ม มันคือสัตว์ผู้ล่าที่กินเนื้อสัตว์อื่นเป็นอาหาร โดยสัญชาติญาณการดำรงชีวิตของสุนัขแล้วสามารถนำมาเลี้ยงให้เชื่องได้หรือไม่ สัญชาติญาณของมันเหล่านั้นได้แก่ การล่าเหยื่อ การปกป้องอาณาเขตของตนเอง คุ้มครองลูกและต่อสู้เมื่อจนตรอก สุนัขพูดไม่ได้จึงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกและความต้องการของพวกมันออกมาเป็นคำพูดได้ การติดต่อสื่อสารกันจะใช้อวัยวะ และสิ่งต่าง ๆ ที่มันมีอยู่ เช่น ร่างกาย ช่วงความถี่ของเสียง และฟัน

    เรียนรู้วิธีการป้องกันตนเอง

    บางคนคิดว่าถ้าต้องเผชิญหน้ากับสุนัขที่มีความดุร้ายและ ก้าวร้าวมาก หรือสุนัขที่อันตรายอื่น ๆ แล้ว แสดงว่ากำลังจะถูกมันกัดแน่นอน วิธีการปกป้องตัวเองให้พ้นอันตรายให้กระทำดังนี้

    1. เรียนรู้สัญญาณเตือนเหตุ

    ก่อนที่สุนัขจะกัด มันมักจะแสดงออกให้เรารู้และส่งสัสัญญาณบางอย่างบอกล่วงหน้าก่อนเสมอโดยมากแล้วสัญญาณเตือนเหตุที่คุณจะได้เห็นหรือได้ยินก็คือ

    เสียงคำราม , แยกเขี้ยว หรือเห่าอย่างก้าวร้าว
    อาการตื่นหรือกลัว เช่น สุนัขจะหมอบลง ส่วนหัวจะต่ำ หางตกอยู่ระหว่างขาหลังสุนัขที่ขี้ตื่นกลัวนี้มีอันตรายพอ ๆ กับสุนัขที่ก้าวร้าว
    ขนพอง , หูตั้ง , ลำตัวตั้งปึ่ง แข็งขัน , หางยกสูง นั้นหมายถึงมันกำลังพูดว่า “ออกไปห่าง ๆ
    ฉันเดี๋ยวนี้ ไม่อย่างนั้นแล้วฉันจะทำความรุนแรงอะไรซักอย่างหนึ่งแน่นอน”
    สุนัขที่สงบนิ่งหรือเซื่องซึมผิดธรรมดา ผ่านการต่อสู้มาแล้วหลายครั้งเป็นสิ่งที่สอนให้พวกมันต้องปกปิดความดุร้ายเอาไว้
    สุนัขบาดเจ็บ จะกัดคนทุกคนที่ไปแตะต้องตัวมัน แม้แต่ผู้เป็นเจ้าของมันเองก็ตาม
    2. หลีกเลี่ยงสถานการณ์อันตราย

    การหลีกเลี่ยงไม่ให้เผชิญหน้ากับสุนัขที่จะกัดคน ให้ปฏิบัติดังนี้

    พยายามอยู่ห่าง ๆ สุนัขที่อยู่ในกรง สุนัขที่มีโซ่ล่ามไว้ หรือสุนัขที่อยู่จนมุม เพราะมันจะมีความรู้สึกว่าตัวมันเองไม่ปลอดภัยและจะกัดเพื่อปกป้องอาณาเขตของตัวเอง Joanne Yates เจ้าของสุนัขจาก St.Helena California กล่าวว่า “สิ่งที่ฉันกลัวมากที่สุดคือมีใครบางคน เข้ามาใกล้กรงรถของ Sheltie เพื่อให้อาหารมัน แล้วถูกมันกัดเอา Sheltie เป็นสุนัขที่น่ารักแต่มันค่อนข้างขี้อายมาก”
    อย่าวิ่งผ่านสุนัขโดยเด็ดขาด นักวิ่งออกกำลังกายหรือเด็ก ๆที่ปั่นจักรยานจะเป็นชนวนปลุก สัญชาติญาณของมันให้วิ่งไล่จับเหยื่อและเข้าทำร้ายได้
    ห้ามเข้าใกล้สุนัขที่กำลังกินอาหาร เคี้ยว นอนหลับ หรือดูแลลูกอ่อน
    อย่างแกล้ง หรือ หยอกล้อเล่นแรง ๆ กับสุนัข
    ให้ระวังเมื่ออยู่ใกล้สุนัขอายุมาก ๆ เพราะตามันอาจจะบอด มองไม่เห็น
    หรือสูญเสียประสาทการสัมผัสและการได้ยิน
    อย่าปล่อยให้เด็กทารกหรือเด็กอ่อนอยู่กับสุนัขเพียงลำพัง ตามรายงานของ CDC พบว่า การตายของเด็กทารกเกี่ยวเนื่องกับสุนัขอยู่ในลำดับสูงสุดของรายการ
    อย่าใช้แขนต่อสู้กับสุนัข วิธีการหยุดมันคือ ให้ใช้น้ำจากสายยาง ไม้ หรือ โยนผ้าห่มคลุมลงไปที่ตัวมัน สำหรับเด็ก ๆ ควรเรียกให้ผู้ใหญ่ช่วย
    ระวังใบหน้าของตัวคุณเอง ให้อยู่ห่างจากสุนัข โดยเฉพาะในเวลาที่กำลังฝึกหัดมันอยู่
    3. เรียนรู้การหลบหลีกเพื่อป้องกันตนเอง

    Mitzi Robinson ผู้จัดการบริษัทป้องกันสุนัขกัด Bulli Ray Enterprise จาก San Diego,California กล่าวว่าหลายคนที่ถูกสุนัขกัด เนื่องจากพวกเขาไปแหย่หรือทำร้ายมันโดยไม่ได้ตั้งใจ “ ถ้าสุนัขดุร้ายเข้ามาใกล้ตัวคุณ อย่าไปสบตามันหรือเคลื่อนที่โดยทันที ” Robinson กล่าว เพราะการกระเช่นนี้เป็นการท้าทายมันและทำให้มันกระโจนเข้าทำร้าย ให้ยืนอยู่นิ่งกับที่ราวกับรูปปั้นต่อหน้าสุนัขแต่หันศีรษะไปทางอื่น Neal Cox จาก Hartfort ,Conn. เคยทำผิดพลาดที่ไปจ้องสุนัขของเพื่อนบ้านเมื่อตอนเขาเป็นเด็ก “ทันทีที่ผมหมุนตัว มันก็กัดขาผม”

    ถ้าสุนัขกระโจนเข้าหาคุณ อย่าพยายามต่อสู้กับมัน ถ้าในมือคุณถือสิ่งของอยู่ ให้ใช้ของนั้นยัดเข้าไปในปากมัน “ถ้าในมือคุณไม่มีอะไรเลย ให้ใช้แขนปิดหน้าตัวเองไว้” Robinson กล่าว



    ถ้าคุณล้มลงบนพื้น อย่าเคลื่อนไหวหรือร้อง ให้คุณทำตัวให้เป็นเหมือนเต่าโดยการก้มหน้าลงพร้อมกับม้วนตัวให้กลม ใช้แขนปิดศีรษะไว้ อยู่นิ่งในท่านี้จนกว่าสุนัขจะหนีไป

    4. ทำสุนัขของคุณให้มีความปลอดภัยกับคน

    นำสุนัขของคุณเข้ารับการฝึกหัด พัฒนาด้านความยำเกรงต่อคน

    สุนัขของคุณควรจะเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวคุณ สุนัขที่อยู่นอกบ้านจะกัดคนบ่อยครั้งกว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้าน

    ตั้งกฎระเบียบการปฏิบัติตัวของสุนัขของคุณ สัตว์เลี้ยงของคุณจะมีความสุข มีความยำเกรงและมีความปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากขึ้น

    สุนัขเป็นสัตว์โลกที่งดงาม แต่เราต้องเข้าใจมันอย่างถ่องแท้เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัยสักวันหนึ่งถ้าคุณได้เรียนรู้ถึงความยำเกรงที่พึงมีต่อมันแล้วสุนัขจะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณเลยทีเดียว

    เมื่อถูกสุนัขกัด ต้องทำอย่างไรบ้าง

    ถ้าคุณถูกสุนัขที่ไม่รู้จักกัด ให้พยายามจำรูปพรรณ และทางที่มันวิ่งหนีไป เพราะแพทย์ที่รักษาคุณต้องการวินิจฉัยเรื่องการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า
    ล้างบาดแผลด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำสบู่อุ่น ปริมาณมาก ๆ ปิดทับด้วยผ้าแห้งที่สะอาด แล้วให้รีบโทรศัพท์ติดต่อแพทย์ของคุณทันที Ranee Ralls พยาบาลดูแลประจำบ้านจาก Sonoma County California เตือนว่า “คุณต้องแน่ใจว่าวัคซีนป้องกัน tetanus ยังมีผลคุ้มครองคุณอยู่ tetanus เป็นไวรัสชนิดหนึ่ง ถ้าติดเชื้อนี้เข้าไปแล้วอาจทำให้เสียชีวิตได้”
    รายงานสถานการณ์ให้กับตำรวจ หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่นและองค์การคุบคุมสัตว์ทราบ
    ไฟล์แนบ
    do.jpg 20K
  • วิธีง่าย ๆ ที่ไม่ให้หมากัด
    เวลาที่หมาจะกัด ก็อย่าให้มันกัด ก็จบ 555
  • ขอบคุณน้าผีที่ช่วยแนะนำวิธีดีๆอีกวิธีหนึ่งครับ 555+
  • อย่าให้มีแบบนี้เลยครับ
    ไฟล์แนบ
    541.jpg 44K
    458.jpg 42K
    368.jpg 54K
    286.jpg 40K
    1130.jpg 38K
  • น่าสงสารมาก (หมาพันธุ์อะไรเนี่ยโหดมากๆลักษณะเหมือนหมาพันธุ์ทางบ้านเรา แต่ตัวใหญ่กว่ามากๆ)
    ไฟล์แนบ
    1131.jpg 27K
    109.jpg 33K
    815.jpg 37K
    726.jpg 43K
    634.jpg 44K
  • เห็นด้วยกับพี่ผีครับ
    อย่าให้มันกัด:o015::o023:
  • แต่สมควรให้ทุกตัวในนี้ (ที่มี 2 ขา) โดนกัดให้พิการไปเลย:m103:

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับคุณ Kasob
    ไฟล์แนบ
    2862.jpg 40K
  • :004:เป็นความรู้ที่ดีครับ:004:
  • ดูเรื่อง หมาว้อ บ่อยแน่เลย 555

    ถ้าหมาจะกัดไปรษณีย์ ไปรษณีย์ จะให้มันกัดมั้ย (ไม่)

    ช่าย ถ้าหมาจะกัด ก็อย่าให้มันกัด


    55555555555
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

    สงสารน้องมดจังเลย ขวัญใจผมเลยนะครับนั่น

    หายเร็วๆนะ
  • :o001: ถ้าเป็นพิทบูลข่าวคงดังกว่านี้แน่ๆ... พิทบูลมัน ดาราใหญ่อยู่แล้ว
  • รูปเด็กที่โดนกัดคนไทยหรือเปล่า