ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

กำลังหาข้อมูลชอบพิทบูลมากครับ
  • :063:ผมกำลังสนใจจะเลี้ยงเจ้า พิทบูลครับขอคำแนะนำด้วยครับ อยู่ ประจวบ
  • อยู่อำเภอไหนของประจวบครับ
  • บางสะพานใหญ่ครับ
  • ผมว่าก่อนที่จะเลี้ยงพิต หลายคนคงศึกษาข้อมูลมาบ้างแล้วว่า พิตบลู อุปนิสัยมันเป็นอย่า่งไร ต้องมีอะไรบ้าง

    ฝึกและควบคุมอย่างไร แต่ว่าคงมีน้อยคนที่จะคิดถึงเรื่อง เหตุการณ์ที่เราจะเจอะเมื่อมันค่อยๆเติบโตขึ้นมา

    วันนี้เลยอยากจะเอาหลายๆเหตุการณ์ ที่เกิดผลกระทบกับผู้เลี้ยง พิต มาบอกเล่าเพื่อที่จะได้เอาไปคิด ก่อนจะนำมาเลี้ยง
    **
    **
    เรื่องแรกๆที่อยากจะแนะนำก็คือ

    เรื่องการขับถ่าย เพราะลูกหมาเล็กๆจะถ่ายบ่อยๆ ไม่เลือกที่ ซึ่งหลายคนรู้แล้ว แ ละคนในบ้านก็รู็้เหมือนกันแต่คงไม่ยินดีด้วย

    เพราะฉะนั้นก่อนเลี้ยงก็ต้องหาวิธีการที่มีอยู่มากมายให้ในบอร์ดก่อนเพื่อแก้ไม่ใช่เกิดปัญหาแล้วแก้อย่างที่หลายๆท่านทำกัน

    **

    เรื่องการกัดสิ่งของ เรื่องนี้ปัญหาใหญ่แก้ไงก็ไม่ตกกันหลายคน ใช้ของที่มันกัดตีปาก หรือผูกห้อยคอต่องแต่งไปมา แต่ว่าไม่รู้

    จะแก้ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่ง ธรรมชาติของมันชอบการกัดแทะอยู่แล้ว บางทีไปแทะของคนในบ้านเป็นเรื่องทีนี้ถ้ามีการให้ ปลดสมาชิก

    ตัวนี้ไป คนเลี้ยงก็เสียใจ แต่ทำไงได้เมื่อมันสร้างปัญหา แต่ว่า ผมขอประกาศไว้เลยว่าถ้าเลี้ยง หมา มันต้องกัดของอยู่แล้วความเสียหาย

    ขึ้นอยู่กับขนาดตัว ซึ่งพิตมันไม่เบา แน่นอนความเสียหายคงไม่ธรรมดา ถึงขั้นแทะประตูหน้าบ้านผมครึ่งอันมาแล้ว มีวิธีแก้อย่างนี้ครับ

    สำหกรับผมใช้กระดูกขาตัง อันใหญ่ๆต้ม แล้วโยนให้มัน ราคาถูกมีสารอาหารด้วย ฝึกกราม แถมมันก็ยังไม่กัดของเราด้วยเพราะกระดูก

    มันชอบกว่าเฟอนิเจอร์แน่นอน ผมใช้วิธีนี้ของผมก็ไม่เสียหาย แต่วันไหนไม่มีก็ต้องทำใจ กลับบ้านก็กัดสายไฟกัดนู่นกัดนี่ ก็ไม่เป็นไร

    เราไม่มีให้มันนี่นา เรื่องนี้สำคัญ ลองคิดดูครับถ้าเป็นของมีค่ามากๆคงแย่ๆแน่ๆ
    **
    **
    เรื่องความดุ ซึ่งแต่ละตัวไม่เหมือนกัน บางตัวถึงขั้นดุกับคนแปลกหน้าทุกคนแม้จะอยู่ด้วยกันหลายวัน อันนี้ค่อนข้างดุมากแต่ว่าเจ้าของคุม

    ได้ก็ไม่มีปัญหามีหลายๆท่านในบอร์ด มีเรื่องอย่างนี้ เค้าก็ไม่คิดว่าเป็นปัญหาและมีความสุขได้ แต่เรื่องมันไปกัดหมาอันนี้ทุกตัว ต้องมีวันของมัน

    จะมาช้าเร็วเท่านั้นเองขอให้ทุกท่านเตรียมใจไว้ป้องกัน ถ้าสุดวิสัยก็ต้องแก้ปัญหาได้ด้วยการง้างปาก หรือวิธีไหนก็ได้ที่มันเหมาะกับคุณ
  • เรื่อง การเป็นสัด ซึ่งหลายๆคนรู้อยู่แล้วแต่ถ้าบางคนมีนอนกับหมาด้วย อย่างผมก็ต้องมีปัญหากันบ้างตัวผู้ไม่เท่าไหร่ตัวเมียสิ แน่นอน

    เลือดหยดตลอดเวลา และนานถึง 21 วันขึ้นไป ซึ่งผ้าปูที่นอนซักกันไม่ทันเลยทีเดียว ระวังแฟนท่านทั้งหบาย จะบ่นเอาได้ในเรื่องนี้นะครับ
    **
    **
    เรื่องการนำหมาขึ้นรถ แน่นอนหลายตัวเมา ซึ่งต้อง อ้วกแน่ๆ แต่ถ้าอยู่ใน box ก็คงช่วยลดปัญหาได้ แล้วหลายๆท่านทีใช้รถ กระบะ

    เอาหมาไว้หลังรถ ไม่ได้ผูก ซึ่งจะด้วยกรณีใดๆก็แล้วแต่ แต่หลานท่านมีประสบการณ์มาแล้วคือ หมาตกหาย หากันนานหลายวันเป็นเดือนก็ไม่เจอ

    น่าเศร้าครับเราตั้งใจจะเอามันไปเที่ยว แต่เหมือนกับเอามันไปทิ้ง ผมเคยเห็น พุดเดิ้ลตกรถ มันวิ้งสุดชีวิต ตามรถเจ้าของมันแต่ว่าคนขับสุดยอดกว่า

    รู้เลยว่าหมาตก เบรกรถ ถอยหลังกลับมารับทันที ถ้าเป็นอย่างนีเก็ดีไป ถ้าไม่ใช่ก็ลองคิดดูว่าจะเป็นยังไงกันครับ

    บัญญัติ 10 ประการสำหรับเจ้าของพิทบูล
    1.คิดคำนึงถึงวัตถุประสงค์ก่อนเลี้ยง ว่าเลี้ยงเพื่ออะไร?เป็นกีฬา เป็นเพื่อนฯ แล้วหาข้อมูลแหล่งขายพิทบูลที่เพาะพันธุ์ตามหน้าที่นั้นๆ ควรสืบแหล่งที่มาของสายเลือดแน่นอนเชื่อถือได้ อย่างน้อยก็ต้องรู้จัก พ่อ แม่พันธุ์...ให้ระลึกไว้เสมอว่าผู้ผสมพันธุ์(breeder)หรือคนขายพิทบูลที่เคยมีประวัติว่าเคยหลอกลวง แจ้งข้อมูลเท็จ ถึงเขาพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว แต่คุณก็จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องจากเขาไม่ถึง 50 %
    2.ลูกสุนัขควรมีสุขภาพร่าเริง แววตาแจ่มใสไม่มีขี้ตา เหงือกสีชมพูสดใส จมูกชื้น ผิวหนังสมบูรณ์ยืดหยุ่นดี ขนเป็นเงามัน จับลูกสุนัขพลิกดูใต้ท้องต้องไม่มีตุ่มหนอง ดูอุ้งเท้าทั้งสี่ไมแผลตกสเก็ด ถ้าเป็นไปได้ดูว่าลูกสุนัขถ่ายดีหรือไม่ ถ้าถ่ายเหลวท้องเสียเป็นมูกเลือดมีกลิ่นคาว อย่าได้ไปซื้อ!ลูกสุนัขต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนจากสัตวแพทย์
    3.อย่าคิดเพียงจะเลี้ยงพิทบูล เพื่อไปกัดสุนัขแถวบ้าน ปกติสุนัขทั่วไปโดนพิทบูลกัด แค่ครั้งเดียวพวกมันก็เข็ดไปจนตาย แต่คุณต้องเลี้ยงพิทบูลไว้ตลอดชีวิตมัน โชคร้ายมันหลุดไปกัดสุนัขที่มีราคาแพงเจ้าของเขาเอาเรื่อง คุณก็จะลำบาก มันไม่คุ้มด้วยประการทั้งปวง
    4.คิดเสมอว่าเรากำลังเป็นเจ้าของพิทบูลไม่ใช่พุดเดิ้ล ทุกครั้งที่จูงออกนอกบ้านต้องอยู่ในสายจูงตลอดเวลา อย่าได้เที่ยวยุให้พิทบูลไปกัดสุนัขตัวอื่น คำยั่วยุของเจ้าของพิทบูลมันกระตุ้นพลังต่อสู้ได้เป็นอย่างดี แล้วมันก็ฝังใจว่ากัดสุนัขข้างถนนเป็นสิ่งที่เจ้านายต้องการ......พิทบูลกัดเก่งๆระดับแชมเปี้ยนบางตัวไม่สนใจสุนัขข้างถนน แต่พอเข้าสังเวียนมันเปรียบเสมือนระเบิดไดนาไมท์
    5.พิทบูลต้องได้รับการฝึกให้รักเด็กตั้งแต่มันยังเป็นลูกสุนัข ไม่ว่ากับเด็กในครอบครัวหรือเด็กข้างบ้านหรือเด็กที่ไหนก็ตาม สอนเด็กให้เล่นกับพิทบูลด้วยความสุภาพ อ่อนโยน ให้เด็กยื่นอาหารให้พิทบูลเป็นครั้งคราว
    6.พิทบูลไม่จำเป็นต้องฝึกอารักขาแบบผิดๆ ชนิดที่เห็นทุกคนเป็นศัตรูไปหมด มีพิทบูลไม่น้อยสามารถอารักขาเจ้าของได้โดยไม่เคยฝึก พวกมันสามารถแยกได้ว่าใครมาดี ใครมาร้าย มีรายงานบ่อยครั้งว่าสุนัขฝึกอารักขา(ทุกพันธุ์)ชอบกัดเด็ก กัดผู้หญิง มากกว่ากัดโจรกัดผู้ร้าย
    7.บริเวรบ้านที่มีรั้วต่ำๆรั้วไม่แข็งแรง คุณจะปล่อยพิทบูลได้เมื่อคุณอยู่กับมันเท่านั้น บางทีคุณอาจจะมั่นใจว่ามันนิสัยดี เรียบร้อย ไม่กระโดดออกแน่นอน ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน สิ่งกระตุ้นนอกรั้วทำให้พิทบูลสามารถฟันฝ่าอุปสรรคได้ง่ายดาย
    8.พิทบูลห้ามผสมข้ามพันธุ์กับสุนัขพันธุ์อื่นจะด้วยความจงใจ หรือประมาทก็ตาม มีลูกสุนัขผสมระหว่างพิทบูลกับพันธุ์อื่นๆพวกมันมีนิสัยดีมาก แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะเชื่อมันได้เสมอไปทุกครอก ทุกตัว พวกลูกผสมเราไม่อาจทำนายนิสัยของมันได้ พอพลาดพลั้งซักครั้ง ที่นี้ก็เหมากันหมดว่าเป็นพิทบูล
    9.อุปกรณ์สำหรับพิทบูลแตกต่างจากสุนัขทั่วๆไปในบางอย่าง ไล่ลำดับความสำคัญจากปลอกคอ ต้องผลิตพิเศษสำหรับพิทบูลโดยเฉพาะ ไม้งัดปากไม่ว่าคุณจะเป็น DOGMAN หรือไม่ก็ตาม เลี้ยงหนึ่งตัวมีหนึ่งอัน เลี้ยงหลายตัวมีสองหรือหลายอัน บ่อยครั้งที่พิทบูลไม่ผิด สุนัขอื่นวิ่งเข้ามากัดก่อนแต่คุณก็ต้องจับพิทบูลงัดปากออกอยู่ดี สายจูงมีพิเศษผลิดเพื่อพิทบูลโดยเฉพาะ สำคัญอย่าเอาสายจูงล่ามพิทบูล โซ่และหลักล่ามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของพิทบูล โซ่สุนัขที่มีวางขายทั่วไปมันทนแรงของพิทบูลไม่ได้หมุดหลักล่ามหากเพียงตอกลงดินสักวัน มันจะลากทั้งโซ่และหมุดวิ่งเข้าไปหาสุนัขตัวที่อยู่ใกล้ที่สุด กรงเหล็กติดมุ้งลวดอันนี้มีวางขายตามท้องตลาด อุปกรณ์จำเป็นทั้งหมดนี้ควรหมั่นตรวจสอบทุกสัปดาห์ เจอบ่อยคือ ตะขอทองเหลืองมักเสื่อมก่อนกำหนด ปลอกคอหลวมเกินไปพิทบูลถอยหลังถอดออกได้ บางทีก็แน่นเกินไป จนเกิดการระคายเคือง พอเกิดเหตุกัดกันไม่มีไม้งัดปาก หรือมีแต่จำไม่ได้ว่าวางใว้ตรงไหน พอตกอกตกใจก็เอาด้ามไม้กวาดมางัดเอาน้ำสาดก็ไม่ปล่อย ลองนึกภาพดูคนอื่นเขาจะมองภาพพจน์พิทบูลเลวร้ายแค่ไหน
    10.เมื่อคุณหลงใหลพิทบูล เริ่มลึกในเกมส์ ลึกในวงการ หนีไม่พ้นว่าคุณจะต้องมีกลุ่มแนวร่วมความคิด วงการพิทบูลก็เหมือนกับทุกวงการ มีขัดแย้งกันเป็นกลุ่มๆ คุณเองอาจสนิทกับกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเป็นพิเศษ แต่ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งเอาเป็นเอาตายกับกลุ่มอื่น จากสภาพความจริงตัวหัวหน้ากลุ่มไม่กินเส้นกับใคร ลูกกระพรวนก็ไม่กินเส้นตามไปด้วย ให้คุณศึกษาเบื้องหลังของคนที่คุณจะรวมกลุ่ม ถ้าเขาเป็น DOGMAN ก็ต้องมีกิจกรรมแข่งขันบ่อย ชอบพิสูจน์คุณภาพในสังเวียนไม่ใช่ในวงเหล้า บางกรณีถ้าในกลุ่มของคุณมีคนโครตโกง(เป็นพันธุกรรม)แถมยังชอบทอล์คแอนด์บาร์คมากกว่าไฟต์ คุณจะถูกมองเป็นประเภทเดียวกับเขา เสมือนคุณไปอยู่ในฝูงนกแร้ง คุณก็จะถูกมองเป็นนกแร้งฉันใด ก็ฉันนั้นแล........
  • จุดประสงค์ของผู้เลี้ยงคืออะไร ตอบโจทย์ข้อนี้ให้ได้ก่อน

    คิดว่าจะได้อะไรจากการเลี้ยงพิท

    ทุกอย่างที่คุณจะได้รับจากพิทบูลคุณจะต้องรู้จักคำว่า รัก เสียสละ อดทนอดกลั้น ไม่เช่นนั้นแล้วปัญหาจะมีมากมาย

    เขาให้มีความสูขกับการเลี้ยงเด้อๆๆๆๆๆๆ