ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

สมุนไพรแก้พิษงู ครับ
  • ภูมิปัญญานี้สืบสานมาหลายชั่วอายุคน ต่อให้งูจะมีพิษมากน้อยขนาดไหนไม่มีกลัว รักษาหายมาเยอะแล้ว โดยใช้สมุนไพรโลดทะนงแดง-พระเจ้าปลูกหลง บ้างก็เรียกนางแซง หรือหนาดคำ ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือโลดทะนงแดงเพราะมีเปลือกหุ้มรากสีแดงและโลดทะนงขาวซึ่งมีเปลือกหุ้มรากสีดำ แต่ชนิดที่มีสรรพคุณทางยาแก้พิษต้องใช้โลดทะนงแดงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นพิษจากงูทุกชนิด แมงมุมทุกชนิดกัด ตะขาบกัด แมงป่องกัด และแม้กระทั่งกินเห็ดพิษ
    แนวทางการรักษาใช้ 2 วิธีคือใช้ดื่มและใช้ทา สำหรับดื่มให้นำรากโลดทะนงแดง และเม็ดหมากแห้ง ฝนกับน้ำประมาณครึ่งแก้วดื่ม ดื่ม 1 แก้วสำหรับถูกงูทุกชนิดกัด ยกเว้นงูจงอางให้ดื่ม 2 ครั้ง ถ้าสัตว์อื่นกัดไม่ต้องดื่ม ส่วนกินเห็ดเป็นพิษดื่มครั้งเดียว กรณีใช้ทาให้นำรากต้นโลดทะนงแดงและหมากแห้งฝนกับน้ำมะนาวจนกระทั่งข้นแล้ว จึงนำไปทาบริเวณบาดแผลที่ถูกงูกัด แมงมุมกัด หรือสัตว์มีพิษกัด ทาทุกเช้า-เย็นจนกระทั่งหายเป็นปกติ สำหรับผู้ที่ถูกงูกัดไม่ควรดื่มเหล้า เพราะจะทำให้แผลอักเสบหายช้าและอาจเสียชีวิตได้ ในบางตำราใช้รากโลดทะนงแดงฝนกับเหล้าขาวดื่มทำให้อาเจียนอย่างแรง เพื่อถอนพิษสำหรับคนที่ถูกยาเบื่อ ยาเมา เมาเห็ดเมาหอยต่างๆ แต่ระวังอย่าใส่เหล้าขาวเยอะ เดี๋ยวจะเมาเหล้าขาวแทน imageimageimageimage
    ไฟล์แนบ
    ph148_01.jpg 181K
    ph148_03.jpg 79K
    ph148_04.jpg 119K
    โลดทะนงแดง.jpg 96K
  • ขนานที่ ๑ ท่านให้เอาต้นกระเพราแดงทั้งห้า (เอาทั้งต้น กิ่ง ก้าน ใบ และราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด ผสมกับ เหล้า คั้นเอาเฉพาะน้ำยาใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกปากแผล มีสรรพคุณรักษาพิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
    - พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ วัดสุวรรณาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร.

    ขนานที่ ๒ ท่านให้เอารากต้นนุ่น นำมาล้างน้ำให้สะอาด ฝนกับฝาละมีหม้อดินผสมกับสุรา ประมาณน้ำยา ๑ ถ้วยชา ให้ผู้ป่วยรับประทาน และบดรากต้นนุ่นให้ละเอียดผสมกับสุรา ใช้พอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
    - พระครูรัตนานุรักษ์ วัดปงสนุกใต้ ลำปาง.?
    ขนานที่ ๓ ท่านให้เอาต้นเสลดพังพอนทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียดผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล หรือ ตำต้นเสลดพังพอน ผสมกับสุราอีกส่วนหนึ่ง ใช้พอกปากแผลก็ยิ่งดี มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
    - พระครูปรีชาปริยัติกิจ วัดศิลามูล อ.บางเลน นครปฐม.

    ขนานที่ ๔ ท่านให้เอายาฉุน (ยาเส้นที่ใช้มวนกับใบตองหรือใบจากสูบ) นำมาขยำในน้ำปัสสาวะ (ที่ไม่มีเชื้อโรค) คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้กรอกปากคนที่ถูกงูพิษกัด ใช้กากยาพอกที่ปากแผล รับรองหายเด็ดขาด เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
    - พระครูปลัดบรรจบ วัดช่องลม ราชบุรี.

    ขนานที่ ๕ ท่านให้เอาต้นเสลดพังพอนทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำปลา (น้ำปลาใส่แกง) คั้นเอาเฉพาะน้ำยา กรองด้วยผ้าขาวบาง ใช้น้ำยารับประทาน ผู้ป่วยที่ถูกงูพิษกัดจะอาเจียนเอาพิษออกมา มีสรรพคุณอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
    - พระครูปรีชาปริยัติกิจ วัดศิลามูล อ.บางเลน นครปฐม.

    ขนานที่ ๖ ท่านให้เอาต้นน้อยหน่าทั้งห้า (ถอนเอาต้นเล็กๆ ทั้งต้นตลอดถึงราก) กับ ต้นก้างปลาทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาดตำให้แหลก ผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
    - พระครูใบฎีกาประพัทธ์ วัดหงษ์อรุณรัศมี สมุทรสาคร.

  • ขนานที่ ๗ ท่านให้เอาต้นผักเสี้ยนผีทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียดผสมกับเหล้า คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
    - วิทยาทานสงวนนาม.

    ขนานที่ ๘ ท่านให้เอาใบต้นลูกใต้ใบ ๑ กำมือ นำมาใส่ปากเคี้ยวพอแหลกแล้ว คายออกมาผสมกับสุรา คั้นเอาน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล อาการที่เจ็บปวดเพราะพิษงูจะพลันหายไปภายใน ๕ นาที ยาขนานนี้มีสรรพคุณแก้พิษตะขาบกัด แมลงป่องต่อย ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
    - พระสมุห์ปักษ์ โชติปญฺโญ วัดทะเล อ.สูงเนิน นครราชสีมา.

    ขนานที่ ๙ ท่านให้เอาหัวอุตพิด นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลกผสมกับ สุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ประมาณ ๑ ถ้วยชา ให้ผู้ป่วยรับประทาน เพียงครั้งเดียว ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
    - พระครูประสาธน์นวกิจ วัดโพธิ์งาม อ.เขาย้อย เพชรบุรี.

    ขนานที่ ๑๐ ท่านให้เอาต้นฟ้าทะลายโจรทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) ๑ กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลกผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
    - พระศรีสุธรรมเมธี วัดพระปฐมเจดีย์ นครปฐม.

    ขนานที่ ๑๑ ท่านให้เอาใบเสลดพังพอน ๑ กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลก ผสมกับน้ำซาวข้าว คั้นเอาเฉพาะน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ ยาขนานนี้ ใช้รักษาโรคพิษไฟลามทุ่ง โรคเริม งูสวัด ได้ผลดีอย่างชะงัด เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
    - พระครูไพศาลธรรมวาที วัดดอนยายหอม อ.สามพราน นครปฐม.

    ขนานที่ ๑๒ ท่านให้เอาต้นผักกะเฉด ๑ ต้นผักคราด ๑ ต้นผักเสี้ยนผี ๑ ต้นผักชีใหญ่ ๑ ตัวยาทั้ง ๔ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆ กัน นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลก ผสมกับสุรา หรือ น้ำซาวข้าว เป็นกระสาย คั้นเอาน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัด แก้เลือดทำ ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
    - พระบุญส่ง กิตฺติญาโณ วัดป่าพระเจ้า อ.ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี.

    ยาแก้งูกัดทั้ง ๑๒ ขนานนี้ มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดทุกชนิด แก้ได้ทุกกรณี แม้ผู้ถูกงูกัดนั้นจะสลบหมดสติแน่นิ่ง ไม่รู้สึกตัวแล้วก็ตาม ก็พึงช่วยกันงัดปากให้อ้าออก แล้วกรอกน้ำยาให้เข้าสู่ท้องให้ได้ ผู้ป่วยจะฟื้นขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
  • ขอบคุณบทความสาระดีๆมีประโยชน์นะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • หมา แมว ที่โดนยาเบื่อ ครับ

    หมา แมว ที่โดนยาเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นยาชนิดไหน จะมีอาการคล้ายๆ กัน คือ ดิ้นทุรนทุราย น้ำลายฟูมปาก การตายจะเกิดขึ้นในเวลาไม่นานนัก กินอาหารปนเปื้อนเข้าไปมาก ก็ตายเร็ว กินน้อยก็ตายช้ากว่า หรือโชคดี หากกินไปแค่นิดเดียว เพียงคำเล็กๆอาจไม่ตาย แต่ร่างกายก็ต้องพักฟื้นไปหลายสัปดาห์ หากสักวันสัตว์เลี้ยงของคุณ เจอกับเหตุการณ์ทำนองนี้ สิ่งที่คุณต้องทำอย่างด่วนที่สุด คือ
    1. หาฟัก หรือ แฟง (หากไม่มีจริงๆ ให้ใช้น้ำเต้า) มาปอกเปลือก ใช้เฉพาะส่วนเนื้อสัก 1 ถ้วยเล็ก มาตำ บด ขยำ ให้ละเอียดที่สุด เท่าที่จะทำได้
    2. เติมน้ำเปล่าลงไปสัก 200 ซีซี ละเลงให้เข้ากัน จากนั้น กรองเอาเฉพาะน้ำ
    3. นำไปกรอกใส่ปาก สัตว์ที่โดนยา
    ทั้ง 3 ขั้นตอน ให้ทำอย่างเร็วที่สุด สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในสภาพวิกฤต จะรอดตายได้ อย่าง ปาฎิหารย์ (ยกเว้นในกรณี ที่เป็นลูกสัตว์ตัวเล็กๆ ร่างกายไม่แข็งแรงจริงๆ อาจไม่สามารถช่วยชีวิตได้) และเมื่อรอดแล้ว ให้กรอกด้วยน้ำสมุนไพร สูตรนี้ วันละครั้ง ต่อไปอีก 1 สัปดาห์
    นี่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ตกทอดมายาวนาน ใช้พืชที่มีฤทธิ์เย็น ดับพิษที่มีฤทธิ์ร้อน
  • หรือ ว่านรางจืด ก็ใช้ได้น่ะครับ สำหรับ หมา และ แมว ที่โดนยาเบื่อ
    ใบสด
    สำหรับคน 10-12 ใบ
    สำหรับวัวควาย 20-30 ใบ
    นำใบสดมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำซาวข้าวครึ่งแก้ว คั้นเอาแต่น้ำดื่มให้หมดทันทีที่มีอาการ อาจให้ดื่มซ้ำได้อีกใน 1/2 - 1 ชั่วโมงต่อมา
    รากสด
    สำหรับคน 1-2 องคุลี
    สำหรับวัวควาย 2-4 องคุลี
    นำรากมาฝนหรือตำกับน้ำซาวข้าว แล้วดื่มให้หมดทันทีที่มีอาการ อาจใช้ซ้ำได้อีกใน 1/2 - 1 ชั่วโมง ต่อมา
    คำเตือน : การใช้รางจืดสำหรับถอนพิษยาฆ่าแมลง ยาพิษและสตริกนินนั้น ต้องใช้ยาเร็วที่สุดเท่าที่จำทำได้ จึงจะได้ผลดี ถ้าพิษยาซึมเข้าสู่ร่างกายมากแล้ว หรือทิ้งไว้ข้ามคืน รางจืดจะได้ผลน้อยลง

    (ถ้าเป็นหมาก็ลองกะดุน่ะครับว่าจะใช้ในสัดส่วนเท่าไหร หรือกะปริมาณตามน้ำหนักของสุนัขก็ได้ครับ)
  • ขอบคุณมากเลยครับท่านๆๆๆๆ
  • บ้านผมมีว่านรางจืดอยู่1 ต้น
    ขอบ คุณมากครับ
    ต้องปักหมุดด พี่มาร์ค
  • เป็นความรู้ที่ดีมากแบบนี้ต้องช้วยกันขุดๆ
  • น่าจะปักหมุดได้เลยนะคับ ความรู้ดีดี
  • ขอบคุณมากเลยครับ
  • ขอบคุณจริงๆคับ สำหรับข้อมูลดีๆเเบบนี้..
  • ถ้าใครมีข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการรักษาแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน แบบอื่นๆอีกก็ช่วยกันแช่นะครับ
  • สุดยอดเลยครับภูมิปัญญาชาวบ้านขนานเเท้ๆ
    ของผมนี่โดนงูกัดมาหมาดๆเลยครับ หายดีเเล้วครับ
    image
    ไฟล์แนบ
    PIC_1178_resize.JPG 111K