ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

...จะมีมั้ยคับ
  • จะมีมั้ยคับ
  • คือเรื่องมันมีอยู่ว่า ตัวกระผมได้นั่งดูนู่น ดูนี่อยู่ในพิทบลูโซน แล้วเพื่อนผมมันก็ถามว่า ไม่เบื่อมั่งงัยเห็นมาหาทีรัยก็ดูแต่ หมาเนี่ย ! เพื่อนมันเลยขอผมดูมั่ง มันเห็นการทำกิจกรรมของพิทบลู แล้วมันบอกว่า เห้ย..มีหมาแบบนี้ด้วยหรอ ว่ะ..คือเพื่อนผมมันเห็นพิทบลูลากน้ำหนักมั่ง วิ่งบนเครื่องวิ่งมั่ง เล่นสปริงโพลมั่ง คือมันไม่เคยเหนหมาที่บ้าพลังอะไรแบบนี้อ่ะคับ มันเลยอยากได้พิทบลูมาเลี้ยง แต่เพื่อนผมมันอยากถามว่า..มี พิทบลูที่ราคาไม่เกิน 4-5พันบาทมั้ย แต่ขอผ่อนจ่าย 2 งวดอ่ะคับ..
  • Patman ธันวาคม 2011 Permalink
    ในอดีตสุนัขถูกคัดสายพันธุ์ให้เป็นเครื่องมือของมนุษย์ในการทำงานที่มนุษย์ไม่สามารถทำงานนั้นให้สำเร็จได้ง่าย เช่น ชี้เป้าในการล่าสัตว์ หรือล่าสัตว์ให้เจ้าของ สุนัขทำงานพวกนี้จะต้องมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมมนุษย์ มีความเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมของมนุษย์ เช่น คนในครอบครัวคนอื่นๆ (ที่ไม่ได้เลี้ยง ไม่ได้เล่นด้วย) ฝูงปศุสัตว์ ฯลฯ หรือในสมัยกลางของยุโรปก็เริ่มจะมีสุนัขที่เดินไปเดินมาในบ้าน ก็ต้องการสุนัขที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของมนุษย์เช่นเดียวกัน

    แต่อเมริกันพิตบูลเทอร์เรีย (หนึ่งในความภูมิใจของอเมริกัน นอกจาก Coke, Levi's Jean, Harley Davidson...) ถูกผสมและคัดสายพันธ์แบบ "กบฎ" คือใช้เพื่อจุดประสงค์ที่เป็นลบ...เกมส์กัดกัน ทำให้ยีนส์ด้อยกลายเป็นจุดเด่นจาการคัดพันธุ์ที่ซ้ำไปซ้ำมาอยู่ในวงแคบๆ

    ทุกวันนี้ เราได้รับมรดกจากแนวคิด Upside Down หรือ Down(Dark)side Up ก็แล้วแต่จะเรียก การดูแลสุนัขพันธุ์พิเศษแบบนี้ จะใช้ทฤษฎีเดียวที่ใช้กับสุนัขทั่วไปไม่ได้ครับ คงต้องผสมผสานตามความสามารถและประสบการณ์ของผู้เลี้ยง Basic requirement คือ (1) เข้าใจและยอมรับในสายพันธุ์ (2) เลี้ยงดูเค้าอย่างเข้มงวด มีระเบียบวินัยสูงและไม่ใจอ่อนหรือขี้เกียจ (3) คนเลี้ยงต้องเป็น Quality Feeder ไม่ใช่ Micky Mouse Feeder และ (4) คนผสมหรือคัดพันธุ์ต้องเป็น Professional Breeder ไม่ใช่ Backyard Breeder!
  • อ้างอิงมาจาก กระทู้ มากกว่า คำว่าจ่าฝูง ของคุณตั้ว RED ZONE ครับ

    http://www.pitbullzone.com/community/discussion/26788/มากกว่าคำว่า-จ่าฝูง-#Item_43


    ต้องขอโทษ จขกท หากการแสดงความเห็นของผมนำมาซึ่งความไม่พอใจ

    แต่อยากให้ จขกท แนะนำเพื่อนให้เข้าใจ ระหว่าง คำว่า" ความรักความเข้าใจ" กับ "คำว่าหลงใหล"

    ให้ชัดเจน หากจะเลี้ยงด้วยความรักความเข้าใจพร้อมสนับสนุนเต็มที่

    แต่ถ้า หลงใหลเพียงชั่วครั้งชั่วคราว โดยขาดความรู้ความเข้าใจจะนำมาซึ่งปัญหาในอนาคตได้ครับ

    ต้องขอโทษอีกครั้ง หากความคิดเห็นผมทำให้ไม่สบายใจ ^:)^ ^:)^ ^:)^

    แต่ขอย้ำให้ช่วยนำไปประกอบการตัดสินใจครับ
  • ขอเน้น ความคิดเห็นของคุณ Patman อย่างชัดเจน

    การดูแลสุนัขพันธุ์พิเศษแบบนี้ จะใช้ทฤษฎีเดียวที่ใช้กับสุนัขทั่วไปไม่ได้ครับ

    คงต้องผสมผสานตามความสามารถและประสบการณ์ของผู้เลี้ยง Basic requirement คือ

    (1) เข้าใจและยอมรับในสายพันธุ์

    (2) เลี้ยงดูเค้าอย่างเข้มงวด มีระเบียบวินัยสูงและไม่ใจอ่อนหรือขี้เกียจ

    (3) คนเลี้ยงต้องเป็น Quality Feeder ไม่ใช่ Micky Mouse Feeder

    และ (4) คนผสมหรือคัดพันธุ์ต้องเป็น Professional Breeder ไม่ใช่ Backyard Breeder!
  • เพื่อนผม มันอยากเลี้ยงอ่ะคับ ผมบอกให้ศึกษาเกี่ยวพิทบลูดูก่อน มันบอกว่าเอาอยู่...ส่วนผมก็ พิทบลู ตัวแรกเหมือนกันอายุ 11 เดือนเองคับ...แต่ 10 เดือนที่มันมาอยู่กับผม พอ ๆ กับที่ผม เปิดพิทบลูโซน อ่านแหละ คับ...ถึงผมอาจจะรู้ไม่มากไม่มายแต่ ผมรู้ใจหมาผมที่สุดคับ แล้วผมควบคุมมันได้...ขอบคุล ทุก ๆ คำแนะนำ และผมก็พร้อมที่จะรับฟังทุก ๆ ความคิดเห็น คับ... ^:)^
  • คนแบบนี้แหละที่ผมไม่อยากให้เลี้ยงหมาไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดๆก็ตาม
    ถ้าเกิดมันสนองความต้องการไม่ได้จะเกิดอะไรขึ้นกับมัน ถ้ารูปลักษณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้จะทำยังไงกับมันต่อ ความต้องการชั่ววูบเดิมพันกับ1ชีวิตแล้วผู้ที่เกี่ยวข้องอีกไม่รู้เท่าไหร่ บางคนได้ไปแล้วเสมอต้นเสมอปลายก็เป็นโชคดีของทั้งคนทั้งหมา แต่ถ้าต่อไปมันไม่ใช่ก็คิดกันเอาเอง
    เพราะความคิดแบบนี้ตามแม่น้ำลำคลองบ้านเราถึงได้เจอเอเลี่ยนที่ทำลายระบบนิเวศอยู่บ่อยๆ
    แรงไปยังไงก็ขออภัยด้วยครับ
  • เห็นด้วยกับคุณchadodam......
  • ผมคิดของผมคนเดียว..ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูมากกว่า..ถ้าเอาหมากะเป๋าไปเฝ้าไร่ เฝ้าสวน วันๆไม่เจอผู้เจอคนยังไงมันก็ดุไม่แพ้ พิทบลู หรอก..แต่ เอาหมาอะรัยก็ได้ ให้โค่ดจะดุถึงกับกินคนได้ มาเลี้ยงให้อยู่กับคน คุ้นเคยกับคน ผูกพันธ์กับคน ยังไงมันไม่กินคนหรอก..หมามันมีมันสมอง ไม่งั้นมันจะจำชื่อตัวมันเองได้ยังไง..ไม่อย่างงั้น คนเราจะเอาเสือหรือสิงโตมาเลี้ยงให้เชื่องยั่งก๊ะเต่า ได้งัยล่ะ..ถ้าเราเลี้ยงมันมาในสภาพแวดล้อมแบบไหน หมามันก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโตมาเป็นแบบนั้น..อยากให้ คุล ๆ ลองเอาหมามา 2 ตัวที่เปนพี่-น้องคลานตามกันออกมาด้วย ! ตัวนึงเลี้ยงไว้เฝ้าอะไรก็ได้ พอถึงเวลาก็ให้ข้าวให้น้ำ จบ..! ส่วนอีกตัวนึง เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนได้อยู่กับคนผูกพันธ์กับคนเป็นประจำ พาไปวิ่งมั่ง พาไปเดินเล่นในสวนสาธารณะหรือสนามเด็กเล่นมั่งก็ได้...แล้ว คุล ว่าหมา 2 ตัวนี้มันจะเหมือนกันมั้ย ? ผมเชื่อว่า ทุกสิ่งที่มีชีวิตบนโลกใบนี้มันมีความรู้สึกเหมือนกันหมด อยู่ที่ว่ามันจะตอบสนองกับความรู้สึกที่มันได้รับมาแบบไหนเท่านั้นเอง ..
  • มีคนเคยมาชมหมาผมที่บ้าน และกลับไปก็ไปซื้อหมาพิตบูลไปเลี้ยง อีกหนึ่งปีโทรมาหา อยากให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้มันหน่อย เพราะมันไม่เห็นทำได้เหมือนหมาผมเลย คนส่นตีนแบบนี้ผมเจอเยอะมากจนขยะแขยง เขาโทษที่หมาแต่ไม่โทษตนเอง
  • สัญชาตญาณ มันเปลี่ยนแปลงยากครับ

    อาจฝืนได้ชั่วครั้งชั่วคราวแต่ไม่ตลอดกาล

    อะไรที่ยังไม่เกิด ไม่ใช่ว่ามันจะไม่เกิด ........

    เพราะฉะนั้น ฝากถึงเพื่อน จขกท "อย่าประมาทในการใช้ชีวิตครับ" ^:)^

  • สิงโตที่ไหนเอามาเลี้ยงก็ไม่เชื่องเป็นเต่าหรอกค่ะ มันอาจจะเชื่องมากกว่าถ้าเป็นสิงโต captive มาหลายรุ่น แต่ถึงยังไง สิงโตก็ยังเป็นสิงโตวันยังค่ำ. เอาพิตบูลมาเลี้ยง เชื่องแต่ไหน ก็ยังเป็นพิตบูลวันยังค่ำ.

    หมาสองตัวพี่น้่องคลานตามกันออกมา แยกเลี้ยง แน่นอนมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว ถึงไม่แยกก็ไม่เหมือน เพราะหมาแต่ละตัวมีลักษณะนิสัยประจำตัวต่างกัน แต่ยังไงลักษณะนิสัยประจำสายพันธ์ก็ยังมีอยู่แน่นอน.

    ประเด็นคือไม่มีใครเค้าด่าว่าคุณเลย แค่ขอให้คุณซึ่งเลี้ยงอยู่เนี่ย แนะนำ
  • :063: ผมเหนด้วยคับ...มาเฟีย ในเมื่อเราจะเอาเค๊ามาเลี้ยงแล้วมันก็ขึ้นยู่ที่เราว่าเค๊าจะเติบโตมาเปนแบบไหนเราใส่ใจ ให้ความสำคัญ หรือความรัก ความผูกพันกับเค๊ามากแค่ไหน..คนเราก็เหมือนกัน ถ้าถูกเลี้ยงดูแบบผิด ๆไม่สั่งสอนตักเตือน เสียคนไป เท่าไร แล้ว.. " ทำอะไรทำด้วยใจ..ยังไงก็ออกมาดี " ต้องขอประทานอภัยมานะที่นี้ด้วยหากความคิดหรือคำพูดของ ผม อาจไม่ค่อยเข้าหูใคร..
  • อธิบายให้เพื่อนคุณฟังก่อน ให้ศึกษาก่อนที่จะคิดนำสิ่งมีชีวิตมาเลี้ยง ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม. เห็นปั๊บอยากได้ปุ๊บ โดยไม่ได้รู้จักอะไรเค้าเลย แค่เห็นหน้าตาเขา รู้ว่าเขาทำอะไรได้ มันไม่ใช่ความรัก มันคือความหลงตื่นเต้น. บอกเพื่อนคุณให้ไปลองดูศึกษาคลุกคลีก่อนดีกว่า. คุณด้วย จะได้ไม่ต้องมาเดือดร้อนแทนเพื่อนขนาดนี้
  • ผมพาหมาผมไปวิ่งทุก ๆ ตอนเยนที่สนามร.รหน้าบ้าน ไอ้เพื่อนผม มันก็มานั่งดู นั่งเล่น นั่งคุย กับผมทุกวัน..มันเหนผม วัน ๆ ให้มุ่นให้ยุ่งยู่กับหมา มันเลยมาบ้านผมทุกวัน บ้านผมห่างกันไม่ถึงกิโล..มันเหนผมพาหมาไปทำนุ่นทำนี่บุกป่าลุยสวนบ้าพลัง ขี้เล่น มันก็เลยอยากได้มาเลี้ยง อ่ะคับ..แต่ ผมก็ต้องขอบคุล ทุก ๆ คนที่ให้คำปรึกษา และชี้แนะ ตักเตือน ..ขอบคุล คับ :065:
  • ผมว่าเพื่อนคุณน่ะ ยังรีบร้อนเกินไป.

    คนที่มันอยากเลี้ยงเเรกๆ มันก็พูดว่าเอาอยู่ทุกคนเเหละครับ... เเล้วเคสนี้ผมไม่เชื่อ *เด็ดขาด* อยากเลี้ยงมากๆตัว3-4 พัน ก็ยังจะผ่อนอีกหรอครับ.. เห็นหมาเป็นข้าวของหรอครับ ต่อไปจะมีเเต่จมกับจมๆๆๆล่มจม
    มันมากกว่าที่เพื่อนคุณคิดอีกนะครับ จำไว้ครับว่าเลี้ยงหมาไม่ใช่เเค่ให้ข้าวไปวันๆ คุณคงจะบอกเพื่อนคุณได้
    ว่า ยารักษา อาหารเม็ด วิตามิน โซ่ กรง ปลอกคอ สายจูง ไม้งัดปาก เเล้วมีเวลาจริงๆรึป่าว มีเวลาตลอดไปรึป่าว... เขาทำงานเป็นเวลาไหม มีเวลาที่จะพามันไปปลดปล่อยพลังใหม เเล้วเเถวบ้านเป็นบ้านจัดสรรหรืออะไร มีพื้นที่ไหม
    ลองให้เขาคิดดีๆนะครับ เเค่ปลอกคอพิตบูล คุณก็ต้องเปลี่ยนเเทบทุกเดือนเเล้ว หมามันโตทุกๆวัน จนหมาเต็มวัย ถึงจะใช้ประมาณปีละครั้ง ปลอกคอหมาโตก็อันละครึ่งพันเเล้วครับ. (นี่เเค่ปลอกคอนะ)


    ส่วนตัวคุณเองผมว่า ยังเข้าใจผิดไปหน่อยครับเเละยังประมาทอยู่......

    เรื่องการฝึกภายนอกของพิตบูลเราเปลี่ยนได้ครับ เเต่สายเลือดที่ติดตัวมันมาตั้งเเต่เกิดคุณคิดว่าจะเปลี่ยนมันได้หรอครับ สายเลือดที่มีการผสมมาเป็นร้อยปี จนได้สายเลือดที่เป็นนักสู้ ที่เรียกว่าพิตบูล

    อ่อ...อีกอย่างครับ บูลลี่ ก็ไม่ใช่ว่าจะเชื่องนะครับ ถ้ากัดก็เหมือนๆพิตบูลนี่เเหละครับ เพียงเเต่มันเหนื่อยง่ายกว่าเพราะมันอ้วน

    หมาจะเชื่องให้ตายเเค่ไหนก็อย่าประมาทครับ...มันจะมีวันโลกเเตกอยู่ 1 วันครับจำไว้ วันที่เจ้าของไม่อยู่ วันที่เจ้าของเผลอ วันที่หมาเครียด วันที่อากาศร้อนๆ วันที่มีคนมาเเหย่หมา วันที่เหตุการทุกๆอย่างกดดัน เเล้วมารวมตัวกันจนกลายเป็น ระเบิดเวลา ตูม.....เหตุการพวกนี้คุณมองไม่เห็นหรอกต้องสังเกตุดีๆ(มันจะสะสมความเครียด)
    เเล้วขั้นตอนที่ 2 คือ ถ้าระเบิดมันได้เคยระเบิดซักครั้งเเล้วครั้งต่อไป มันจะระเบิดได้ง่ายขึ้นอีกเเละพร้อมที่จะระเบิดได้ทุกเวลา

    อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ เเต่ยังไม่น่ากลัวเท่ากับ ถ้ามันเกิดขึ้นเเล้วคุณจะย้อนเวลากลับไปไม่ได้ครับ...เเล้วความรุนเเรงก็จะเพิ่มขึ้น การเลี้ยงดูเเบบเดิมก็จะใช้ไม่ได้ผล ต้องรัดกุมให้มากขึ้นอีก...
    ถ้าผมพูดอะไรไม่ถูกใจเจ้าของกระทู้ ผมก็ต้องขอโทษละครับ เเต่อยากให้รู้ว่าผมเจตนาดี.....
    มีคนหน้าใหม่เข้ามาหลายคนๆ คนที่โดนผมเตะสกัดขา สกัดดาวรุ่งมาก็หลายคน คนเก่าๆในนี้ก็ยังเคยก็มีดู
    ใครจะเลี้ยงหมาได้หรือไม่ได้ไม่ต้องดูที่หมาหรอกครับ ว่าพันธ์อะไร สายไหน ให้ดูที่ตัวคนล้วนๆครับ ว่ามีความรับผิดชอบ มีเงินพอที่จะดูเเลมันได้ป่าว
    ไม่ได้ดูถูกคนไม่มีเงินนะครับ เเต่เงินมันขาดไม่ได้จริงๆครับเชื่อผมสิครับ ถ้าเพื่อนอยากเลี้ยงจริงๆก็เก็บเงินเถอะครับเเสดงความตั้งใจหน่อยครับ.....ที่จะเลี้ยงหมา
    หวังว่าคงไม่โกรธกันนะครับ......




  • ท่านหินจัดชุดใหญ่เลยนะ ฮ่าๆๆ

    จขกท อย่าเพิ่งถอดใจนะครับ ที่นี่ทุกคนล้วนปราถนาดีทั้งนั้นครับ
  • ไม่โกรธคับ..ต้องขอบคุลพวก พี่ ๆ ด้วยซ้ำ..มีอะรัยก็ แนะนำ ตักเตือน สั่งสอนได้เลยคับ..
    ผม..ต้องขอโทษ อีกครั้งน่ะคับ... ^:)^
  • กระทู้เเนวนี้ ป๋า.....ผมก็จัดตามสไตร์ผมเเหละ 55+

    ดีใจครับที่คุณ Alon เข้าใจ...
    เเล้วคุณจะเข้าใจว่าการเลี้ยงหมาพิตบูล ถ้าเรามีความพร้อมเรื่องความรู้เเละพร้อมเรื่องเงินทอง เราจะมีความสุขมากกว่า การที่เลี้ยงหมาเเล้วไม่มีความรู้เลยหรือเลี้ยงเเล้วไม่มีเงินไปรักษาเวลามันเจ็บป่วย.. เห็นเเล้วมันทรมาณใจครับ. :063:
  • เลี้ยงหนูแฮมเตอร์แคละไม๊คับ ตัวละ80บาท กัด เก่งด้วย บ้าพลัง วิ่งกรงล้อทั้งวัน ถ้าฟิตหน่อยก็เอาไปลากยาง(ลบ)ก็ได้
  • xinalxinal 11:13AM Permalink
    เลี้ยงหนูแฮมเตอร์แคละไม๊คับ ตัวละ80บาท กัด เก่งด้วย บ้าพลัง วิ่งกรงล้อทั้งวัน ถ้าฟิตหน่อยก็เอาไปลากยาง(ลบ)ก็ได้

    ผมว่าก็ดีเหมือนกันครับ xinal ว่าจะลองเลี้ยงดูมั่ง เย็นๆ กลับมาบ้านหลังจากพาหมาเดินเล่น ก็ฝึกหนูลากยาง (ลบ) สักครึ่งชั่วโมง กลางคืนก็ปล่อยออกจากกรงให้เฝ้าบ้าน ใครโผล่มาก็ปล่อยกัดให้ตายเลย

    สโลแกนใหม่ "มีแฮม (ทาโร่) เหมือนมีเพื่อน" :o028:
  • ต่อให้ได้หมามาฟรีๆ ยังไงก็ต้องรอวันเสียเงินอีกอยู่ดี \m/
  • เป็นกำลังใจ ให้ได้เลี้ยงหมาที่คุณและเพื่อนรัก ไปด้วยกันไวไวนะครับ เมื่อหลงรักมันแล้ว ก็ไม่ยากที่จะคว้ามาครอบครองครับ
  • MakotoHIN29 .. ไอ้ตัวผม อ่ะ..ไม่มีปันหาหรอกคับ ผมเข้าใจ...หวังว่าเพื่อนมันก็น่าจะเข้าใจ ด้วย
    xinal.. 2 ตัวราคา 150 ได้มั้ย ?..แล้วมีใบรึป่าว เปนลูกเต๊าเหล่าใคร สายไหน..เพื่อประกอบในการตัดสินใจ คับ
    NavyBull .. ขอบคุล คับ
  • 2ตัว170ครับ ลดให้สุดๆแล้ว มีใบยาสูบจากสมาคมLMแห่งประเทศไทย แม่สายกัด พ่อสายดูด ปู่สายเขี่ย ลูกสายเลีย จัดไปอย่าให้เสีย เอาไปนั่งเลียเล่นๆที่บ้านก่อนสักสอง
  • ว๊ะ ว๊ะ ว๊าววว...ตัวจิงจะเก่งเหมือนหลังคีบอร์ด ป่าวว๊า xinal :006:
  • @MakotoHIN29 เสมอต้นเสมอปลายเน้อคุณหิน (--HARD---)
    น้ำเองนานๆทีจะได้เข้ามาดู ที่นี่ก็ดูดีและอบอุ่นเหมือนเดิม ....ก็เห็นด้วยค่ะกับที่คุณแนะนำ... เพราะว่าพิทของน้ำที่เลี้ยงมาตอนเด็กๆไม่เหมือนพิทที่เค้าโตมาในปัจจุบัน ไม่ใช่ว่านิสัยไม่ดีหรืออะไร แต่ทั้งหมดล้วนๆ ก็คือ สัญชาตญาณของพิทที่ชัดเจนขึ้นในแต่ละช่วงเวลา... จริงๆค่ะ...
    @ Mafia ช่วงนี้ไม่เห็นออกทีวีเลย...แซวค่ะแซว
  • ขอบคุล สำหรับทุก ๆ คำแนะนำ คับ.... :015:
  • ไม่เจอกันนานนะครับ nizeze คุณน้ำ.. สบายดีนะครับ
  • ถ้าชอบจริงๆคิดต่อไปถึงอนาคตด้วยนะคับ ว่ามีเวลาบ้างมั้ย ทำกิจกรรมยามว่างได้มั้ย มีเวลาสอนเขาบ้างมั้ย มีความสามารถดึงเอาพลังของมันมาใช้ในทางที่ถูกได้ใหม มีความรับผิดชอบมีมีมี....ฯลฯอะไรอีกเยอะแยะ ที่สำคัญจะเลี้ยงพิทบูลฯได้นานแค่ไหน ผูกหรือขังกรงตลอด แค่ให้อาหารทุกวัน ไม่เรียกว่าคนเลี้ยงพิทบูลฯหรอก เพราะถ้าแค่นั้นใครก็เลี้ยงได้และก็มีเยอะแล้ว ไม่อยากเห็นพิทบูลฯถูกทิ้งไว้ที่บ้าน(ให้อยู่กับแม่"ให้พี่เลี้ยงให้ ให้น้องเลี้ยงให้ ให้เพื่อนเลี้ยงให้บ้าง ให้คนนั้นเลี้ยงคนนี้เลี้ยง)เหมือนหมาทั่วไป เห็นมาเยอะมากแล้วครับ แต่ถ้าคุณหลงไหลมันจริงๆและคิดว่าเลี้ยงมันได้ตลอดชีวิตมัน"ขอย้ำ" หรือตลอดชีวิตคุณเหมือนหลายๆท่าน เลี้ยงได้เลยแล้วไม่ต้องสนใจอะไรทั้งนั้นimage(ความเห็นของ thai.mk081-9549220)
    ไฟล์แนบ
    DSC05603.JPG 135K
  • ขอบคุล สำหรับ คำแนะนำคับ :063: