ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอฝากคนขายเรื่องใบเพดดีกรี
  • เนื่องจากว่าตอนนี้มีคนติดต่อนำลูกสุนัขมาขึ้นทะเบียนทำใบเพดมากพอสมควร แต่น่าเสียดายที่หมาเหล่านั้นต้องขึ้นเป็น No record เพราะไม่มีประวัติของตัวพ่อแม่มาให้ ผมว่าถ้าหากลูกค้าผู้ซื้อต้องการหมาที่มีใบเพดควรแจ้งกับทางผู้ขายไปเลย เพราะหากผุ้ขายเป็นผู้แจ้งลูกหมาก็จะได้มีประวัติของพ่อแม่แก่ลุกสุนัขทุกตัวในคอกนั้น แต่ถ้าผู้ซื้อมาแจ้งเองและต่างคนต่างแจ้งแบบนี้ ท่านก็จะเสียประโยชน์ที่ควรจะได้ไปครับ

    ฝากไว้ให้พิจารณานะครับ
  • มีอีกกรณีน่าศึกษา ที่รู้มาคือ เอาพอหมาอายุ 14 เดือนทำ ซึ่งถ้าตีใบ UKC สามารถทำได้ แต่สมาคมของเรายังไม่ให้ทำเพราะอายุไม่ถึง เลยตีเป็น No record เพราะอายุพ่อหมายังไม่ได้ รึไม่ก็แจ้งเกิดล่าช้า เพื่อให้อายุพ่อหมาถึงที่สามาคมกำหนด ก่อนซื้อคนซื้อควรสอบถามให้ละเอียดก่อจะซื้อ ว่าซื้อหมา รึ ซื้อใบเพ็ดดรีกรี ประโยชน์แก่ตัวท่านเอง
  • เราเปิดทำใบเพด ABC มาก็นานพอสมควรแล้ว แต่เนื่องจากตอนนี้มีคนนำลูกสุนัขมาขึ้นทะเบียนย้อนหลังเยอะมาก และทุกคนอยากได้ประวัติพ่อแม่ลงในนั้นด้วย ผมก็อยากเรียนให้ทราบว่าถ้า ถ้าอยากให้ลูกหมามีใบเพดควรตกลงกับคนขายให้เรียบร้อยก่อนเลย ไม่ใช่ซื้อมาแล้วค่อยมาถามถึงใบเพดกันทีหลัง หรือเอามาขึ้นย้อนหลัง การแจ้งทำใบเพดมันควรเป็นหน้าที่ของคนบรีด ไม่ใช่หน้าที่ของคนซื้อ และถ้าคนขายไม่ทำให้แตต่เราอยากได้หมามีใบ ก็ไม่ควรซื้อตั้งแต่แรกครับ

    ต่อไปใครแจ้งขึ้นทะเบียนลูกหมาแต่ไม่ใช่คนบรีดเราจะรับขึ้นเป็น No Record ทั้งหมดครับ
  • เรียนเพื่อทราบ

    ถ้าอยากได้หมามีใบเพดก็ควรซื้อกับคอกที่มีใบเพด เพราะถ้าพ่อแม่มีใบเพดลูกก็ทำใบเพดได้ แต่ถ้าซื้อหมาไม่มีใบเพดตั้งแต่แรกแล้วต่อมาอยากได้ใบเพด นำมันมาขอขึ้นทะเบียนกับ ABC ท่านก็ต้องยอมรับว่าประวัติหมาท่านคือ No record นะครับ

    ขอบคุณสำหรับความร่วมมือ
  • พี่ครับถ้าเป็นลูกหมาที่คนขายบอกว่ามีใบเพ็ด....ถ้าอย่างผมซื้อลูกหมาอายุ2เดือนมา...ก็ต้องได้พร้อมใบเพ็ดเลยใช่มั้ยครับ????...พอดีคนรู้จักกันซื้อลูกหมา มาตอน2เดือนคนขายบอกมีใบเพ็ด...แต่ต้องรออีกประมาณ1-2เดือนถึงจะส่งไปให้(แต่ก็ได้นะครับ)แบบนี้ถูกมั้ยครับ
  • แล้วถ้าจะไม่ให้ขึ้น No record ต้องแจ้งหมดทั้งสายเลยหรือเปล่าครับพี่ ในกรณีเราทราบประวัติอยู่แล้ว แต่ปู่ ย่า ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ abc
  • สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับใบเพดดีกรี

    ใบเพดดีกรีก็คือ เอกสารแสดงประวัติทางสายเลือดของสุนัข ซึ่งจะบอกว่าหมาแต่ละตัวมีบรรพบุรุษเป็นใครบ้าง เพื่อประโยชน์ในการวางแผนการผสมพันธ์ ดังนั้นหากหมาเราเลี้ยงไว้ดูเล่น ไม่ได้มีความประสงค์จะขยายพันธ์ในเชิงการค้า ใบเพดก็แทบจะไม่ค่อยได้นำมาใช้ประโยชน์

    ปกติหมาสายพันธ์ต่างประเทศจากคอกทั่วๆไป ที่บรีดขายในไทยและเป็นสมาชิกของสมาคมพัฒนาพันธ์จะมีใบเพดดีกรีรับรองเกือบทั้งหมด ยกเว้นหมาที่ขายกันตามสวนจตุจักร และหมาตัวไหนไม่มีใบเพดก็แทบจะหมดโอกาสขยายพันธ์ พ่อพันธ์บางตัวจะไม่รับผสมหากแม่หมาไม่มีใบรับรองพันธ์ประวัติ ดังนั้นการซื้อขายลูกหมาจะต้องมีใบเพดเป็นส่วนควบไปด้วย

    แต่สำหรับหมาพิตบูลในประเทศไทย เรายังไม่มีสมาคมพิตบูล ใบเพดที่นิยมส่วนมากจะเป็นใบเพดของนอก เมื่อลูกสุนัขเกิดมาหากจะทำใบเพดก็ต้องส่งไปทำที่ต่างประเทศซึ่งอาจจะไม่สะดวกสำหรับหลายๆท่าน ดังนั้นมันจึงเป็นหมาเพียงสายพันธ์เดียวที่แม้จะไม่มีใบเพดดีกรีก็ยังซื้อขายกันได้

    แต่ปัจจุบัน เราได้มีการจัดใบเพดดีกรีสำหรับสุนัขพิตบูลในประเทศ เพื่อใช้กันเองซึ่งก็คือ ABC เพื่อเป็นองค์กรเก็บประวัติลูกสุนัขที่เกิดในประเทศไทยและไม่ได้มีความประสงค์จะใช้ใบเพดดีกรีของนอก
  • ถ้าหมาไม่มีประวัติ ไม่ทราบที่มาของสายเลือดอย่างชัดเจน ควรต้องขึ้นเป็น No record เท่านั้น
    แล้วเริ่มบันทึกประวัติที่ตัวของมันเองก่อน เพื่อให้ลูกสุนัขที่เกิดจากพ่อแม่พันธ์เหล่านี้เริ่มมีประวัติของพ่อแม่เป็นอันดับแรก ต่อจากนั้นเมื่อนำลูกสุนัขเหล่านี้ไปบรีดต่อก็จะเริ่มมีประวัติของปู่ย่าตายายไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นใบเพดเต็มใบ หรือมีประวัติสืบค้นได้สามชั่วอายุในที่สุด
  • ชัดเจนและแน่นอน
  • เข้าใจ
  • เข้าใจแล้วในความหมายสายเลือดไม่ชัดเจน. ถ้ารู้แน่ชัดก็โอเคได้เต็มใบแบบสมบรูณ์เลยใช่เปล่าครับ ขอยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจนะครับ
    เช่นเมื่อสองปีที่แล้ว มีลูกสุนัขตัวเกิดจาก พ่อ a แม่ b เป็น c แล้วอีกตัวเกิดจากพ่อ d แม่ f เป็น g แล้วเราเอา cกับg มาผสมกัน อย่างนี้เราก็จะมีประวัติได้ตั้งแต่ต้นใช่เปล่าครับ ในกรณีที่ aและbไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อน แต่d และf มีประวัติ หรือ a และb
    จะเป็น No record หรือเปล่าครับ
  • ขอโทษทีครับสำหรับข้อที่สอง พอดีอยูุ่ดีๆก็เหมือนเวปล่มครับ ผมไม่ได้ออนจากคอมครับ
  • ดีครับ การรณรงค์ให้ทำเพดดีกรี.. เป็นการยกระดับมาตรฐานสายพันธุ์.. :o001:
  • ตอนนี้ที่เจอมาและหงุดเป็นอย่างมากก็คือ การที่คนคิดแค่ว่าอยากให้หมาตัวเองมีใบเพดเต็มใบเพียงอย่างเดียว โดยไม่สนว่าข้อมูลที่ให้มาจะถูกต้องหรือเปล่า ถ้าข้อมูลมันเป็นเท็จ มีใบเพดไปก็ไร้ประโยชน์ ถ้ายังเป็นแบบนี้ขึ้นเป็นno record ไม่ดีกว่าหรือ ผมอยากให้ใบเพดของพวกเรามีความน่าเชื่อถือนำไปใช้ในการวางแผนผสมพันธ์ได้ แต่ไม่ใช่เป็นเครื่องมือปั่นราคาหมาหรือลูกหมาอย่างที่บางคนพยายามกระทำอยู่ และถ้าการเข้มงวดของผมทำให้คนทำใบเพดน้อยลงก็ไม่เป็นไร มันดีกว่าเยอะแต่เชื่อถือไม่ได้ ผมฟังนกมันคุยโทรศัพท์ทุกวัน จนผมรู้สึกว่าหลายคนทำใบเพดเพื่อเป็นเพียงการสร้างมูลค่าเพิ่มเท่านั้น

    ดังนั้นถ้าพวกเราไม่อยากให้ใบเพดของ. ABC เป็นเพียงกระดาษเช็ดตูด ก็จงช่วยกันสร้างคุณค่าของมันและอย่าพยายามทำลายมัน ฝากไว้ให้คิดนะครับ ขอบคุณมากๆ
  • พี่มาร์คถ้าในกรณีที่ผมทำไว้บ้างแล้วในการไล่สายเลือดโดยมีกานแบ่งไฟล์รูปไว้ต่างหาก(รูปส่วนมากมาจากตอนใช้บอร์ดเก่า) แล้วเซฟไฟล์ส่งเมล์ หรือฝากไฟล์ หรือเป็น CD ไปให้เพื่อง่ายต่อการดึงรูปมาใช้ได้ใช่ไหมครับเพราะมีพี่ที่เลี้ยงลูกหมาของผมแล้าพี่ไปทำใบผมดันให้ไฟล์ที่ทำเป็นตารางการไล่สายไป แต่เป็นไฟล์.JPG ซึ่งไม่สามารถดึงรูปมาใช้ได้ .............
  • รับทราบครับ พอเข้าใจบ้างแล้ว จริงๆมันก็อยู่ที่ความซื่อสัตย์ของผู้ค้าด้วยเพราะดูจากการสืบเชื้อสายมันก็ยากอยู่พอควร หมาบางตัวไม่เคยเห็นหน้าคาดตาหรือหายไปอยู่ไหนก็ไม่รู้ รู้แต้เจ้าของหมา ถ้าขึ้นNo record ก็ดีครับเท่าเทียมดีจะได้ไม่มั่วนิ่ม พอดีผมคุยกับเพื่อนน้องชายว่าจะเอาหมาไปขึ้นถามเพื่อความชัดเจนครับเห็นซื้อมาแพงฟังแต่คนขายโม้ถึงต้นสาย ผมก็มาฟังมันโม้ต่อ....แต่ก็อย่างว่าผมไม่มีความรู้เรื่องหมาแดงเลย (ส่วนสายอื่นก็งูๆปลาๆ ฮาาาาๆ) ก็เลยแนะนำให้มาเก็บข้อมูลที่นี่เพื่อสร้างมาตรฐานที่นี่ดูครับเลยมาสอบถามแทน
    แต่ถ้าหมามีใบอยู่แล้วก็แค่แนบหลักฐานไป แล้วถ้ามีรูปทั้งตระกลูเลยก็จะง่ายขึ้นเพื่อความชัดเจน
    ขอบคุณมากครับ :o040:
  • ราคาประมาณเท่าไหร่อ่ะคับ