ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ยาสามัญประจําบ้านสําหรับสุนัข
  • ใครพอมีความรู้บ้างครับ ช่วยแนะนําหน่อยมียาอะไรบ้าง แก้อาการอะไร ซื้อที่ไหน ร้านขายยาคนมีขายหรือไม่ ขอบคุณครับ
  • ได้ลองหากระทู้เก่าๆ ในเวปนี้ดูรึยังครับผม ถ้ายัง แนะนำว่าลองหาดูก่อนครับผม "เพียบ"
  • ยาม่วงก็พอครับ นอกนั้นก็เป็นพวกยาถ่ายพยาธิที่ต้องให้กินตามช่วงเวลา ยาหยอดหลัง
  • ยาสามัญประจำบ้านสำหรับสุนัข

    1.ยาไดเซ็นโต้ หรือ นอร์ฟ็อกซาร์ซิน เป็นยาแก้ท้องเสีย หาซื้อได้จากร้านขายยาคน
    2.ยาไทรินอล หรือซาร่า เป็นยาลดไข้
    3.ยาไอบิเร็กซ์ เป็นยาแก้อักเสบ
    4.เบตาดีน เป็นยาใส่แผลสด
    5.ควิกสต็อบ เป็นยาผงใช้สำหรับห้ามเลือด (เรียกกันในภาษายาว่า ซิลเวอร์ไนเตรท หรือ Stop Styptic Powder )ในกรณีที่มีบาดแผลเล็กน้อยเราสามารถนำยานี้มาโรยแผล สามารถห้ามเลือดได้โดยทันที
    6. คาร์บอร์นอัดเม็ด (ถ่านอัดเม็ด ก้อนสีดำ) ช่วยล้างสารพิษ ในกรณีที่สุนัขกินอาหารเป็นพิษ

    วิธีการรักษาสุนัขป่วย
    พึงจงระลึกไว้เสมอว่า สุนัขกับคนนั้นสามารถที่จะใช้ยาตัวเดียวกันได้ คนเจ็บป่วยทานยาอะไร เราก็สามารถที่จะนำยานั้นๆมาให้สุนัขทานได้ เช่นในกรณีที่สุนัข ท้องเสีย ถ่ายเหลว เราก็สามารถที่จะให้ทาน ยาแก้ท้องเสียของคนได้ เช่นให้ทานยา นอร์ฟ็อกซาร์ซิน หรือไดเซ็นโต้ แก้ท้องเสีย ในกรณีที่สุนัข เป็นไข้ไม่สบาย จมูกแห้ง เราก็ให้ทาน ซาร่าน้ำในกรณีที่เป็นลูกสุนัข หรือไทรินอลพร้อมกับยาแก้อักเสบชื่อ ไอบิเร็กซ์ ถ้าเป็นลูกสุนัข กรณี เหล่านี้เป็นการรักษาเบื้องต้น หากเราให้ทานยาไปแล้วสองวัน อาการไม่ดีขึ้น เราก็รีบพาไปพบคุณหมอต่อไป

    วิธีการกำจัดเห็บหมัด
    ใช้ ไบติคอล ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 ซีซี ต่อน้ำ 1.5 ลิตร นำมาใส่ ฟ็อกกี้ แล้วฉีดพ่นที่ตัวสุนัข 3 วันต่อครั้ง หากเราพบเห็บหมัดที่ตัวสุนัข ห้ามดึงเห็บหมัดออกจากตัวสุนัข ให้ใช้น้ำยาฉีดพ่นตรงบริเวณที่พบเห็บหมัด ภายในสามวันเห็บหมัดจะแห้งฝ่อไปเอง ให้ใช้น้ำยานี้ฉีดพ่นที่ตัวสุนัข บริเวณกรงสุนัข และตรงบริเวณที่สุนัขชอบไปเล่น ในช่วงแรกๆอาจจะต้องมีการฉีดพ่นบ่อยครั้งหน่อยหากเราตรวจเช็คที่ตัวสุนัขไม่พบ เห็บ-หมัด เราก็ค่อยๆยืดระยะเวลาการฉีดพ่นให้ยาวออกไป

    วิธีป้องกันยุง
    - เราใช้ จอนสันทากันยุง หรือ ก.ย.ทากันยุง มาทาบริเวณที่เป็นเนื้ออ่อนของเขา เช่น ที่ท้อง ขาพับด้านใน ใบหู และที่บริเวณก้นของเขา
    - ใช้ยากันยุงจุดให้เขา โดยดูทิศทางของลมด้วยนะครับ ควรตั้งให้ห่างจากรงเล็กน้อย ไม่เช่นนั้น ควันของยากันยุงจะทำให้สีของขนสุนัขเป็นสีเหลือง แล้วไม่สามารถล้างออกได้ง่าย
    - ใช้พัดลมช่วยเป่า พร้อมทาจอนสันทากันยุงด้วย

    วิธีการกำจัดเรื่องกลิ่น ฉี่-อึ ของสุนัข
    ใช้ ไฮเตอร์ (น้ำยาซักผ้าขาว) ผสมน้ำ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 5 แล้วนำมาใส่ฟ็อกกี้ เอาใว้ใช้สำหรับฉีดพ่นตรงบริเวณที่เขาอึหรือฉี่ หากเป็นเรื่องการ ฉี่ เราก็หาผ้าหรือฟองน้ำมาซับฉี่เสียก่อน แล้วเราก็เอา ไฮเตอร์ ที่เราผสมแล้วมาฉีดพ่นทับตรงบริเวณนั้น หากเป็นการ อึ เราก็จัดการเก็บ อึ เสียก่อนแล้วเราก็นำไฮเตอร์ที่ผสมแล้วมาฉีดพ่นทับตรงบริเวณนั้น แค่นี้เราก็จะหมดปัญหาเรื่องกลิ่นที่จะมากวนใจ แถมยังสามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆได้หลายชนิด เพราะ ไฮเตอร์ เป็นกรดคลอลีน

    credit:
  • แจ่ม :063:
  • ไม่รู้จะถูกหรือผิดนะครับ เห็นหมอที่โรงบาลบอกยาลดไข้คนให้สุนัขกินไม่ได้หมอบอกทำร้ายไตต้องเป็นของสุนัขเท่านั้น ผู้รู้ช่วยบอกทีครับ
  • ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้ความรู้ โดยเฉพาะคุณBaleng88 ให้ข้อมูลได้ละเอียดมากเพียงพอต่อการดูแลสุนัขที่บ้าน
  • เยี่ยม....มากกกกกกกกกกกกกกก :063: