ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ทำยังไงดีหมาจรจัดชอบมาแหย่
  • ทำยังไงดีค่ะหมาจรจัดแถวบ้านชอบมาเห่าแหย่ ที่บ้านเราเลี้ยงพิทบลู1 คู่ ตัวผู้ทำหมั่นแล้ว หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาเริ่มมีหมาฝูงนึงไม่ต่ำกว่า4 ตัว จะออกมาตระเวนหาเศษอาหารตามถังขยะหน้าบ้านคน แล้วเมื่อมันผ่านหน้าบ้านเราก็จะเห่าแหย่หมาเราทุกครั้ง คืนละหลายๆรอบ เกรงใจคนแถวบ้านด้วย หนวกหูด้วย ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไงดีขอคำแนะนำหน่อยค่ะ นึกออกใช่ไหมค่ะเวลาพิทบลูมันถูกแหย่แล้วมันโกรธจะเป็นยังไง เราก็พยายามไล่พวกมันแล้วน่ะแต่ก็ยังมาอีกจนปัญญาแล้วค่ะ
  • ปิดกำแพงบ้านไห้ทึบครับพมเอาผมังเบามายึดครับ แผนละ450บาทเองครับ
  • ขอบคุณค่ะ คือตอนนี้ทั้งคนทั้งหมาโมโหหน้ามืดคิดไรไม่ออกอยากจะปล่อยให้ไปกัดมันจะได้เข็ด แต่ยังพอมีสติเข้ามาให้คนรักพิทบลูช่วยกันตอบก่อนจะได้มีสติแก้ปัญหาต่อ
  • แต่ช่องที่มันเปิดเห็นหน้าได้มันเป็นช่องประตูบ้านน่ะ เลยไม่ค่อยอยากปิดหมดอ่ะค่ะกลัวมองไม่เห็นคนมาทำไรหน้าบ้าน
  • ถ้าเราดุ หมาเราตั้งแต่ยังเล็ก เมื่อเวลาเห็นหมาเห็นแมว หรือแม้กระทั้ง เห่าขออาหาร ...........
    ถ้าเรา เห็นความสำคัญ เรื่องแบบนี้ และฝึกฝนห้ามปราบ มัน ............
    โตขึ้นมันจะไม่เห่าเลยครับ .................

    ตัวอย่างจองที่บ้าน ต่อให้หมา มาหน้าบ้านมันก็เฉย นอนดูเป็นเรื่องธรรมดา ไป ช่วยลดภาวะ กดดันเราด้วยเพราะเกรงใจเพื่อนบ้าน

    .....................ตอนนี้ถ้าจะให้แนะนำ ให้ฝึกฝนไม่ให้มันเห่าเลย คงยาก เพราะไม่รุ้คุณมีความพยยามแค่ไหน บวกกับสุนัขมีพฤติกรรมนี้ติดตัวไปแล้ว

    สุ้ๆครับเอาใจช่วย :)
  • เหมือนที่บ้านผมเลยมีบางแก้วมาคอยแหย่ทุกคืนเลยของเราก็เห่าจะออกไปลุยให้ได้เกรงใจข้างบ้านจะปล่อยออกไปลุยก็นึกสงสารบางแก้วเพราะเคยแอบไปกัดกันมาแล้วผลบางแก้วเละต้องเห็นบางแก้วทรมานก็สงสารบางแก้วข้างบ้านเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินเองไม่ดูแลผมอยากจะเอาไปเลี้ยงที่สวนก็กลัวมันจะกัดบางแก้วอายุมากแล้วด้วยไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน
  • ลองให้มันผ่านบ่อยๆ หมามันเบื่อไปเองครับ 555+

    เวลาคนเดินผ่านพยายามห้ามไม่ให้มันเห่าครับ แต่ถ้าใกล้รั้วมากๆ บ่อยมันไปเถอะครับ
  • เรื่องหมาจรเราคงทำอะไรไม่ได้มาก จะห้ามไม่ให้มันวิ่งผ่านหน้าบ้างคงเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย
    ดังนั้นต้องพยายามฝึกที่หมาเราครับ เราต้องทำให้เขาเห็นว่าหมาวิ่งผ่านหน้าบ้านเป็นเรื่องธรรมดา

    วิธีการฝึก
    ใสโซ่กระตุกที่คอเอาไว้ จูงเขาอยู่ในบ้าน กะเวลาที่หมาจรจะวิ่งผ่าน เมื่อหมาจรวิ่งมา เราสังเกตุอาการณ์หมาเรา หากมีพฤติกรรมที่จะเห่า ให้ส่งสัญญานโดยการกระตุกคอเบาๆก่อน แล้วออกคำสั่งว่าไม่ ถ้าเขาสงบลงให้รีบชม ถ้ายังไม่ฟังให้กระชากซ้ำแรงๆอีกหนึ่งที พร้อมใช้น้ำเสียงที่เข้มขึ้น แสดงให้เขารู้ว่าเราไม่พอใจ ผมเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาลงได้บ้าง มันอาจจะเห่าตอนเราไม่อยุ่ แต่ถ้าเราอยุ่มันจะไม่กล้าเห่า หรือถ้าเห่า เราเพียงบอกว่าไม่เขาก็จะหยุดทันทีครับ

    ลองเอาไปฝึกดู มันอาจจะยากหน่อยแต่มันเป็นวิธีเดียวที่เหมาะสมที่สุดครับ
  • ไม้เรียวเลยครับ ไล่หวด ไม้อ่อนๆนะครับจะได้ไม่อันตราย เเค่เจ็บเฉยๆ
    หรือไม่ก็ ดินน้ำมัน ปั้นกลมๆ ถ้ามันมาเเหย่มากๆ ดินน้ำมันใส่หนังสติ๊ก ยิงเลยครับ...ไม่อันตรายมาก

    อย่าใช้ก้อนหินนะครับ สงสารมัน หรือ ปืนอัดลมเด็กเล่นก็ได้ครับ ไม่ใช่บีบีกันนะครับมันเเรงไป เอาปืนอัดลมเเบบถูกๆ เจ็ดสิบบาทหรือร้อยกว่าบาทอะครับ.

    หรือเอาน้ำสาด หรือ อะไรก็ได้ครับ ค่อยๆคิดครับ ใจเย็นๆ
  • ขอบคุณทุกๆคำแนะนำค่ะจะลองพยายามทำดู ไม่รู้หมาเราจะทนได้ไหม เพราะหมาจรมันจะวิ่งมาเห่าหมาเราโดยเฉพาะเลยไม่ใช่แค่วิ่งผ่านน่ะค่ะ มันมาเห่าซึ่งๆหน้าเลยเพียงแต่ติดที่เหล็กดัดกั้นไว้เท่านั้น แหมมันน่า....
  • ขอแชร์อีกเรื่องละกันพอดีอ่านของคุณ nai lek หมาข้างบ้านก็เป็นผสมบางแก้วน่ะ ตอนแรกๆมันจะเห่าข้ามกำแพงมา หมาเราก็เห่ากลับแต่ไม่นานก็เลิกเห่า มีอยู่วันนึงหมาเราหลุดออกมานอกบ้านได้ก็วิ่งตรงไปข้างบ้านจัดการกับโจทย์มันทันที หลังจากแยกมันออกมาได้ ไอ้หมาข้างบ้านก็เจ็บอยู่หลายวัน แต่พอหายดีวิ่งมาเห่าข่มหมาเราหน้าบ้านซะงั้นมันทำอย่างนี้ทุกวัน เหมือนกับหมาจรเลย แต่ไอ้หมาข้างบ้านมันโดนเราตะโกนด่าก็วิ่งหนี ยิ่งถ้าเราจูงหมาเราตอนมันอยู่นอกบ้านละก็ ไอ้หมาข้างบ้านตัวนี้จะกลัวหางจุกตูดรีบตะกุยประตูให้เจ้าของมาเปิดให้มันเหมือนหนีผีไงงั้นเลย พิทบลูนี่มันแค้นฝังใจจิงๆมันรอแค่โอกาสและโชคเข้าข้างให้มันจัดการกับศัตรูเท่านั้น 555