ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ไม่เข้าใจบอกทีครับ
  • ทำไมหมาผมมันไม่กลัวผมเลยทั้งๆที่ดุตีมันก็ไม่กลัวแต่เพื่อนผมมันแค่กะทืบเท้าหมาผมวิ่งหางจุกตูดเลยแล้วเวลาเพื่อนดุมันก็กลัวทั้งที่เพื่อนไม่ได้เป็นคนเลี้ยงมันมา ตอนนี้รู้สึกน้อยใจมากครับ ช่วยบอกผมทีผมควรทำยังไง ขอบคุณครับ
  • ก้อเพราะว่ามันรักคุณงัย เลี้ยงดูกันมาหมามันรู้ดีว่าใครให้ข้าวให้น้ำมันกิน แต่ขอร้องอย่างนึงน่ะ
    อย่าตีมันเลยค่ะ สงสารมันค่ะแค่เอาอะไรตีให้เสียงดังขู่มันก้อพอมั้๊ง
  • กลัว?..... หมายความว่าไงครับ หางจุกตูดเลยรึเปล่า?

    ถ้าคุณตีเค้าเพื่อให้เค้ากลัว ความเห็นส่วนตัวไม่ควรนะครับ มันจะเก็บกดเอานาท่าน

    ตีเมื่อผิด ลงโทษพอสมควรก็พอแล้วครับ

    ลองศึกษาทิศทางของหมาคุณ กับน้ำหนักเสียงของคุณที่ใช้กับเค้าดูครับ เดี๋ยวคงมีผู้รู้มาช่วยตอบ

    โดยส่วนตัวนะครับ การทำโทษด้วยโปรตีน ผมเองก็ทำในช่วงที่เค้าดื้อจัด แต่ หากเป็นการดื้อตามนิสัยและดื้อแบบเบาๆ เราแค่ทำเสียงหรือชี้เค้าก็สงบลงแล้ว ไม่จำต้องไปเตะตีทุกครั้งไปครับ

    ผู้นำที่ดีของหมา คือ เลี้ยงให้เค้ารักและ"เคารพยำเกรง"ในตัวเราครับ

    หลายๆครั้งที่เห็นหลายๆคนใส่ความรักไปเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ทำให้หมาเกิดความยำเกรง สุดท้ายเค้าจะเอาชนะและเล่นหัวเราได้ครับ

    ผมยกตัวอย่างนะครับ
    เหมือนลูกน้องผมเลี้ยงเจ้าฮิปโปเหมือนพุดเดิ้ล รักมาก แต่นั่งกินข้าวกับฮิปโป โดนฮิปโปแย่งข้าวโดยไม่เกรงใจเลยครับ ... นี่คือตามใจหมาทุกอย่างด้วยความรัก แต่มีไม่ขอบให้เค้า

    ส่วนผมเอง แม้วางอาหารตรงหน้า ฉี่แทบราดเพราะดีใจหิวจัด ผมบอกไม่ให้กินเค้าก็ไม่กินครับ คำว่า เอ๊ะ!! คำเดียว ... ยืนยันครับว่า เดือนหลังๆไม่มีโปรตีนใส่ให้เค้าเลย แต่หมามันเคารพเรา

    แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะห้ามหมาได้เสมอไปนะครับ อย่างเช่นผมปล่อยฮิปโปวิ่งเล่น บังเอิญไปกัดหมาตัวอื่น ตะโกนให้ตายเค้าก็ไม่หยุด เราจะไปลากเค้ามาตบมาตีมันก้ไม่ถูก เพราะ... "เครื่องเค้าเดินแล้วครับ"

    ผมเคยทำสอบ บางครั้งเราใช้เสียงหนักๆหยุดเค้าได้ตรงนี้ แต่ หยุดได้ไม่นานเค้าจะหาทางวิ่งหนีไปทางอื่นเพื่อไปกัดหรือไปหาเป้าหมายที่เค้าต้องการ .... ใช่ว่าเราจะต้องไปทำโทษเค้าครับ เพราะ หัวใจเค้าเป็นแบบนั้น

    อย่างล่าสุด ผมตามเค้ามาเข้าโซ่ เดินตามมาแต่โดยดี ... สุดท้ายหมาชิวาว่าตัวแสบเห่าหมาตัวอื่นที่เค้ามาคุ้ยขยะในรีสอร์ท ... เจ้าฮิปโปมองหน้าผมสามวินาที แล้ววิ่งไปที่เป้าหมาย ไม่เกินสิบนาที เค้าวิ่งก้มหน้ากลับมาหมอบแทบโซ่ที่ผมยืนรออยู่.....
    ถ้าเป้นเคสนี้ ท่านจะเลือกเตะเค้ารึเปล่า? .... บางคนอาจจะอัดหน่อยเพราะ มันดื้อไม่ฟังคำสั่ง แต่เคสนี้ผมตบไหล่ แล้วพาเข้าโซ่พร้อมให้น้ำดื่มเค้าครับ .... ผมเองมองว่าเค้ารู้ตัวว่าผิด ผมชี้เค้าหมอบลงยอมรับ..."เท่านี้ก็พอแล้วสำหรับการทำโทษพิทบูล"

    ผมไม่มีความสุขแน่ๆ หากหมาเห็นหน้าผมพร้อมหางจุกตูดตลอดเวลา

    ลองแยกเหตุผลในการทำโทษให้ออก หนักเน่นในความรักและบทลงโทษ หมาคุณจะได้มีวินัยและเคารพรวมทั้งรักในตัวคุณ..... นั่นแหละครับ ผู้นำพิทบูล

    เป็นกำลังใจให้ครับท่าน
  • ที่ไม่กลัวหมายถึงเค้าไม่เชื่อฟังเราหรือป่าวคะ เพราะตัวที่บ้านก็ไม่กลัวเราเหมือนกันค่ะ แต่เวลาเค้าดื้อ
    เราจะใช้เสียงดัง ๆ บางทีก็มีตุบตับกันบ้างเพื่อให้หยุดฟังเราบ้าง อิอิ แต่ถ้าให้เค้ากลัวเรามาก ๆ ก็ไม่ดีนะคะ
    เอาแค่ให้เชื่อฟังเราก็น่าจะพอแล้ว อย่าน้อยใจเค้าเลยนะคะ
  • หาโอกาสไปร่วมงานมีทติ้งบ้างนะครับ ความรู้ใหม่ๆ เพียบเลย
  • ต้องเข้าใจนักสู้ ต้องเด็ดขาดในการลงโทษ ต้องไม่ลงโทษเเบบผิดๆ ต้องดูสถานที่เเละเวลา เข้าใจในตัวนักสู้ว่าเขาคือนักสู้นักรบ ไม่ใช่หัวขโมยขี้ขลาด ต้องให้ความรักอย่างเต็มที่ เเต่ไม่โอ๋....

    ตอบ เขาไม่กลัวคุณเพราะคุณอยู่กับเขาบ่อยเอาใจมากเกินจนเขาคิดว่าคุณทำอะไรเขาไม่ได้ ส่วนการกลัวคนอื่นนั้นเป็นการดูเชิงของสรรพสัตว์ เขาไม่เคยเห็นเขาเลยกลัว...
    จบ....
    (ปล.คำตอบจะมีผลจริงก็ต่อเมื่อ คุณเล่าเเบบระเอียดยิบ ยิ่งเล่าละเอียด ยิ่งตอบง่ายขึ้นเเละเป็นจริงขึ้น)
  • อืม ๆ หมาท่านอายุกี่เดือนนะ
  • กลัวมากๆ เดี๋ยวเรียกก็ไม่มาหลอกครับ ฝึกก็จะย้าก พาทำกิจกรรมก็ย้าก คุณอารมณ์ไม่ดีออกไปห่างๆมันดีกว่าครับ เดี๋ยวจะพาลไปเตะไปตีมันเอาปล่าวๆ และที่มันไม่กลัวคุณหรือไม่ฟังคำสั่งคุณ แสดงว่ามันไม่เข้าใจคุณหรือปล่าวครับ อาจจะเหมือนกับที่คุณไม่เข้าใจมันก็ได้มั่ง ค่อยๆคิด ค่อยๆทำไปครับ ใจร่มๆ ถ้าฝึกกันง่ายๆ จะมีศูนย์ฝึกสุนัขไปทำไมกันหละครับ^^
  • @joe_resort ใช่พี่ช้างโจ (Elephant_joe) อยู่สมุยป่ะคะ