ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

หมากินขี้ตัวเอง...
  • คือว่าพิทบูลที่เลี้ยงไว้ 2เดือน เวลาขี้ในห้องมันจะกินแต่ก้อไม่หมดนะ

    แต่ถ้าพาไปขี้ที่สนามหญ้ามันกลับไม่สนใจ เป็นเพราะอะไรมันหิวหรอ - -

    2เดือนเวลาไห้อาหารไห้กินจนพุงกางเลยจะดีไหมครับ แบบเต็มที่อ่ะ
  • ส่วนมากมาจากความสกปรกครับ อาจจะไม่ใช่เพราะคุณ อาจจะเพราะเจ้าของเดิมไม่ทำความสะอาดมันมากพอ จนมันแยกแยะความสะอาดกับความสกปรกไม่ออก แก้ไขโดย ทันทีที่มันขี้ก็รีบเก็บซะ อาบน้ำให้มันบ่อยขึ้น ถ้าเจอมันกินก็ห้ามมัน

    สาเหตุอื่น มาจาก อาหารไม่ย่อย หมามันจมูกดี มันได้กลิ่นอาหารได้ละเอียดกว่าคน ดังนั้น อาหารที่ย่อยได้ไม่ดีจะยังมีความเป็นอาหารอยู่แม้จะสภาพเป็นขี้ ไอ้ตัวเล็กของคุณเลยหม่ำมันเข้าไปน่ะครับ
  • ไอตัวเล็กของผมมันไม่กินมัน กลิ้งทับไปมาเต็มตัวเลย 555+ :o071:
  • มันคงทนความอุบาทในห้องคุณไม่ได้อะครับมันเลยกินสะเลยเห็นคุณไม่เก็บมันเลยกินสะเลย
  • แย่เรย55+
  • กินแค่ไหนมากไปกินแค่ไหนพอดีสังเกตุที่ขี้ดูครับ กินมากขี้เหลวเพราะเค้าย่อยโปรตีนไม่หมด กินน้อยขี้แข็งเพราะโปรตีนน้อยเกินไป ให้กินแล้วสังเกตุดูขี้ให้พอดีๆไม่แข็งหรือไม่เหลวเกินไปครับ ค่อยๆลดค่อยๆเพิ่มเดี๋ยวก็ได้ปริมาณที่เหมาะสม มากเกินมันเสียเปล่าครับเปลือง 555+
  • น้าผี อย่าติดตลกดิ จำนะ :m37:
  • แล้วมันจะรู้สึกเหม็นมั้ยนะ หมาผมก็กิน เซ็งจริงๆ
  • หน้าผีครับ ห้องผมสะอาดนะมาดูเลย

    ส่วนมากมาจากความสกปรกครับ อาจจะไม่ใช่เพราะคุณ อาจจะเพราะเจ้าของเดิมไม่ทำความสะอาดมันมากพอ จนมันแยกแยะความสะอาดกับความสกปรกไม่ออก แก้ไขโดย ทันทีที่มันขี้ก็รีบเก็บซะ อาบน้ำให้มันบ่อยขึ้น ถ้าเจอมันกินก็ห้ามมัน

    น่าจะสาเหตุนี้แระครับเพราะตอนเอามาเหมือนกับคนขายไม่เคยอาบน้ำไห้มันเลย- -

    กินไม่เยอะครับ ขี้มันก้อไม่เหลวนะเป็นก้อ เหม็นมากด้วย เพราะตอนนอนถ้ามันขี้ผมต้องตื่นมาเก็บตลอด- -เด๋วนี้เห็นมันกินก้อตีปากมัน

    แล้วเวลาไห้อาหาร กินรู้สึกจะกินเยอะมาก ผมเลยไห้แค่ครึงถ้วยก้อพุงกางครับ เพราะถ้าไห้มันกินจนอิ่มแล้วอาหารมันโดนน้ำย่อย มันจะบวมใช่ไหม แล้วมันเคยอ๊วก3วันก่อน เหมือนอาหารไม่ย่อยครับ

    ผมทำถูกไหมครับ
  • คุณลองอ่านดูนะครับ

    http://www.baanbangkaew.com/question/question_17.htm
  • ผมว่าที่มันอ้วกเป็นเพราะมันกินมากเกินไปแล้วพออาหารมันพองตัวมันเลยทำให้ท้องอืดหมามันก็เลยขย้อนออกมาเพื่อให้สบายตัวมากกว่าครับ กินอาหารเต็มที่+กินน้ำตาม อีกชั่วโมงเดียวมันก็กระสับกระส่ายล่ะครับเพราะท้องอืด
  • เช่นว่า มีหมาหลายๆ ตัวทีเดียวถูกลงโทษเสมอ หลังจากขับถ่ายไม่เป็นที่
    เจ้า ของอาจตี หรือดุเสียงดังจนทำให้เกิดความกลัวขึ้น เจ้าหมาน้อยเลยแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการกินอึของตัวเอง ทันทีเมื่อขับถ่ายเสร็จ เรียกว่ากลัวจนขี้ขึ้นสมองจริงๆ ฉะนั้นถ้าเลี้ยงหมาแล้วไม่พบ

    น่าจะเป็นแบบนี้เพราะเวลาขี้ในห้องเคยตีมันไปบ้าง ใช้ม้วนกระดาษตีนะ

    ขอบคุณพี่ๆ มากครับ
  • การแก้ไขปัญหาหมากินอึ

    1. ถ้า ท่านเป็นคนที่มีเวลาอยู่บ้าน สามารถใช้วิธีการจูงหมาเพื่อให้ขับถ่ายด้วยการใช้สายจูงพาไปขับถ่ายและดึง หมาออกมาจากบริเวณที่ขับถ่ายทันที ( หากขับถ่ายในที่สาธารณะ กรุณานำถุงพลาสติกเพื่อเก็บอุจจาระของสุนัขไปทิ้งด้วยนะครับ วิธีนี้แน่ใจได้ว่า หมาไม่กินอึแน่นอน ) พร้อมๆ กันนั้นควรให้รางวัลเป็นขนม หรือของเล่นเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัข กระทำเช่นนี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3-4 สัปดาห์ จะช่วยให้พฤติกรรมที่ว่านี้หายไปได้ การจูงหมาออกไปขับถ่ายนั้นต้องเริ่มตั้งแต่เช้าและทุกๆ ครั้งหลังจากหมากินอาหารอิ่ม

    2. ถ้าไม่มีเวลาจูงเดิน ต้องเลือกใช้วิธีให้หมารังเกียจอึตัวเอง เช่น เอาพริกป่น พริกไทย หรือน้ำส้มสายชูเทราดลงไปบนอึของเค้า จากนั้นปล่อยสุนัขมาที่กองอุจจาระ ถ้าหมายังกินเข้าไป หรือเลียเค้าต้องได้รับบทเรียนที่สาสม เต็มไปด้วยความเผ็ดร้อน หรือเปรี้ยวจี๊ด รสชาติเช่นนี้หมาไม่ชอบแน่ ให้ทำซ้ำทุกๆ ครั้งจนกว่าหมาแสดงท่าทีให้เห็นว่า ไม่สนใจหรือเข้าใกล้อุจจาระที่ตัวเอง ถือว่าสามารถเอาชนะปัญหาพฤติกรรมนี้ได้แล้ว 3. แก้ไขเรื่องอาหารด้วยการเติมส่วนผสมบางอย่างเพื่อทำให้อุจจาระมีกลิ่นที่ ผิดปรกติไป ขอแนะนำน้ำมันพืช ให้เหยาะลงไปในอาหารขนาดที่ให้คือ 15 ซี.ซี. ต่อน้ำหนักตัว 4.5 กิโลกรัม นอกจากนี้ควรให้สุนัขกินผัก หรือผลไม้ที่มีกากใยมาก ทำให้หมาอิ่มง่าย และยังส่งผลให้องค์ประกอบของอุจจาระแตกต่างไป ไม่คุ้นลิ้นทำให้หมาไม่ชอบและไม่เคยชิน

    นี่เป็นวิธีการแก้ปัญหา "หมากินอึ" อย่างไรเสีย ควรวิเคราะห์ที่สาเหตุด้วยว่า เกิดจากความผิดปรกติของระบบร่างกายสุนัขหรือไม่ จะได้หาหนทางรักษาที่ต้นเหตุ ว่าแต่ว่าเจ้าของอย่าไปรังเกียจเดียดฉันท์หมาของตัวเองเลยครับ เพราะยังไงๆ หมาก็ยังเป็นหมา เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของเจ้าของครับที่ต้องเข้าใจและแก้ไขปัญหา
  • เรื่องนี้ จะให้ตอบตามหลักวิชาการหรือจะเอา แบบประสบการณ์ดีละครับ

    ถ้าเป็นการตอบแบบหลักวิชาการ ก็ต้องบอกว่า
    - สุนัขมันขาดสารอาหาร
    - ระบบการย่อยของสุนัขไม่ดี ทำให้อาหารที่ทานเข้าไปร่างกายของสุนัขไม่สามารถที่จะย่อยได้หมด ทำให้อุจาระมีกลิ่นของอาหารอยู่ สุนัขก็เลย กินเข้าไปครับ

    แต่ถ้าตอบจาก ประสบการณ์ ก็ต้องบอกว่า
    -เกิดจากการเลี้ยงสุนัขในตอนที่ยังเล็กๆ คือ คนเลี้ยง เลี้ยงหมาไม่สะอาดพอ ไม่มีการปล่อยให้สุนัขออกจากคอกหรือกรง ปล่อยให้ลูกสุนัขกินอยู่กับขี้ นอนอยู่กับฉี่ สุนัขก็เลยได้ลองกินขี้ของตัวเอง เพราะคนเลี้ยงไม่ได้เก็บขี้ของน้องหมาเลย จนเกิดเป็นนิสัย และติดมาจนโต..ครับ

    การแก้ไข ก็คือ ต้องรีบเก็บขี้ทันที ที่สุนัขขี้ออกมา หากเห็นในขณะที่เขากินขี้ เราต้อง ตีปาก และสอนเขา

    แต่เท่าที่พบเห็นมาก็คือ เกิดจาก 2 สาเหตุหลัก ก็คือ ระบบการย่อยของสุนัข และการกินขี้ที่ติดเป็นนิสัย อันเกิดจากการเลี้ยงที่ไม่ดูแลลูกสุนัขครับ

    ขอบขอบคุณ
    http://www.baanbangkaew.com/question/question_17.htm

    ด้วยครับ
  • เคยได้ยินพวกที่เลี้ยงหมาด้วยบาร์ฟบอกว่า หมาที่กินแต่อาหารเม็ด(บางตัว)จะมีพฤติกรรมแบบนี้เช่นกัน ลองฝึกมันใหม่แบบที่เค้าแนะนำมา(คำตอบข้างบน) และก็ลองดูหลายๆ วิธีที่หลายๆ ท่านแนะนำมาก็ได้คับ
  • ใช่ครับให้กินแต่อาหารเม๊ด ไม่เคยไห้กินย่างอื่นเลยนะครับเลี้ยงมาจะ1เดือนแระ
  • พูด จริงๆ ๆ ๆ ๆ นะครับ ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการ รายงานการวิจัย ฉบับใด ที่น่าเชื่อถือได้ว่า หมากินขี้ เพราะ ขาดสารอาหาร

    ผมเคยได้คุยกับหมอท่านหนึ่งมา ก็เข้าท่าดี ว่า ถ้าเช่นนั้น อาหารยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่ง สุนัข ควรจะมีอาการ "กินขี้" ในสัดส่วนที่มีนัยสำคัญทางสถิติ

    เราลงความเห็นว่า เป็นแค่ พฤติกรรมพื้นฐาน ซึ่ง ไม่มีอะไรต้องวิตก และไม่เกี่ยวกับอาหาร ครับ

    ผิดถูก โต้แย้งได้ครับผม
  • ตอนเด็กๆใครๆก็เคยเล่นขี้ โตมาพอรู้เรื่องหน่อยก็ไม่เล่นแล้ว..เอาใจใส่ ดูการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง ช่วยได้
  • ลองให้กินกล้วยหอมดูนะครับ
  • ครับ ขอบคุณครับ