ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำแนะนำ อาการบาดเจ็บของพิทบูล
  • น้องพิทตัวเมีย อายุ 4 เดือน หนัก 17.35 กก. ของผมมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังด้านซ้ายโดยเกิดจากการกระโดดแล้วพลาดเอาช่วงหัวเขาด้านซ้ายลง ตอนนี้ไม่สามารถเอาเท้าลงแตะพื้นได้ต้องเดินสามขาตลอด ผมพาไปหาหมอผลตรวจดูจากการ X-ray กระดูกปกติไม่หลุดไม่หัก คุณหมอเลยสันนิษฐานว่าเส้นเอ็นขาดและมีวิธีการรัษาวิธีเดียวคือ การผ่าตัด และวันเสาร์ที่ 24 ทางโรงพยาบาล อาจารย์หมอนัดไปดูอาการ และ รอส่งตัวไปผ่าตัดที่ ม.เกษตร ตอนนี้ผมกลุ้มใจเห็นลูกสาวขาเจ็บเดินกะเพก ๆ สามขาไปมาทำอะไรไม่ได้เลยนอกจากทานยาตามที่หมอสั่ง ต้องรอทางโรงพยาบาลและคุณหมออย่างเดียว จึงอยากขอรบกวนพี่มาร์ค และ พี่ ๆ ใน PITBULL ZONE ที่มีความรู้ หรือ มีเหตุการณ์คล้าย ๆ แบบของผมรบกวน ช่วยแนะนำวิธีการษาและการดูแลน้องพิท เพื่อเป็นความรู้ให้ตัวเองและอาจจะมีวิธีการรักษาแบบอื่น ๆ ให้เป็นตัวเลือกเอาไว้คุยกับคุณหมอในแนวทางการรักษา ผมต้องขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความคิดเห็นทุก ๆ ท่าน :m56:
  • เชื่อหมอดีกว่าครับ ประสบการณ์หมอน่าจะมากกว่าครับ หรือลองหาหมอหลายๆคน เผื่อจะได้ข้อสรุปอย่างอื่น หรือจะแค่ซ้น เอาใจช่วยครับขอให้หายไวๆ
  • ของผมเคยครับ แต่เป็นเอ็นเข่าอักเสบ ไม่ถึงกับขาด เดินไม่ลงน้ำหนักขาข้างนั้น วิ่งก็กระเพลกๆ
    ขนาดแค่อักเสบยังต้องประคบประหงมห้ามพลาดเลยอยู่สองเดือนถึงหายดีครับ ฉะนั้น ถ้าขาด ผ่าก็ต้องผ่าหละครับ
  • เป็นมากี่วันแล้วครับ มันอาจจะแค่เคล็ดหรือเปล่า ก่อนผ่าแน่ใจนะว่าขาด ถ้าไม่ขาดแล้วไปผ่า คราวนี้ยาวเลย อาจจะเสียหมาได้

    สี่เดือนหนัก 17 โลนี่ไซส์ยักษ์แล้วนะ เล่นผาดโผนมากๆ โอกาสบาดเจ็บจึงสูงมาก เพราะเป็นหมาไซส์ไม่ปกติ ถ้าพิตบูลตามต้นฉบับปัญหานี้ไม่ค่อยเจอครับ เพราะสี่เดือนอาจจะหนักไม่ถึงสิบ กก
  • บลูลี่ผมขาเคยตึงและเดินสามขาเป็นเดือน ผมให้กินยาแบบเป็นซองผสมน้ำประมาณ 1 เดือน ตอนนี้ขาสวยเหมือนเดิมครับ ส่วนตัวยาผมจำชื่อไม่ได้ซองสีน้ำเงิน กล่องละ 650 มีหลายซอง
  • http://sw-eden.net/2009/11/06/problem-leg-dog/
    ผมไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับหมาเอ็นขาขาดแต่ผมมีประสบการณ์เอ็นร้อยหวายขาดอาจเป็นแนวทางได้นิดหน่อยถือว่าเป็นข้อมูลอ่านเล่นๆก็ได้ เพราะขาเป็นส่วนที่ใช้งานเป็นหลัก ถ้าเอ็นอักเสพวิธีการรักษาคือการกินยาและนวดด้วยยาบริเวณที่เป็นงดการใช้งานชั่วคราวเพื่อไม่ให้เกิดการเรื้อรังหรือบาดเจ็บเพิ่ม แต่ถ้าเอ็นขาดหมอจะตรวจก่อนว่าขาดกี่เปอร์เซ็นถ้าไม่มากร่างกายสามารถซ่อมแซมเองได้ แต่ถ้าเกินห้าสิบเปอร์เซ็นควรผ่าตัดเพื่อเย็บเอ็นที่ขาดเข้าด้วยกัน หากเอ็นขาดแล้วไม่รีบรักษายิ่งปล่อยไว้นานเอ็นจะหดตัวการผ่าตัดอาจต้องดึงและตัดเอ็นเส้นอื่นมาพันเสริม การพักฟื้นถ้าเอ็นอักเสพสองถึงสามอาทิตย์จะดีขึ้นเริ่มลงน้ำหนักที่ขาได้ แต่ถ้าผ่าตัดงดการขยับและลงน้ำหนักประมาณหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น

    ของให้น้องหมาไม่เป็นอะไรมากและหายเร็วๆนะครับ
  • รอดูอาการก่อนก็ดีนะ ผ่าแล้วยาวเลยนะ โรงบาลจุฬาฯดีกว่าเชื่อดิ หมาบางตัวชอบมีอาการแบบนี้ในช่วงอายุนี้ ดูอาการสักระยะหายเองครับ ว่ายน้ำช่วยได้นะลองดู
  • ATTN : P'มาร์ค
    เป็นมาตั้งแต่วันอังคาร ไปหาหมอวันพุธ ครับ วันนี้อาจารย์หมอนัดเข้าไปดูอาการและแนวทางการรักษาตอน บ่าย 3 ทราบผลยังไงจะมาแจ้งให้ทราบกันนะครับ

    ขอขอบคุณคำแนะนำ และกำลังใจจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ใน PITBULL ZONE และ ขอขอบคุณ พี่มาร์ค อีกครั้งที่ได้สร้างเวปไซด์ที่ดีมีประโยชน์สำหรับคนรักพิทบูล ความรู้ ประโยชน์ สาระดี ๆ จากประสบการณ์การเลี้ยงพิทบูลของพี่ทุกท่าน :063: =D>
  • การบาดเจ็บจากการออกกำลัง หรือทำกิจกรรม หรือเล่น แล้วพลาดทำให้เส้นเอ็นเข่าของสุนัขขาด เกิดขึ้นได้ครับ และการจะให้หายเป็นปกติ ในกรณีนี้กับสุนัขพิตบูล ซึ่งเป็นสุนัขที่มีแรงขับสูง และความตื่นตัวสูง โอกาสที่จะหายจากการผ่าตัด แล้วใส่เส้นเอ็นเสริมเพื่อทดแทนเส้นที่ขาดก็เป็นไปได้ แต่คงไม่เป็นปกติเหมือนเดิม และถึงแม้ว่าจะดีขึ้นแต่โอกาสที่จะต้องกลับเข้ามารักษาอีก ก็เป็นได้ครับ เพราะอย่าลืมว่าพิตบูล ซึ่งเป็นสุนัขที่มีแรงขับสูง และความตื่นตัวสูง ก็ยังคงมีอยู่ ดังนั้นโอกาสที่จะเป็นอีกก็มีสูงครับ

    แต่ถ้าไม่ทำการผ่าตัด ก็จะมีผลทำให้ข้อ เบ้าหัวเข่าเสื่อมลง เพราะการทำงานในส่วนของเส้นที่เหลือก็จะต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อทดแทน เส้นที่ขาดไป ก็ลองตัดสินใจดู หรือปรึกษากับหมอดูครับ
  • ขอรายงานผลตรวจจากคุณหมอ สรุปว่ากระดูกอ่อนแตกตรงหัวเข่าเกิดจากการกระแทกอย่างแรง ต้องทำการผ่าตัดเอาแผ่นโลหะไปห่อกระดูกอ่อนให้กลับเข้าไปสมานรวมตัวกันกับหัวเข่า แต่ผมงงที่คุณหมอท่านแรกดูภาพ X-ray แล้วบอกว่ากระดูกไม่หักไม่แตก แต่วันนี้เป็นคุณหมอพิเศษเฉพาะโรคกระดูกเป็นคนตรวจอาการผลก็เป็นอย่างที่แจ้งให้ทราบครับ ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านสำหรับกำลังใจและคำแนะนำครับ