ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ปรึกษาหน่อยครับ.
  • เรื่องพิทบูลกัดหมาอื่นถึงตาย แต่กับคนไม่เคยกัด แต่ยังหวั่นๆอยู่ครับ ตอนที่มันอายุไม่ถึง 1 ขวบ มันหงอมาก เวลาพามันไปวิ่ง มีหมาแถวหมู่บ้าน(เจ้าถิ่น)วิ่งมาหาแบบขู่ มันก็หงอแล้วครับ ตอนนั้นผมนึกว่ามันเป็นหมาขี้กลัวเอามากๆ ผิดกับตอนนี้มันสู้ตาย ตอนนี้มันกัดไปแล้ว 3 ตัว ตัวที่ 3 ตายอีกสองวัน ผมพยายามทั้งห้ามทั้งดึงโซ่ที่บิดรัดคอมันกว่ามันจะปล่อยได้ ผมว่าถ้าหมาแถวบ้านมันไม่มาขู่เป็นนักเลงมันคงไม่สู้หลอกครับ ผมจะทำไงดีครับ ไม่อยากจะขังมันไว้ตลอดกลัวมันจะดุกว่านี้.
  • หมาที่ถูกกัดตายหน้าสงสารคับ เลี้ยงพิตบูลต้องมีความรับผิดชอบมากๆ อย่าปล่อยให้หมาอิสระมากจนเกินไป สู้ๆ คับ
  • คุณได้เตรียมตัวป้องกันกรณีพิทของคุณไปกัดหมาชาวบ้านหรือไม่ คนเลี้ยงพิททุกคนต้องมีไม้งัดปากไว้ประจำบ้าน คุณอย่าไปเชื่อว่าหมาขังกรงแล้วจะดุมากขึ้น คุณต้องทำให้มันรู้ว่าการอยู่ในกรงเป็นการผ่อนคลาย เป็นการได้รางวัล เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าหมาเราถูกหมาชาวบ้านกัดตายเราจะรู้สึกอย่างไร ทำการบ้านให้มากๆหน่อยถ้ามันกัดคุณ คุณจะทำอย่างไร แค่มันกัดหมาด้วยกันคุณยังไม่สามารถแยกได้เลย ด้วยความหวังดีนะครับ
  • หมาผมทีแรกก็เหมือนหมา จขกท ขี้กลัว ตอนนี้เหมือนคนละตัวเลย 11เดือน แล้วมันแรงขึ้นเรื้อยๆ
  • เหนื่อยกับปัญหาที่ไม่ควรจะเป็นปัญหา

    พิตบูลก็คือพิตบูล เมื่อถึงเวลา มันก็คือเครื่องจักรสังหารดีๆนี่เอง ดังนั้นการเลี้ยงพิตบูล ต้องมีรั้วรอบขอบชิดไม่ใช่ปล่อยอิสระครับ
    ต้องฝึกการอยู่ในโซ่ การนอนในกรง และต้องระมัดระวังอย่าให้มันไปทำร้าย คน สัตว์ หรือ หมาด้วยกัน รวมถึงการหลุดไปผสมพันธ์กับหมาทั่วไปโดยไม่ตั้งใจด้วย

    เมื่อคิดจะเลี้ยงพิตบูลแล้ว ต้องยอมรับในทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้น ต้องรับได้กับทุกสถานการณ์ ต้องรับได้กับธรรมชาติของมัน อย่าโทษสิ่งรอบข้างที่เราควบคุมไม่ได้ เมื่อรับมันเข้ามาในชีวิตแล้วต้องก้มหน้าก้มตาเผชิญกับทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้น ห้ามย่นโดยเด็ดขาด พิตบูลมันก็คือพิตบูล มันไม่มีทางที่จะไปเหมือนหมาอื่นได้ ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็อย่าริที่จะเลี้ยงตั้งแต่แรก บอกตามตรงทุกวันนี้ ผมเหม็นขี้ฟันกับสารพัดข้ออ้างที่แต่ละคนยกมาใช้ โทษนั่นโทษนี่กันไปเรื่อย โทษหมาจร โทษเพื่อนบ้าน ฯลฯ แต่ไม่เคยมีสักคนที่โทษตัวเองบ้าง เพราะถ้าคนมีความพร้อมตั้งแต่แรก มันก็จะไม่มีปัญหาอะไรให้รำคาญใจเลย

    ดังนั้น คุณมีเพียงสองทางเลือก แก้ปัญหานี้ให้ได้ ปรับปรุงวิธีการเลี้ยงดูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ ถ้าทำไม่ได้ก็ฉีดยาให้มันหลับไปซะเพื่อจบปัญหานี้ด้วยตัวคุณเอง อย่าเอาปัญหานี้ไปมอบให้คนอื่น และอย่าคิดที่จะเลี้ยงพิตบูลอีก

    ใครก็ตามคิดจะเลี้ยงหมาพันธ์โหด ถามตัวเองดูก่อนว่า คุณโหดมากพอที่จะกล้า จบทุกปัญหาด้วยตัวคุณเองหรือไม่ ถ้ายังคิดจะเข้ามาเป็นภาระแก่คนอื่น อย่าเข้ามาอีกเลย ทุกวันนี้ปัญหามันก็มากเกินพอแล้ว ผมจะไม่สนับสนุนให้ใครก็ตามที่ยังไม่มีความพร้อมมาเลี้ยงพิตบูลอีกอย่างเด็ดขาด และใครก็ตามที่เข้ามาแล้วทำตัวมีปัญหา ผมคงคอยซ้ำมากกว่าช่วยครับ

    ขออภัยหากความเห็นของผมไม่ตรงกับใจใคร
  • ผมเลือกเลี้ยงพิตบูล เพราะมันโหด มันรักการต่อสู้ มันดุมาก มันมีพลังมากมายเหลือเฟือ มันกล้าหาญ มันมีพลังในการทำลายล้าวสูง มันสามารถฆ่าหมาอื่นตายได้ ถ้ามันไม่มีคุณสมบัติแบบนี้ ผมไม่มีทางเลี้ยงมันแน่ๆ และสิ่งที่ผมภาคภูมิใจคือ ผมสามารถควบคุมมันได้ครับ :063:
  • นี่ละครับพี่มารค์เป็นคนเดียวจริงๆที่ทำให้ผมตั้งใจเลี้ยงมันอย่างจริงจังเเละจริงใจ ทั้งบ้านมันกลัวผมที่สุด
    เเล้วพาวิ่งทุกวัน ผมวิ่งเร็วเท่าไร มันยิ่งเร็วตาม ผมไม่หยุด มันก็ไม่หยุดวิ่งเลย ตอนนี้เป็นคนโปรดของบ้านไปเเล้ว
    ติดอยู่อย่างเดียว ยุงมันกัดมัน
  • มีคนส่งข้อความมาปรึกษาผมว่าพิตบูลของเขาดุมากจะแก้อย่างไร ?
    คำถามนี้ก็คงไม่ต่างกับ มีรถเบนซ์แต่เอาไปลุยป่าไม่ได้จะแก้อย่างไร?

    ดังนั้น คำถามแบบนี้ไม่ควรเอามาถามเลย เพราะมันผิดมาตั้งแต่แรกแล้วครับ
  • เรื่องเกิดเพราะคนคิดเองเออเองครับ

    คุณบอกว่าไม่อยากขังเพราะกลัวมันจะดุกว่านี้ เเล้วเคยคิดบ้างป่าวครับกัดหมามา3ตัวเเล้ว ต้องให้หมาอีกกี่ตัวโดนกัดตายล่ะครับ.

    ถ้าไม่อยากขังก็ล่ามสิครับ..โซ่ยาวๆ มันวิ่งไปมาได้ หรือจะบอกว่าบ้านไม่มีพื้นที่อีก..
    ถ้าบ้านไม่มีพื้นที่ก็ต้องขัง.. เเล้วเอามันไปจูงเดินเป็นเวลา ที่สำคัญเอาหมาตัวเองให้อยู่ล่ะครับ..

    เลี้ยงหมาเเล้วกลัวทำไมครับ เคส..เเบบนี้ผมกลัวเจ้าของมากกว่าครับ อุปกรณ์น่ะหาของดีๆใหญ่ๆสำหรับพิตบูลมาเลยครับ ไม้งัดปากด้วย...ใช้เป็นป่าวครับลองๆหัดศึกษาดู มันจะช่วยได้เยอะ

    หมาคุณมันไม่ดุไปกว่านี้เเล้วล่ะครับ พิตบูลลองกัดตัวหนึ่งเเล้ว มันก็จะโหดตลอดล่ะครับ มันจำฝังใจ อีกอย่างนี่ก็เป็นธรรมชาติของมัน

    คุณจะไปโทษหมาบ้านอย่างเดียวก็ไม่ได้

    ผมว่าเล่าเเบบระเอียดมาเลยดีกว่าครับ ถ้าอยากให้มีคนมาตอบแก้ไขปัญหา คุณก็เล่าเเบบระเอียดมาเลยทั้งที่บ้านทั้งการดูเเล เป็นไปได้ถ่ายรูปบ้านมาให้ดู ถ่ายหมามาให้ดู ถ่ายสถานที่การเลี้ยงดู เเละอุปกรณ์ต่างๆ เเล้วก็บอกว่าคุณเลี้ยงเเบบไหนฝึกสอนเเบบไหน..

    ผมว่าคนมาตอบคงจะตอบได้ง่ายมากขึ้น บอกสั้นๆเเค่หมากัดกัน เเต่ไม่บอกเลยว่าที่เลี้ยงอยู่เป็นเเบบไหน เเล้วคุณปล่อยหมาคุณได้อย่างไรผมก็งง คนเราปล่อยให้พลาดได้ยังไงไปกัดหมาอื่นตั้ง 3 ครั้ง ใครเเถวนั้นเห็นเขาจะว่าคุณเอาอีก
  • ทีเเรกผมไม่กล้าทำอะไรมันหรอกครับ เหมือนมันไม่กลัวผมเลย เวลามันเล่นเเรงมากขึ้นทุกวัน เด๋วนี้ผม
    สั่งหยุด มันก็จะนั่งเฉยเเล้วมองหน้าผม เพราะมีวัน มันงับผมเเรงไปหน่อย ผมตบหัวทิ่มเลย
    จากนั้นยื่นมือให้งับ มันเลียเฉยๆ กะอีกวันเมื่อวาน พาวิ่งเสดเข้าบ้านมาให้อาหาร มันกินอยู่ผมลูบหลังมัน
    มันขู่ ผมเลยทุบให้ซะกลางหลังเลย เงียบ เเล้วกินต่อ เลยบีบคอทำไรมันก็เฉยกินอย่างเดียว
    ตามพี่มาร์คบอกครับเราต้องเป็นนายมัน มันทำผิดคือผิด ถูกคือชม ผมเลี้ยงในบ้านปล่อยเลยเพราะรั้วสูง
    ไปวิ่งผมก็อยู่ในโซ่จูงตลอด ปล่อยบ้าง เพราะยังเล็กอยู่ เเล้วแถวนั้นไม่มีหมาผมเลยกล้าปล่อย เเต่โตมา
    ผมคงไม่กล้าปล่อยสาย ถ้าไม่มั่นใจจริงๆเพราะผมคนเดียวที่เอามันอยู่ครับ ถึงจะพามันเดินวิ่งทุกวันก็ตาม
    ผมก็ไม่ไว้ใจเหมือนกันเผื่อวันดีคืนดีมันโดดใส่หมาคนอื่นขึ้นมา ยากเราอีก ทุกวันนี้ถ้าวิ่งๆอยู่ไปเจอหมา
    ผมจะดึงเรียกมันมาวิ่งข้างผมเพื่อหลบหมา เเต่ถ้าหมามันวิ่งมาหาเรา ผมก็จะกันไอ้หมาตัวนั้นก่อนเเล้วรีบเอาหมาเราหลบไปทางอื่นโดยเร็ว เพราะสิ่งที่ผมหวังจากมันคือ ความรัก ความซื่อสัตย์จากมัน เเละทำให้มันออกกำลังกายไม่เบื่อ เท่านั้นเอง เเละผมก็ให้มันทุกอย่างเท่าที่ผมจะให้ได้ ยกเว้นให้มันทำร้ายคนอื่น หรือหมาครับ
    จขกท ต้องดูเเลหมามากๆครับ ผมเชื่อว่าคุณทำได้ครับ
  • :063: เยี่ยมครับ นี่ละคือ คนจริง คนคุณภาพที่เหมาะกับพิตบูลครับ
  • พิตบูล ไม่เหมาะกับมือให้หัดเลี้ยงครับ ทุกวันนี้ปัญหาก็มากเกินพอแล้ว ใครไม่พร้อมอย่าเสี่ยงอีกเลยครับ
  • วันนี้มีคนโทรมาให้ช่วยหาบ้านใหม่ให้พิตบูลอีกแล้ว ปัญหาเดิมๆคือ เลี้ยงหลายตัวแล้วกัดกัน เฮ้ออออออออ ทำไมหนอต้องรอให้มีปัญหาก่อนแล้วถึงจะเชื่อ :001:

    ผมเลยแนะนำว่าแยกโซนเลี้ยง แล้วเอาไอ่ตัวต้นเหตุออกมา และถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ทำให้เขาหลับไปเถอะครับ ส่งไปอยุ่กับคนอื่นก็เหมือนเอาปัญหาไปให้เขาอีก เมื่อเราผูกเองเราก็ต้องแก้เอง :002:
  • ก่อนหน้านี้ผมชั่งใจนานมากครับ เพราะกลัวเอามันไม่อยู่ ขนาดว่าไปรับมันมานะ 45 วันเเล้ว เอามาเลี้ยงได้5วัน เเม่ผมบ่นทุกคนกลัวมันจะกัดเอาถ้ามันโต พี่ชายบ้านผมบ้านติดกันบอกว่า มืงจะไม่ให้ใครมาบ้านเลยเหรอ
    ผมคิดนะครับยอมรับเลยนั่งมองมันเเล้วผมคิดจะเอาไปคืนคนขาย เพราะว่าเขาบอกว่าพี่ไม่พร้อมจริงๆเอามาคืนผม
    ผมคิดอยู่หลายวันมากๆ นั่งมองมันอยู่ ผมรู้สึกว่า สักวันมันต้องทำอะไรให้เรา มันต้องเป็นอย่างที่เราอยากให้มันเป็น ซึ่งตอนนั้นผมก็ยังไม่รู้เลยว่าผมจะให้มันเป็นอะไรนอกจากไว้กันโขมยเข้าบ้านเเละเอายังไงกับมันต่อดี ผมถามแฟนผมว่าเอามันไปคืนไหมเท่านั้นละ
    "คิดว่าเลี้ยงไม่ได้เเล้วเอามันมาเลี้ยงทำไม" ผมยอมรับนะครับว่ามันเป็นภาระอย่างมาก เเละผมคิดเลยว่าเอามาเลี้ยงเพื่ออะไร จุดหมายมันเเค่ไว้กัดโจรโขมยเหรอ เเล้วถ้ามันกัดคนอื่นเข้าละ ผมจะใจเเข็งพอที่จะทำให้มันหลับได้เหรอ ผมกลัวไปหมดเพราะว่ายังค้นตัวมันไม่เจอ เเต่ตอนนี้ผมว่าผมกับหมาเดินมาทางเดียวกันเเล้ว
    ผมรู้ว่ามันรักผม เเละคนในครอบครัวผม เเละผมนำหน้ามัน1ก้าว มันจะคอยตามผมอยู่ข้างๆ ตลอดไป
    ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำผมทุกท่านและพี่มาร์คที่ทำให้ผมรู้ว่าone man dog เป็นยังไงครับ
  • ใจพร้อม กายพร้อม เวลาพร้อม ทุนทรัพย์พร้อม สถานที่พร้อม คนในครอบครัวพร้อม แล่นหน้าโลด

    แต่ถ้ามีข้อไหนที่คิดว่ายังไม่พร้อม อย่า เลยครับ ได้โปรด ผมไม่ไหวแล้วจริงๆ ไม่อยากทำบาปมากไปกว่านี้ !!
  • - - ขอบคุณทุกคำติและสอนสั่งครับ ผมว่าธรรมชาติของหมาทุกสายพันธุ์มันมีความห่วงอาณาจักรของมัน ถนนหน้าบ้านมัน ผมพาไอ้ตูบไปวิ่ง ว่ายน้ำอาทิตย์ล่ะสัก แต่วันธรรมดาพ่อผมเป็นคนเอาไป พ่อผมชอบไปสวนลำไยบ่อยๆที่สวนมีหนองน้ำด้วยมันชอบเล่นน้ำ ที่ว่าไอ้ตูบมันไปงับหมาอื่นหมา อย่างผมว่าธรรมชาติของหมามันไม่เคยกันถ้าไม่มีตัวไหนยอมมันก็จะกัดกันจนตาย แต่หมาตัวที่ตายมันไม่ได้ตายเลยทีเดียว ผมยังพามันไปหาหมอรับผิดชอบจ่ายเงินค่ายาให้ พอมันตายผมก้ให้เงินเค้า ครั้ง 1 ครั้ง 2 ผมห้ามทัน แต่วันเกิดเหตุผมขี่จักรยาน พอมีจักรยานเบรคมันไม่ดี มันรากผมจนผมต้องปล่อยผม ไม่เช่นนั้นผมคงเจ็บ สุดท้ายจะยังไงมันก็จะฝึกมัน ผมซ่อมเบรคแล้ว แต่ที่บอกว่าฉีคให้มันไปอย่างสงบมันไม่อยู่ในความคิดผมเลย.
  • ตระกร้อครอบปากไงคะที่คุณน่าจะใส่ให้หมาเวลาพาออกไปวิ่งตั้งแต่ไปกัดหมาอื่นครั้งแรกแล้ว และไม้งัดปากอีกล่ะ เลี้ยงพิตบูลทั้งทีเตรียมพร้อมหน่อยก็ดีนะคะ ก่อนอื่นเริ่มที่ตัวคุณก่อน อย่าเพิ่งบอกว่าหมามีปัญหาเลยค่ะ
  • ใจผมไม่เคยมีความคิดจะฆ่าหมาตัวไหนอยุ่ในสมองเลยครับ แต่จำเป็นต้องพูดแบบนี้ เพื่อปรามให้คนกลัว
    ดังนั้นใครไม่อยาก ฆ่า หมาตัวเอง ควรเตรียมตัวให้พร้อมทุกด้านก่อนจะรับมันเข้ามาในชีวิตครับ

    เดี๋ยวนี้ เยอะจนเกินไปแล้ว คนที่คิดเลี้ยงพิตบูลเพียงเล่นๆ พอเลี้ยงไม่ไหวก็ส่งไปเป็นภาระของคนอื่น
  • -v- ตระกร้อครอบคงไม่ไหว เพราะผมพามันไปวิ่งไปกลับ10กม.มันยังมีพลังไปงับเขาอีก แต่ยังไงผมก็ต้องฝึกมันไม่ให้มันไปกัดอะไรอีก ทุกคนมันมีเริ่มแรกเสมอครับ ผมก็เคยเลี้ยงหมาพันธุ์อื่นอยู่ แต่พอมาเลี้ยงมัน มันคือสุดยอดของหมาครับ.
  • ***!!!..ถ้าผมเป็นเจ้าของหมาที่ถูกหมาคุณ จขกท.กัดตาย ถึงคุณเอาเงินหมื่น เงินแสนมาให้ผมก็ไม่รับ
    แต่ผมจะเอาลูกตะกั่วให้หมาคุณเป็นการตอบแทน คุณปล่อยหมาพิตบูลวิ่งเพ่นพ่าน เที่ยวไล่กัดหมา
    ชาวบ้าน จัดการได้ไม่ยากหรอกครับ แค่ล่อให้วิ่งเข้ามาในบ้าน โป่งเดียวจอด

    ****^^ทำตามที่คุณ MakotoHIN 29 แนะนำดีกว่าครับ หัดล่ามโซ่ ,หัดขังกรงหมาคุณซะ
    ใหม่ๆมันก็จะแหกปากร้องไปซัก ๓ -๔ วันพอมันชิน ก็เลิกร้องเอง คูณก็จูงหมาไปเดิน ไปวิ่ง
    หมามันก็ไม่เครียด แล้วจะฝึกวินัย ฝึกการเชื่อฟังคำสั่งขณะอยู่ในสายจูง ก็จะทำได้ง่าย

    ถ้าคุณยังอยากจะเลี้ยงมันต่อ ก็ควรปรับวิธีการเลี้ยงใหม่ ก่อนที่จะสายเกินแก้
  • หมาผมไม่ได้เพ่นพ่านครับ อญุ่ที่บ้านผมล่าม ผมขังมันตลอด นอกจากปล่อยให้มันไป ขี้ ไปเยี้ยว ปล่อยให้มาไปเล่นบ้าง เรืื่องที่มันเกิดใครก็ไม่อยากให้มันเกิด ผมพามันไปวิ่งผมก็ใช้สายจูงแบบสายรัดคอที่ใช้ฝึกหมาครับ ถ้าหมามันไปกัดหมาคุณ คุณจะยิงมันผมก็ต้องปล่อยให้คุณยิงมันครับ แต่เจ้าของหมาที่หมาผมไปกัดเขา เขาเข้าใจครับมันคือเหตุสุดวิสัย ถ้าวันนั้นผมไม่ใช้จักรยานพามันไปวิ่งผมคงห้ามมันได้ มันเป็นบทเรียนครับ
  • ไม่เป็นไรคับ!!!ที่ผ่านมานั้นคือบทเรียนจงดูแลมันให้ดีกว่าเก่าคับถึงจะอยู่ในมือเราก็ตาม!!!พิทบูลมันเกิดมาเพื่อฆ่า....จบข่าว(ยกเว้นคน(คนดี))สู้ๆ
  • -v- ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ ขอบรั้วบ้านผมมีอยู่ด้วยกันสามหลังครับญาติๆกัน แต่ละหลังมีหมาหลังละตัว หมาผมมันก็ชอบไปเล่นกันอยู่แต่มันจะเล่นแรงไปหน่อยหมาบริเวณบ้านเลยไปชอบเล่นกะมันเท่าไหร่เหมือนจะไม่มีเพื่อนเพราะมันมาอยู่เป็นตัวใหม่กว่าเพื่อน แต่หมาผมมันไม่ดุอย่างที่คิดหลอกครับ สำหรับคนแล้ว ขนาดคนแปลกหน้าเข้ามาในบ้านมันยังไปเล่นกับเขาเลยครับ แต่ที่มีปัญหาตอนนี้คือ หมาแปลกหน้าที่จะมากัดมัน แมว ไก่ ....มันจะวิ่งไล่หมด
  • -v- ตระกร้อครอบคงไม่ไหว เพราะผมพามันไปวิ่งไปกลับ10กม.มันยังมีพลังไปงับเขาอีก

    มันเกี่ยวกันหรือครับที่ใส่ตระกร้อครอบปากไม่ได้ ใส่ได้หมดหละครับ แก้นิสัยชอบกัดหมาได้ด้วย เพราะถ้ามันวิ่งไปใส่หมาตัวอื่นก็จะโดนกัดฟรี ใส่ไปเถอะครับ

    ถ้ามันกัดเก่งทำไมไม่ส่งเสริมมันหละครับพาเข้าสังเวียนเลยครับ ถ้าจะเก่งไปเก่งในสังเวียนเลยครับ ผมสนับสนุนเต็มที่เลย

    ไม้งัดปากควรจะมีและควรจะฝึกการใช้ให้คล่องๆ ถ้าใช้ไม่คล่องก็ควรจะหาวิธีแยกวิธีอื่นสำรองไว้ ของผมใช้ยาสลบถ้าเกิดปัญหาก็ฉีดเข้ากล้ามเนื้อไม่เกินนาทีก็จอด แต่ต้องค่อยเช็คว่ายาอยู่ในสภาพพร้อมใช้ไหมและน้ำหนักหมาต้องเปลี่ยนแปลงไม่มาก ผมยอมรับเลยไม้งัดปากมันใช้ยากอยู่พอสมควร ยิ่งมันงับเข้าเป็นเต็มปากไม่รู้ว่าจะสอดไม้เข้าตรงไหน ยิ่งมีคนเดียว