ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

งานเข้าอีกแล้ว ชาวพิตบูล
  • เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ รับแจ้งมีเหตุคนถูกสุนัขกัดบาดเจ็บที่บ้านเลขที่ 101/107 หมู่บ้านศิลารมย์ หมู่ 3 ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จึงส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยพร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปช่วยเหลือ พบผู้บาดเจ็บทราบชื่อนายธีระ จงขจรสุข อายุ 75 ปี เจ้าของบ้าน นอนเลือดโซมร่างอยู่ตรงพื้นถนนหน้าประตูบ้าน แขนขวาถูกสุนัขกัดเป็นแผลเหวอะหวะ กรามขวา ใบหู และขาทั้ง 2 ข้าง มีบาดแผลถูกคมเขี้ยวสุนัขกัดเป็นแผลเหวอะหวะเช่นกัน จึงรีบปฐมพยาบาลก่อนจะนำส่ง รพ.เอกชล 2 เพื่อให้แพทย์ทำแผล แต่เนื่องจากนายธีระป่วยเป็นโรคเบาหวาน แพทย์ต้องรอให้น้ำตาลในเลือดลด กว่าจะนำเข้าห้องผ่าตัดทำแผลกินเวลานานหลายชั่วโมง โดยอาการพ้นขีดอันตราย แต่ยังคงอยู่ในความในดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


    สอบถามนายธนากร จงขจรสุข อายุ 46 ปี ลูกชายเปิดเผยว่า ที่บ้านนำสุนัขพันธุ์ ?พิตบูล? เพศผู้มาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก โดยตั้งชื่อ ?ซูโม่? ขณะนี้อายุประมาณ 4 ปี ก่อนเกิดเหตุตนไม่อยู่บ้าน มาทราบเหตุการณ์เมื่อคนในบ้านโทรศัพท์ไปบอก สอบถามทราบว่าก่อนเกิดเหตุนายธีระขับรถออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เสร็จแล้วกลับเข้าบ้านช่วงจังหวะเปิดประตูรั้วบ้าน ?ซูโม่? สุนัขที่ปล่อยเลี้ยงไว้หลุดออกไปนอกบ้านคาดว่าคงจะอยู่ในช่วงติดสัด นายธีระไล่ให้กลับเข้าบ้านก็ไม่ยอมเข้า จึงคว้าท่อนไม้ไล่ตี ทำให้สุนัขเกิดความเครียดแสดงอาการดุร้ายกระโจนเข้ากัดนายธีระบริเวณแขนขวาแล้วกระชากจนล้มลงจากนั้นขย้ำไปบนขาและใบหน้าของนายธีระ เพื่อนบ้านได้ยินเสียงเข้าช่วยเหลือใช้ท่อนไม้ไล่ตี ก่อนที่สุนัขจะผละจากร่างวิ่งเข้าบ้านไป โดยหลังเกิดเหตุได้จับสุนัขขังกรงภายในรั้วบ้าน เกรงว่าจะหลุดออกมาทำร้ายผู้คนอีก และเท่าที่สังเกตดูอาการสงบนิ่งไม่แสดงความดุร้ายแต่อย่างใด สำหรับบาดแผลเท่าที่เห็นบริเวณแขนขวาเป็นแผลฉกรรจ์และมีแผลเล็กๆจากคมเขี้ยวอีกนับสิบแผล นอกจากนี้ ยังมีบาดแผลบริเวณใต้ใบหูและขาทั้ง 2 ข้าง แพทย์เพิ่งจะพานายธีระเข้าห้องผ่าตัดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.วันเดียวกัน เนื่องจากนายธีระป่วยเป็นโรคเบาหวาน ต้องรอให้น้ำตาลในเลือดลดลงถึงทำแผลได้ โดยแพทย์เย็บหลายสิบเข็ม


    ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพื่อนบ้านข้างเคียงที่เห็นเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า ช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงคล้ายสุนัขทำร้ายคนอยู่หน้าบ้านของนายธีระจึงวิ่งออกไปดู พบเจ้าซูโม่สุนัขพันธุ์พิตบูลที่นายธีระเลี้ยงกำลังขย้ำลงบนร่างของนายธีระแล้วสะบัดด้วยความดุร้ายแบบไม่ยอมปล่อย ตะโกนเรียกเพื่อนบ้านคว้าท่อนไม้เข้าไล่ทุบตี สุนัขจึงผละจากร่างเผ่นหนีเข้าบ้านไป จากนั้นเข้าช่วยเหลือนายธีระพร้อมแจ้งให้หน่วยกู้ภัยทราบ
  • ส่วนตัวผมว่ามันน่าจะมีเหตุนะ เขาเขียนเหมือนหมาผิดเต็มๆ T_T กลับบ้านโดนบ่นอีกแน่ๆ ใครมีความรู้มาแสดง
    ความคิดเห็นกันครับ
  • เพราะว่าหมาผมนั้น กับคนในบ้านไม่เคยมีปัญหานะ
  • ผมผึงดูข่าวมะกี้นี้เองครับ
  • ดูข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ ก่อนอื่นก็ขอให้ตัวผู้บาดเจ็บ อาการดีขึ้นและหายไวๆปลอดภัยนะครับ.งานเข้าทั้งวงการ ครับงานนี้ ขอให้อย่าเกิดกับใครอีกเลยครับ เจี๋ยว.
  • ใช่คับผมก็เลี้ยงตั้ง6ตัวยังไม่ยุ่งกับคนในบ้านเลยคับ
    ไม่รู้พันธุ์แท้หรือปล่าวขนาดลูกผมอายุ4ขวบมันยังไม่ยุ่งเลยคับ
    ป๋ามาร์คตรวจสอบด่วนคับ
  • หมาผมไม่ตีมันหรอกครับ แค่ทำเสียงดุก็หงอแล้ว หรือ ไม่ก็จับมันมาจ้องหน้ามองตากัน เพือนๆชาวพิตบูล ลงโทษหมากันยังไง ครับ แชร์ๆกันฟังที อยากรู้
  • :o014: ผมอ่านข่าวในใจภาวนาว่า ไม่ใช่พิทบูลๆ เจอเข้าไปเสียวเลยครับ คู่แข่งพี่ร็อตไวเลอร์เลยนะเนี๊ยะ ถ้าพี่ร็อต ละก็ป่านนี้พาลกัดไปทั่วแล้ว อยากให้ล้วงข่าวลึกกว่านี้ครับว่าใช่พันธุ์พิทบูลแน่หรอที่กัดอ่ะครับ เพื่อคนเขียนข่าวมันจะมั่ว ดีนะครับที่ไม่มีคนตาย โล่งอก แต่แถวบ้านเวลาติดสัด ไม่ใช่พิทบูลอย่างเดียวหรอกครับ ไอ้ด่างข้างถนนมันก็ดุเกรียนใด้ ไม่เห็นมาเขียนข่าวมั่งเลย ....
  • โดนด่าเหมือนกันอีกแหงๆ ทั้งที่หมาเรานิสัยดีจะตายขี้เล่น แต่เพราะเจ้าของเค้าเลี้ยงมันแบบขังตลอดเลยหรือป่าว
    พาหมาวิ่งบ้างหรือป่าว ไม่งั้นหมาคงไม่เครียดขนาดนั้น
  • ผมว่าไม่ใช่นิสัยพิทบูลนะคับเต็มที่ก็แค่ร้องงี้ดๆเวลาเป็นสัตไม่น่าดุขนาดนั้น
    ผมว่าสุนัขต้องเป็นของลูกชายลุงแน่ๆ ลุงแกเล่นถือไม้ไปตีมันมันก็เลยกัด
    ผมก็ไม่รู้นะผมคิดเอาอะ
  • ดูข่าวแล้วครับ เศร้าเลย วิธีการลงโทษหมามีหลายรูปแบบ จะใช้วิธีไหนขอให้ดูสถานการณ์และอารมณ์ของหมาขณะนั้นครับสำคัญมาก
    เพราะหมาไม่ใช่คน เขาจะใช้สัญชาตญาณในการปกป้องตนเอง ไม่ใช่สมองเหมือนคนครับ เสียใจเจ้าของหมาด้วยครับ
    แต่อย่าโทษหมานะครับเขาทำตามสัญชาตญาณนะครับขอให้เข้าใจ
  • นี่ซิครับถึงจะเรียกว่าพิทบลู...ไม่ใช่เจ้าของของมัน ดันจะไปตีมัน...มันก็เลยจัดให้ซะเลย....สายพันธ์มันต้องแบบนี้...แจ่มจัด
  • ใครยังไม่ได้อ่านข่าวติดตามได้ที่นี้ครับ http://www.thairath.com/offline.php?section=hotnews&content=116542
  • พ่อผมก็ชอบตีมันเหมือนกัน...แต่ตอนมันเห่านานๆดุแล้วไม่หยุดอ่ะ ( ปกติมันจะกลัวพ่อ )
    แต่พ่อก็เล่นกับมันด้วย ชักจะหวั่นๆแล้วซิ.:003::003::003:
  • :o001:ดูข่าวเมื่อคืน พาดหน้าหนึ่งซะเกือบครึ่งหน้า หมาพันธุ์นรก ผมว่าผิดทั้งหมาทั้งคน แต่คนเรามีสมองกว่า น่าจะดูอารมณ์ อาการ นิสัย จิตใจหมา ของตัวเองให้ออก ว่ามันต้องการอะไร แล้วจะทำยังไงกับมัน (เจ้าของหมา) และหมามันก็ทำเกินกว่าเหตุ ความรักทำให้หมาตาบอด พอผมตื่นมา ผมก็ได้หมาพันธุ์ใหม่มาเลี้ยงครับ หมาพันธุ์นรกมา 2 ตัวครับ มีใครยังไม่มีบ้างครับ
    ไฟล์แนบ
    Picture 0937.jpg 117K
  • นักข่าวมันพาดหัวเกินไปนะ หมานรก
  • หนังสือเขียนข่าวเกินไป ก็เล่นเอาไม้ไปตีอย่างนั้น
  • เอ่อ ผมว่า ต่อให้ตียังไงมันก็ไม่น่าจะหันมากัดเรา ไม่ว่าจะเป็นพิต หรือไม่ อย่างนี้ผมว่าเลี้ยงไม่ได้

    แต่ว่าข่าวนี้ สะเทือนถึงดวงดาวแน่นอน แต่ก็ดีอย่างที่ จจ มันจะได้ขาย ลูกพิต ไม่ออก ไอ้พวกที่บรีดมาขายมั่วๆ

    ก็คงไม่กล้าแล้วกลัวคนไม่ซื้อ เอาไว้ให้คนที่ศึกษามาก่อนอย่างๆเราๆเลี้ยงนี่ล่ะดีแล้ว ต่ว่าจะเสียภาพพจน์

    มากๆ น่าจะเอารูปหมามาให้ดูนะ เพราะมันไม่น่าจะกัดหลายแผล นะถ้าพิต อ่ะ ผมว่าอาจเป็นลูกผสมเหมือนหลายๆท่านบอกก็ได้

    แต่น่าจะให้ดูรูปหมาแล้ว ก็ รอท่านผู้รู้มาแสดงความคิดเห็นเรื่อง การกัด ด้วยน่าจะดีกว่า :m125::m125::m125:
  • สื่อ นรก ต้องการแต่ยอดขาย ไม่สนใจรายละเอียดที่เป็นความจริง...สื่อหัว..ฟวย...

    ถือไม่ไล่ตีหมาให้เข้าบ้าน...?(ไม่สนิทอย่าทำ)

    เป็นคนโดนไล่ตียังมีสวนกลับเล้ย.....สื่อ...หัว ฟวย

    ดูแล้วอ่านแล้วอึดอัดทำให้คนรอบข้านรึคนที่ไม่รู้...เข้าใจไปในแบบผิดๆ....ขออีกที ...สื่อ...หัว ฟวย
    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    Photobucket

    เลี้ยงด้วยรัก และ รับผิดชอบต่อสังคม เลี้ยงด้วยรัก และ รับผิดชอบต่อสังคม เลี้ยงด้วยรัก และ รับผิดชอบต่อสังคม.....
  • ใช่ค่ะ ไทยรัฐมันก็เว่อร์ซะ บอกเป็นสุนัขพันธุ์นรก มีเพื่อนอยู่คนนึงกำลังจะหามาเลี้ยง ลำบากใจสุด ๆ เพราะที่บ้านคงไม่เข้าใจ แต่ที่บ้านเลี้ยงพันธุ์นี้อยู่ 4 ตัวน่ะค่ะ นอนอืดเป็นหมูอยู่ทุกวัน ^__^ ....

    คุณลุงคนที่โดนกัดน่ะ อาจจะไม่ใช่คนเลี้ยงที่คลุกคลีกับมันมาตั้งแต่เด็ก น่าจะเป็นหมาของลูกชายมากกว่า สัญชาตญาณการป้องกันตัวก็มีอยู่ในสุนัขทุกตัวไม่เว้นแม้กระทั่งมนุษย์ ลุงแกคงเรียกเข้าบ้านแล้วไม่ยอมเข้า ก็เลยโมโหน่ะค่ะ หยิบไม้ไปตีมันแรงเพื่อบังคับมัน เป็นธรรมดานะคะ ที่มันต้องเอาตัวรอด....อ่านข่าวแล้ว สงสารซูโม่มากมายค่ะ เพียงเพราะมันไม่สามารถพูดได้ว่ามันก็เจ็บเหมือนกันนะ พอชาวบ้านช่วยกันแยก มันก็วิ่งเข้าบ้านและมานั่งนิ่งไม่เหมือนหมาดุร้ายแต่อย่างใด (ในหนังสือพิมพ์ลงแบบนี้อ่ะนะ)

    ถึงแม้จะเลี้ยงตั้งแต่เด็กก็จริงนะคะ แต่ถ้าขาดการดูแลเอาใจใส่ ขาดความรักให้มัน ทุบตีเมื่อทำผิด ไม่เคยมีรางวัลให้เมื่อทำตามคำสั่ง ขอร้องว่าอย่าไปโทษหมาเลยค่ะ แม้มันจะพูดไม่ได้ก็ตามแต่หมาก็มีหัวใจเหมือนกัน ที่บ้านแค่ทำเสียงดังมันก็รู้แล้วว่าทำไม่ได้ เดินหูลู่หางตกกลับไปนอนหมอบ ไม่เคยใช้ไม้ตี มากสุดก็ใช้มือตีมัน

    สุดท้ายก็ยังยืนยันว่ายังรักที่จะเลี้ยง American Pitbull Terrier ต่อไปค่ะ :062:
  • คุณ karumyRAMA3 คะ สุนัขสวยจังเลยค่ะ น้องผู้หญิงตัวเล็กก็น่ารักด้วย :033:
  • คืออย่างนี้นะครับคนไม่เข้าใจในพฤติกรรมของหมาและสายพันธุ์ของมัน ใช้คุณอาจจะเลี้ยงมันมาตั้งแต่ 1 เดือน 2 เดือน ก็จริง แต่คนในบ้านรวมถึงตัวคุณเองไม่ได้จัดลำดับของผู้นำฝูงไว้ละก็อย่าไปยุ่งกับมันเชียงไม่ว่าจะพันธุ์ไหนก็ตามและต้องสังเกตุลักษณะท่าทางการแสดงออกของหมาเป็นพอสมควรถึงจะรู้ว่าในขณะนั้นมันกำลังมีสภาพจิตใจเป็นยังไง และถ้าคุณไม่ใช้จ่าฝูงในสายตาของมันละก็มันจะไม่มีทางเชื่อฟังหรือยอมคุณหลอกและมันก็จะมีโอกาสเกินเรื่องแบบนี้ในวันข้างหน้าแน่นนอนหากคุณไม่รู้จักวิธีที่จะจักการกับมันหรือทำกับมันแบบผิดวิธีก็เป็นแบบนี้แหละปกติพิทบูลไม่มีทางทำร้ายคนในบ้านหลอก สำหรับมือใหม่คุณต้องคิดไว้เสมอว่ามันเป็นหมาไม่ใช้คนรักหมารักและเลี้ยงให้ถูกวิธีแล้วคุณจะไม่มีทางเกิดเหตุแบบนี้ผมรับรองได้ตั้งแต่มันยังเล็กๆคุณต้องสอนให้มันรู้ว่า อย่าหรือไม่ เมื่อมันทำผิดหรือทำในสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้ทำแรกๆมันจไม่เข้าใจและไม่เชื่อคุณหลอกต้องตีด้วยมือหรือสายยางแค่พอเจ็บแล้วจับตัวมันนอนกับพื้นในลักษณะนอนหงายให้ได้ช่วงแรกมันจะขัดขืนไม่ยอมหรืออาจจะคิดว่ากำลังเล่นกับมันในระหว่างทำต้องไม่พูดอะไรทั้งสิ้นแม้กระทั้งเรียกชื่อของมันทำอย่างเดียวไม่ต้องพูดเพื่อให้รู้ว่าเอาจริง มือข้างหนึ่งกดลงไปที่คอแต่ไม่ใช้บีบคอมันนะครับอีกข้างหนึ่งประคองอย่าให้มันพลิกกับตัวได้จนกว่ามันจะยอมแพ้และนอนหงายอยู่นิ่งๆโดยไม่ขัดขืนจำไว้ว่าอย่าใจอ่อนสงสารมันต้องอดทนทำให้ได้ไม่ว่าจะใช้เวลาสู้กับมันนานแค่ไหนต้องทำตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณทำกับมันให้สำเร็จเลย สำคัญถ้าคุณทำกับมันแล้วเกิดใจอ่อนละก็เหมือนกับเพิ่มอำนาจให้กับมัน มันจะมองว่าคุณสู้มันไม่ได้แล้วครั้งต่อไปมันจะยอมคูณยากกว่าเก่าเพราะมันเคยชนะคุณมาแล้ว เมื่อมันยอมแล้วละก็สำคัญเหมือนกันในขณะนอนหงายอยู่นิ่งๆหลังจากที่ใช้กำลังสู้กันมาคุณก็ค่อยคลายมือเบาๆแล้วรูปตัวมันในขณะที่มันต้องนอนหงายอยู่จนมันเคลิมแล้วคุณก็ลุกออกมาจากตัวมันเพราะคุณเป็นจ่าฝูงแสดงให้มันรู้อย่าให้มันลุกหนีคุณถ้าคุณยังไม่ต้องการ
    และต้องทำทุกครั้งที่มันทำผิดแต่อย่าทำมั่วสั่วเดียวมันสับสน เมื่อคุณทำได้แล้วละก็เมื่อมันได้ยินคำสั่งว่า อย่า หรือ ไม่ มันจะหยุดทันที่แล้วหันมามองคุณในลักษณะหัวต่ำแล้วถ้าคุณลุกไปหามันละก็จะนอนหงายรอทันที่รับรองไปฝึกกันดู ทำแบบที่ผมบอกได้เมื่อไรตีให้ตายก็ไม่มีวันกัดคุณ(คุณเลี้ยงพิทบูลต้องให้มันออกกำลังให้เพียงพอเพื่อลดกำลังขับของมันสำคัญเหมือนกัน) แต่ในกรณีที่เป็นข่าวผมคิดว่าเจ้าของไม่ได้ออกกำลังให้มันเพียงพอและคงขังให้อยู่แต่ในบ้านแล้วคุณลุงทำผิดวิธีกับมันเท่าที่ได้ฟังข่าวรู้สึกว่าจะเป็นหมาของลูกชายลุงที่อยู่บ้านหลังเดียวกัน ถ้าเกิดเหตุการณ์หมาหลุดออกไปแบบนี้แนะนำให้ใช้สายจูงไปคล้องคอมันกับมาครับอย่าไปไรตีมันเพราะถ้ามีสายจูงเกิดมันขัดขืนไม่ยอมกลับแล้วเกิดจะกัดหละก็ให้ดึงสายจูงให้สูงขึ้นจนขาหน้าลอยจนกว่ามันจะหยุดพฤติกรรมแบบนั้นจะดีกว่า
  • แต่ผมว่าต้องมันแปลกๆๆนะครับ เพราะยังไงถึงคุณลุงไม่ได้เลี้ยงเค้ามาแต่ก็อยู่ในบ้านหลังเดียวกันมาตั้งสี่ปีไม่ได้พึ่งมาอยู่นะครับ น่าคิดนะครับว่าเพราะอะไร หรือเป็นเพราะไปซื้อพิทที่จิตประสาทไม่ดี ครับ คือเดี๋ยวนี้คนมุ่งเพาะพันธุ์เอาปริมาณ แต่ไม่ได้คูณภาพครับ และจิตประสาทก็ต้องคำนึงถึงด้วยครับ อย่างนี้เวลาบรีดลูกหมาสักครอกต้องคำนึงผลกระทบกันให้มาก ทั้งผู้เพาะและผู้เลี้ยงครับ
  • เย็นไว้ เย็นไว้ สื่อก็เป็นสื่อ สื่อเค้าก็ ต้องรายงาน เขียนเอามันส์เข้าก่อน พาดหัวกระชับสื่อความหมายให้น่าสนใจที่สุด แต่เราก็คงต้องรับความจริงว่ามันกัดคนจริงจากภาพที่เห็น เนื้อหาใจความข้างในอาจจะผิดเพี้ยนจากความจริงไปก็เป้นไปได้ เพราะสื่อไม่ได้เห็นเหตุการณ์ตั้งแต่ต้น สื่อก็ฟังจากคนรอบข้างมาเช่นกัน คนรอบข้างที่เห็นเหตุการณ์ อาจจะเห็นเยงแค่ 50 % เรื่องแบบนี้ต้องถก กันให้กระจ่างหน่อย

    ผมก็พูดอย่างเป็นกลางๆ สื่อก็รายงานไป เราก็นำเสนอในฐานะคนเลี้ยงหมาก็แล้วกัน
    เรื่องหมาพิทบูลกัดคน ส่วนใหญ่มักเกิดจากสภาวะยั่วยุในเวลานั้นทั้งนั้น ยิ่งถ้าพิทบูลกัดเจ้าของด้วยนะ ผมว่ามันต้องดูที่ต้นของสาเหตุ หลายด้านมาประกอบกัน มาจากอะไรเรานั้นไม่ทราบ กันทั้งนั้น ต้องเจ้าตัวที่เลี้ยงออกมาเปิดเผยสภาพเหตุการณ์ และ อารมณ์พฤติกรรมและ สภาวะรอบข้าง ในขณะเวลานั้น จนถึงสัญชาติญาณเดิมมันออกมาได้นี่ต้องมีที่มาแน่นอน
    ผมและทุกคนได้แต่ติดตาม และขอให้เจ้าของหายไวๆ เรื่องหมาหลุดแล้วเราวิ่งไล่ตามไปแบบกระชั้น นั่นก้เป็นปัญหาเหมือนกัน ขนาดเราถ้ามีใครมาวิ่งเราก้คงต้องหันกลับมาทำอะไรซักอย่าง ใช่ไหมครับ
  • ถ้าเมืองนอก เค้าจะเอาหมามา ทดสอบพฤติกรรม ว่ายังจะสามารถเลี้ยงได้หรือไม่ ถ้าไม่ผ่านทดสอบ โดนทำลายอย่างเดียวครับ บ้านเราน่าจะมีบ้างนะ บ้างทีจะโทษหมา ก้อไม่ถูก มันต้องดู หลายอย่าง
  • มาตรา 433 บัญญัติไว้ว่า "ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นเพราะสัตว์ ท่านว่าเจ้าของสัตว์หรือบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาไว้แทนเจ้าของจำต้องใช้ ค่าสินไหมทดแทน ให้แก่ฝ่ายที่ต้องเสียหายเพื่อความเสีย หายอย่างใดๆ อันเกิดแต่สัตว์นั้น เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่การเลี้ยงการรักษา ตามชนิดและวิสัยของสัตว์ หรือตามพฤติการณ์อย่างอื่นหรือพิสูจน์ได้ว่าความเสียหายนั้นย่อมจะต้องเกิด มีขึ้นทั้งที่ได้ใช้ ความระมัดระวังถึงเพียงนั้น
    อนึ่งบุคคลผู้ต้องรับผิดชอบดังกล่าวมาในวรรคต้นนั้น จะใช้สิทธิไล่เบี้ยเอาแก่บุคคลผู้ที่เร้าหรือยั่วสัตว์นั้นโดยละเมิด หรือ เอาแก่เจ้าของสัตว์อื่นอันมาเร้าหรือยั่วสัตว์นั้นๆก็ได้ " การกระทำละเมิดตามมาตรา 433 นี้มิใช่กรณีกระทำละเมิดโดยคน แต่เป็นการกระทำละเมิดอันเกิดจากสัตว์ที่ตนเป็นเจ้าของ หรือที่อยู่ในความครอบครองดูแลรักษาของตนไปกระทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้ อื่นไม่ว่าจะก่อให้เกิดความเสีย หายต่อชีวิต ร่างกาย อนามัย เสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างใดต่อผู้เสียหายก็ตาม ในฐานะที่ตนเป็นเจ้าของสัตว์ หรือฐานะที่เป็นบุคคลผู้รับเลี้ยงรับรักษาสัตว์นั้นไว้แทนเจ้าของ เช่น ครูฝึกสุนัขในโรงเรียนสอนและฝึกหัดสุนัข เป็นต้น จะต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายอันเกิดจากสัตว์นั้น แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าของสัตว์หรือผู้รับเลี้ยงรับรักษาสัตว์แทนเจ้าของสัตว์นั้น อาจหลุดพ้นความรับผิดได้ ถ้าได้พิสูจน์ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแล้ว เช่น นำสุนัขใส่กรงขังไว้แล้ว แต่เนื่องจากผู้เสียหายได้เอามือยื่นเข้าไปในกรงสุนัขเพื่อจะเล่นกับสุนัข จึงถูกสุนัขกัดได้รับบาดเจ็บ และข้างกรงก็มีป้ายเขียนเตือนไว้แล้วว่าสุนัขดุ เป็นต้น หรือกรณีพิสูจน์ว่าความเสียหายย่อมเกิดขึ้นอยู่ดีแม้ใช้ความระมัดระวังแล้ว เช่นจระเข้หลุดออกจากฟาร์มจระเข้จังหวัดสมุทปราการไปทำอันตรายชาวบ้าน เนื่องจากเกิดพายุอย่างแรงและฝนตกอย่างหนักน้ำท่วมอย่างรวดเร็ว บ้าน เรือนและสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดสมุทรปราการเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน ฟาร์มจระเข้ก็ได้รับความเสียหายอย่างมาก แม้จะทำกรงขังจระเข้และล่ามโซ่จระเข้ไว้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำและพายุที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้น ความเสียหายหายที่เกิดขึ้นก็อาจทำให้เจ้าของสัตว์หรือผู้รับเลี้ยงสัตว์แทน เจ้าของนั้น อาจหลุดพ้นความรับผิดได้ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากความเสียหายเกิดจากผู้อื่นหรือสัตว์อื่นมาเร้าหรือยั่วสัตว์นั้น จนทำให้ก่อเหตุละเมิดขึ้น ผู้เป็น เจ้าของหรือผู้รับเลี้ยงรับรักษาสัตว์นั้นย่อมมีสิทธิเรียกให้บุคคลหรือเจ้า ของสัตว์ที่มายั่วหรือเร้าให้สัตว์นั้นให้กระทำละเมิด ทำการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนคืนตนได้
  • ก่อนอื่นขอบอกก่อนเลยว่า พอรู้ข่าวนี้มาก็เศร้าเลย

    เรื่องการเปิดประตูรั้วเพื่อขับรถเข้าออกบ้านแล้วพิทบูลของเราวิ่งออกไปข้างนอกนี่ คงเป็นปัญหาของใครหลายๆคนนะครับ
    รวมทั้งตัวผมเองด้วย เปิดปั๊บมันวิ่งออกปรู๊ด คือทางที่ดี น่าจะล่ามมันก่อนในขณะที่เราเปิดประตูนะครับ
    เนื่องจากเราต้องใช้เวลาในการขับรถเข้าบ้าน และในตอนนั้นอาจมีสิ่งเร้า เช่นสุนัขจรตัวอื่นๆผ่านมา ก็จะไม่เกิดปัญหา

    และเมื่อใดที่สุนัขของเราหลุด ควรเรียกให้มันกลับมาเองโดยใช้วิธีดึงดูดความสนใจของมัน และเรียกให้มันกลับมา เราไม่ควรที่จะวิ่งตาม เพราะสุนัขมันจะคิดว่าเราเล่นกับมัน หรือไล่ตีมัน อาจจะทำให้มันตกใจวิ่งออกถนน
    ไปโดนรถชนได้ กรณีนี้ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มันคิดว่าคุณลุงนั้นจะทำร้ายมัน มันจึงนำเอาสัญชาตญาณของมันมาป้องกันตัว
    แต่ยังไงก็ขอให้คุณลุงหายจากอาการบาดเจ็บเร็วๆนะครับ

    และอีกเรื่องที่อาจจะเร้าให้สุนัขทำร้ายเจ้าของของมันเอง ก็คือ การแยกหมาขณะที่มันกำลังกัดกันโดยเฉพาะกับพิทบูล ควรหาจังหวะเข้าห้ามที่ดีและเมื่อแยกได้ควรจับดึงหนังบริเวณหลังคอไว้ทั้งสองมือ ขาทั้งสองข้างยืนคร่อมสุนัขเอาไว้ แล้วเรียกชื่อของสุนัขตัวนั้นดังๆ ด้วยน้ำเสียงกรรโชก เพื่อให้มันได้สติ ว่าทุกอย่างจบแล้ว หยุดเดี๋ยวนี้!!
  • เสริมสร้างความรู้กันอีกซักหน่อย (อยากช่วยสังคมพิทบูลไม่ได้มาก ได้น้อยก็ยังดี) เป็นห่วงพวกมือใหม่ๆ
    การที่เราเลี้ยงสุนัขแล้วสุนัขมีพฤติกรรมนิสัยการแสดงออกมาให้เห็นนั้นสิ่งเหล่านี้ติดตัวสุนัขมาตั้งแต่เกิดและก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูของเจ้าของสุนัขอีกด้วย
    สุนัขแต่ล่ะสายพันธุ์มีอุปนิสัยไม่เหมือนกัน นอกเหนือจากนั้นก็ยังมีสุนัขสายพันธุ์เดียวกันที่มีนิสัยแตกต่างออกไปไม่เหมือนกันอีกด้วย อันนี้ก็คงต้องดูลึกเข้ามาที่พันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมในการเลี้ยงดู
    แน่นอนสุนัขจะได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางกายภาพจากบรรพบุรุษ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลักษณะทางกายภาพจะแสดงให้เรามองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น รูปร่าง หน้าตา นอกจากการถ่ายทอดทางกายภาพแล้วก็ยังมีการถ่ายทอดพฤติกรรม อุปนิสัย ซึ่งในส่วนนี้เราไม่สามารถมองเห็นได้ และไม่สามารถรู้ได้ถ้าหากสุนัขไม่แสดงออก แต่ก็พอจะมีวิธีตามหลักการให้สังเกตุได้ว่าสุนัขตัวนี้หากโตขึ้นแล้วมีแนวโน้มที่จะเป็นอย่างไร ซึ่งอาศัยวิธีศึกษาจาก พ่อ แม่ และ ปู่ย่า ตา ยาย รวมถึงดูจากพี่น้องของมันในกรณีที่ พ่อ แม่ เคยให้ลูกในคลอกก่อนมาแล้วก็เสามารถใช้ป็นแนวทางให้เราได้ด้วย
    สิ่งแวดล้อม และการเลี้ยงดูมีส่วนอยู่มาก เจ้าของสุนัขต้องเอาใจใส่ดูแล และหากมีความรู้พื้นฐานอยู่พอสมควรก็ จะได้ป้องกัน แก้ไข ควบคุมไม่ให้สุนัขเกิดพฤติกรรมที่ไม่ดี พฤติกรรมต่างๆ ที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องของสุนัขนั้นเป็นไปตามความต้องการของผู้เป็นเจ้าของ เพราะหากรู้จักการเลี้ยงดูสุนัขอย่างถูกวิธี สุนัขก็จะมีพฤติกรรมการแสดงออกที่เหมาะสม รวมถึงมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี เชื่อฟังคำสั่งและอยู่ในวินัยเป็นอย่างดี แต่หากเจ้าของปล่อยปะละเลยหรือไม่รู้วีธีการเลี้ยงดูที่ถูกต้อง และไม่เตรียมการที่จะรับมือกับพฤติกรรมต่างๆ ของสุนัขแล้วล่ะก็สุนัขของท่านอาจจะกลายเป็นสุนัขตัวแสบไปเลยก็เป็นได้
  • ได้ยินข่าวนี้จึงต้องรีบเข้ามา
    เห็นเค้าพาดหัวข่าวซะโอเว่อร์ไปหน่อย
    รูปหมาก็ยังไม่เห็น มีใครอยู่แถวๆนั้นช่วยไปติดตามข่าวเพิ่มเติมหน่อยได้มั๊ยครับ
    ผมว่าแปลกๆแหล่ะที่มันกัด
  • แล้วหมาจะเป็นไงคับเนียนแต่ผมว่ามันมีสาเหตุมากกว่านั้นหรือเปล่าขนาดหมาที่ทำงานผมก้เป็นพิตและกำลังติดสัดเหมือนกันไม่เห็นมันจะกัดผมเลยคับ
    (รู้จักกันไม่กี่เดือนเอง)ทั้งๆที่ไอ้ตัวนี้มันสังหารมาแล้วหลายชีวิตทั้งหมาและแมว
    อย่าว่าแต่หมาเลยคับเวลาคนมีอารมใครมาขัดก็อารมเสียไปหมดล่ะคับ(หรือว่าไม่จริง)
  • น่าจะเกิดจากการเลี้ยงดูที่ผิด คงจะผิดมากๆ ด้วย ผมเลี้ยงมาตั้งนานแทบทุกสาย ไม่เคยเห็นมีแม้แต่เห่าคนในครอบครับหรือคนที่มาบ้านบ่อย ๆ แต่ถ้าเป็นคนแปลกหน้า ในเวลากลางคืนก็ว่าไปอย่างเนอะ
  • เห็นหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวแล้วแอบเคืองๆอยู่ในใจเลยค่ะ พูดแรงไปป่าวแบบนั้น???
    ไม่ต้องให้พิทบูลหรอกค่ะเวลาโดนตีแล้วมันสู้ หมาที่ธรรมดาๆที่บ้านบางทีแม่ตีมันยังสู้เลย
    อ่านแล้วก็เศร้า คนเข้าใจผิดไปกันอีกว่าพิทบูลไม่ดี :022:
  • เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บด้วยครับ...
    ขอให้เรื่องจบลงโดยไว...และผ่านไปได้ด้วยดีครับ
  • เรียนพี่น้องชาวพิทบูลทุกท่าน ผมเข้าใจว่าเราต่างก็พยายามปกป้องพิทบูล
    แต่เราก็ต้องมีเหตุผล และมีข้อมูลทั้งสองด้านนะครับ

    พิทบูลอาจจะผิดจริงๆก็ได้

    เนื่องจากตอนนี้ผมอยู่ระหว่างการเดินทาง ไม่ค่อยสะดวกเล่นเว็บ
    จะกลับกรุงเทพคงวันจันทร์ ตอนนี้ยังไม่มีความเห็นครับ

    แต่ผมอยากให้พวกเราต้องทำใจยอมรับ กฏสำคัญข้อหนึ่ง คือ
    สุนัขไม่ว่าสายพันธ์อะไร หากกัดมั่วโดยไม่มีเหตุผล เช่นกัดเจ้าของและสมาชิกที่คุ้นเคยภายในบ้าน
    อย่างน้อยต้องควบคุมบริเวณหรือจัดให้อยู่ในพื้นที่ๆเหมาะสม
    หรือหนักสุดแก้ไขและป้องกันไม่ได้แล้วก็ต้องกำจัดทิ้งโดยการฉีดยาให้หลับครับ
  • เรื่องเดิมๆ (หมากัดคนอาการสาหัส) , ตัวละครเดิมๆ (ร็อตไวเลอร์ หรือพิทบูล) กับเรื่องที่เกิดแล้วเกิดอีก โดยไม่รู้ว่าจะมีจุดจบอย่างไร


    เคยมีความคิดเล่นๆ ว่า ต่อไปในเมืองไทยก่อนเลี้ยงพิทบูล ร็อตไวเลอร์น่าจะต้องมีการทดสอบจากปศุสัตว์เพื่อรับใบอนุญาตให้เลี้ยงก่อน (กทม. ก็กรมปศุสัตว์ ต่างจังหวัดก็ปศุสัตว์อำเภอ) ทดสอบในเรื่องพวกความรู้เบื้องต้นในการฝึกสุนัข ความรู้เบื้องต้นในเรื่องสังคมฝูงสุนัข ความรู้เบื้องต้นในการพาสุนัขเข้าสังคม ใครสอบผ่านค่อยได้รับใบอนุญาตที่จะสามารถเลี้ยง ๒ สายพันธุ์นี้ได้ และถ้าต่อไปเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านบ้านไหนแล้วเจอสุนัข ๒ สายพันธุ์นี้ก็สามารถขอเช็คใบอนุญาตได้ ถ้าไม่มีก็โดนโทษปรับไปเป็นรายครั้ง (เหมือนการมีใบขับขี่ยานพาหนะไปเลย) เพราะถ้ามีแบบนี้แล้ว

    ๑. ผู้เลี้ยงที่สอบผ่านก็จะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสุนัขจริงๆ คนพวกนี้เลี้ยงไปไม่มีปัญหาอยู่แล้วครับ เพราะเขาจะทั้งเลี้ยงและฝึก รวมทั้งดูแลอย่างดีในทุกเรื่อง รวมทั้งคงไม่มีใครอยากจะเอาไปเลี้ยงโดยไม่มีใบอนุญาต เพราะเสี่ยงกับการโดนค่าปรับทุกๆ วัน (เหมือนขับรถไม่มีใบขับขี่ ขับผ่านแยกเดิมทุกวัน เจอตำรวจคนเดิมทุกวัน ถ้าโดนเรียกทุกวัน ก็โดนปรับทุกวัน) แถมยังสร้างรายได้ให้แก่ประเทศชาติด้วย

    ๒. การเพาะพันธุ์แบบมั่วๆ ออกมาลดแลกแจกแถมแบบไม่ดูผู้ซื้อก็จะลดน้อยลง เพราะไม่ใช่ว่าเพาะออกมาแล้วจะขายได้หมด ต้องขายให้แก่คนที่มีใบอนุญาตเลี้ยงแล้วเท่านั้น ก่อนเพาะพันธุ์ผู้เลี้ยงก็ต้องทำการบ้านมาให้แน่นอนว่ามีคนที่ได้รับอนุญาตแล้วมาซื้อเท่านั้น ถ้าไม่เช่นนั้นก็ต้องยอมรับภาระเลี้ยงเอาไว้เอง


    ถ้าทำได้แบบนี้ ก็ไม่ต้องไปรณรงค์ หรือไปห้ามนำเข้าเลยครับ ระบบมันจะแก้ของมันไปเอง แต่คงไม่มีใครคิดจะเอาเรื่องหมาๆ ไปอยู่ในการทำงานของฝ่ายปกครองแหงๆ นี่เลยเป็นแค่ความคิดเล่นๆ ที่ถ้ามีการทำจริงๆ ก็คงจะดี
  • เห็นด้วยครับป๋า
    ( แล้วพิทบูลแบบนี้:008: จะได้ลงหน้า1กะเค้ามั่งมั้ยเนี้ย:008: )
    ไฟล์แนบ
    3304.JPG 36K
  • ถึง ณ ขณะนี้ เหตุการณ์มันได้ลุกลามเข้ามาสู้บ้านผมเต็มๆ เมื่อเย็นนี้ผมโดนแม่ด่าว่าให้เอาหมาไปขายเลย เท่าไหร่ก็เอา ผมฟังแล้วแอบเศร้าในใจ แม่ผมบอกว่า ดูดิ๊ มันกัดได้แม้กระทั่งคนเลี้ยง ต่อไปมันไม่กัดคนตายยกบ้านเลยหรือไง แล้วเรื่องของเรื่องคือว่า ที่บ้านผมมีเด็กอ่อนอยู่ด้วยไงครับ มันเลยกลายเป็นหัวข้อพิพาทระหว่าง ผม กับ แม่ของผม เค้าบอกว่า กลัวมันหลุดมากัดเด็กในบ้าน ผมก็งง ไม่รู้ว่าแม่เค้าคิดได้ไง กรงหมาผมมีกุญแจและโซ่ล็อคอีกชั้นนึงเพื่อความปลอดภัย(เรื่องของเรื่อง กลัวหมาหาย) และอีกอย่าง เลี้ยงหมากันคนละบ้านกับที่เด็กอยู่ผมยัง งง ว่ามันจะหลุดไปกัดเด็กได้ยังไง เพราะหมาผม ถ้าไม่ใส่สายจูง ไม่เคยให้ออกจากบ้านอยู่แล้วครับ ถึงยังไงออกไปก็มีเราคอยควบคุมอยู่ ไม่ทราบว่าแม่เค้าจะกลัวอะไรหนักหนา ทุกวันนี้ผมยังกลัวเลยว่า ถ้าโจรเข้าบ้านผม หมาของผมมันจะเลีย ตรีน โจร ซะด้วยซ้ำไป มัน Friendly กับคน มากๆ ในกรณีที่คุณลุงโดนกัดนี้ ผมคิดว่า คุณลุงคนนี้ไม่ได้คลุกคลีอยู่กับหมา หรือไม่ก็อาจจะคอยดุด่า ว่า ตี มันอย่างเดียว ไม่เคยเล่นกับมันเลย เลยทำให้หมาค่อนข้างเครียดกับคุณลุงเค้า กระทู้ข้างบน พิมพ์ได้ดีมากครับ ขนาดคนโดนต่อย มันยังสวนได้เลย นับประสาอะไรกับหมา เมื่อมันโดนทำร้าย มันก็ต้องสู้เพื่อปกป้องตัวมันเอง เพื่อให้ตัวเองปลอดภัย ผมอยากรู้ว่าถ้าคุณลุง คนที่โดนหมากัดนั้น โดนตี เค้าจะนอนเฉยๆให้ตีมะ?
  • ผมก็คงต้องหาเหตุผลต่างๆนานาบอกแม่อีกอะคับ
    ผมว่ามันอยู่ที่การเลี้ยงมากกว่าเล่นเอาไม้ตีอย่างนั้น
    ผมว่ามันต้องโต้ตอบอย่แล้วละเอ้อเครียดเลย
  • ถึงจะเอาไม้ตี แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของที่เลี้ยงมันมาแต่เล็ก มันก็ไม่ควรกัดครับ

    อยู่ในบ้าน อันดับมันฝูงอยู่สุดท้ายในบ้าน ต้องทำให้มันรู้โดยอัตโนมัติ
  • อืม นั้นสิ คนที่ไม่รู้จักนิสัยใจคอหมาสายพันธ์นี้
    เค้ากลัวกันทั้งบ้านทั้งเมืองแล้ว

    คนอื่นไม่รู้จะโดนยังงัยบ้าง
    แต่แถวบ้าน เจ ตอนนี้ เค้าประนามหมา เราหมดแล้วอะ
    เวลาเปิดประตูจะเอารถออก จะตะโกนมาว่า อย่าให้หมาหลุดมานะ
    เดี๋ยวมากัดเด็กตาย...

    ชิหายเอ้ย กรูเอาหมาเข้ากรงทุกครั้ง
    แล้วหมาก็ไม่เคยปล่อยออกนอกบ้านไปขี้ไปเยี่ยวเลี่ยราด
    เหมือนหมาบ้านอื่นๆเค้า...

    ดูมานพูดกะหมาฉ้านสิ อยากปล่อยไปงับหัวมันสักที2ทีจิงๆ
  • ยังคมเหมือนเดิมนะเจเจ :063::063::063:
  • ตูโดนอีกแย้ววววว.........
  • เฮ้ยยยยยยย..........
  • .........
    ไฟล์แนบ
    IMGP6279-1.jpg 67K
  • หมาก็คือหมาไม่ว่าสายพันธุ์ไหนถ้าไม่เข้าใจมัน-มันก็คือสัตย์เดรฉาน
    มันไม่รู้หรอกว่าอะไรควรอะไรไม่ควร โดยธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตมันต้องป้องกันตัวเองเมื่อมีภัยมา
    แล้วเอาไม้ไปตีมันซะงั้น ลองดูดิ้ถ้าเป็นคุณน่ะคุณจะสู้ป่าวล่ะ
    ถ้าเป็นคนก็แค่ยกมือปัดป้อง แต่นี่เป็นหมามันไม่มีมือมันมีแต่ปากและเขี้ยว
    แล้วคุณลองคิดดูดิ้ว่ามันจะใช้อะไรป้องกันตัวเอง
  • แอบไปดูที่เกิดเหตุ มาและ แต่ยังหาบ้านไม่เจอเล้ยยย 55 กำ
    สงสารคุณลุงที่โดนกัด แล้วก้อสงสารหมาด้วย ไม่รู้อีกเนอะว่าเค้าเลี้ยงดูมันมายังงัย
    ทำไม ถึงเกิดเรื่องได้ พอมีข่าว ข้างบ้านก้อรีบมาบอกก่อนเล้ยย
    เริ่มกลัวกันไปอีก ต้องทำความเข้าใจกับข้างบ้านอีกยาวเลยเนีย
    เฮ้อ สื่อไทย ดีแต่กระจายข่าว ไม่ค่อยหาสาเหตุของเรื่องสักเท่าไร
    เซ็ง..
    :003::003: