ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

เมื้อซื้อหมาโตมาเลี้ยงทำไงดี
  • ปกติผมก็เลี้ยงพิทบลูมาหลายปีแล้ว แต่ทุกตัวจะเอามาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ครับ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมได้บูลี่เพื่อนกันเอาให้มาเพราะไม่มีเวลาและสถานที่เลี้ยงไม่เอื้ออำนวยครับ เป็นตัวผู้อายุ3ปี ตัวถือว่าโตมากนำหนักน่าจะประมาณ40โลน่าจะได้ และที่สำคัญเป็นบูลี่ที่ค่อนข้างจี๊ดมาก ความกระตือลือล้นสูงแต่มันก็ไม่ได้เหาหรือขู่เรานะครับมันแค่กระโจนมาหาเราอย่างดุเดือนพร้อมกับกระดิกหางคิดว่ามันคงอยากเล่นมากกว่า เพราะจากการสังเกตุตัวที่เลี้ยงอยู่ถ้ามันเตียมจู่โจมจริง ๆ หางมันจะราบและขนเส้นหลังมันจะตั้งเป็นแนวยาวไปถึงหาง แต่อย่างไรก็ดีตั้งแต่ได้มา3วันผมยังไม่กล้าปล่อยมันออกจากกรงเลยครับ เลยอยากจะถามพี่ ๆ ที่เคยซื้อหมาโตเรามีเทคหนิกอย่างไรให้มันไว้ใจเรา และให้มันคิดว่าเราเป็นเจ้าของมันซื้อสัตย์กันเราเหมือนตอนมันอยู่กับเจ้าของเดิมมันครับ และเราควรไว้ใจมันได้แค่ไหนครับ
  • สุนัขเป็นสัตว์ที่รู้คุณหากมันให้ใจกับผู้เป็นนายแล้วถึงไม่เจอกัน3-4ปีมันก็คงยังจำกลิ่นหรือคนผู้เป็นนายได้อันนี้เบื้องต้นครับ
    ความไว้ใจเรายังไม่ไว้ใจมันแสดงว่ามันก็ไม่ไว้ใจเราแน่นอนอันนี้เรื่องจริงครับ
    อย่าพยายามแสดงอาการประหม่าหรือหลบตาหรือหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับมันมันจะคิดว่าคุณใจไม่ถึงอันนี้เสร็จมันอนาคตได้ทำแผลแน่
    ถ้าเอาแบบรู้กันไปเลยว่าใครใหญ่เล่นกับมันแรงๆแต่ต้องเซฟความปลอดภัยให้ดีที่สุดหากเกิดสิ่งไม่ขาดฝันขึ้นจะได้ปลอดภัยแม้ไม่เต็มร้อย ดูอาการและอารมณ์ของมันถ้ามันรุนแรงจนเกินเยียวยาและหยุดยั้ง ซัดให้มันเจ็บแบบโดนแล้วอึ้งทึ่งไปเลย อันนี้เรียกข่มมันไว้ก่อนกันพลาด หลังจากนั้นค่อยปลอบประโลมกัน แต่ความเจ็บปวดจะทำให้มันเข็ดเจ็บและจำว่าไม่ควรทำ ถ้ามันหยุดไม่ตอบสนองยอมจำนนแปลว่าคุณชนะ คราวนี้คุณคือจ่าฝูง มันเสร็จเรา แต่ถ้าบานปลายมันเจ็บแล้วยังไม่หยุด คุณคงรู้นะว่าชะตากรรมในอนาคตจะเป็นอย่างไร มันพร้อมจัดการคุณแน่ๆหากวันใดคุณพลาด หมา3ปีมันไม่ล้อเล่นแล้วครับ
    สำหรับหมาอายุขนาดนี้ถ้ากัดมันกัดชัวส์กัดจริง แต่หมาเด็กๆมันกัดเล่นกัดหยอก
    อาจดูโหดร้ายแต่ก็สามารถใช้ได้จริงเราทดสอบเพื่อที่จะได้ให้เค้าอยู่ร่วมกันกับเราไม่ใช่ทำเพราะทารุณเค้าครับ
  • หมาโต คาดเดายากครับ ยิ่งเปลี่ยนสถานที่เปลี่ยนเจ้าของ อันตรายมาก อย่างน้อยถ้าเคยเจอกันมาก่อน พอรู้นิสัยใจคอกันถึงจะปลอดภัย ถ้าสภาพนี้ก็ ค่อยๆ ใจเย็นๆ ครับ ดูอาการไม่ยาก แต่ยังไงก็ไม่แน่นอน 100% ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
  • ไม่กล้าแนะนำ กลัวไม่เป็นไปอย่างที่คิดอ่ะครับ 555
  • 3 ปีเหรอ อืม [-( ไม่กล้าแนะนะ ขออภัยครับ
  • ให้อาหารและจูงมันเดินเล่นภายในบริเวนบ้านหรือรั้วบ้านประมาณ1เดือนมันก็จะให้ใจกับคุณและยอมรับคุณเป็นนายคนใหม่ของมัน :)
  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ จะลองเก็บรวบรวมประสบการณ์ของแต่ละท่านมาประยุกใช้ครับ
  • พี่ก็เลี้ยงมันปกติ สิครับ ถ้ามีใจให้มัน เดี๋ยวมันก็ให้ใจเรา ผมว่าถ้ายิ่งขังกรง นาน ๆ เข้า มันจะจิตประสาท เอานะครับ
    อีกอย่างพี่ เลี้ยงมาหลายปี ยิ่งไม่น่ากลัวเลย นะครับ ใจเย็น ๆ ครับพี่ น้องเอาใจช่วย
    พี่เลี้ยงหมามายังไง ก็เลี้ยงมันอย่างนั้นแหละครับ
    สู้ ๆ ครับ
  • ใช่ครับเลี้ยงปกติ ให้ใจกับมัน จุงพาเดินเล่นบ้าง วิ่งออกกำลังกายหรือหากิจกรรมทำร่วมกันเพื่อสร้างความคุ้นเคย ชมเชยเวลาเราถูกใจ ดุบ้างเวลาที่มันทำผิด ล้ามหรือขังเป็นเวลาเพื่อสร้างวินัย
    ผมว่าแค่นี้ก็โอเคนะครับ แต่ที่สำคัญคือตัวเราห้ามประมาท เอาใจช่วยนะครับ
  • ผมว่าถ้าคุณไม่กล้าแม้กระทั่งปล่อยมันออกมาวิ่งเล่นนอกกรงเลย ผมว่าคุณไม่น่านำมันมาเลี้ยงเลย ให้คนอื่นที่พร้อมดีกว่าครับ และนี่คุณก็บอกด้วยว่าขังกรงมันมา 3 วันแล้ว และยังไม่รู้ว่าต้องขังมันอีกกี่วัน และจะทำให้มันเครียดขนาดไหน ผมว่าถ้าเป็นอย่างนี้อีกไม่กี่วันคุณจะได้ ปิศาจ อยู่ในบ้านแน่ๆครับ รีบตัดสินใจครับ
  • ต้องทดสอบครับ คว้าคอจับใส่โชคเชน และลองออกคำสั่งเบื้องต้นครับ หรือยังไม่กล้าก็ออกคำสั่งทั้งที่มันยังอยุ่ในกรงก็ได้ครับ ถ้ามันยอมทำตามลองลูบหัวตบไหล่ทั้งที่มันยังอยุ่ในกรงก่อนก็ได้นะครับ (ระวังมือหายนะคร๊าบบบ 555+)หรือว่าลองสั่งคอยหรือนั่งก่อนจะให้อาหารก็ได้ครับ อันนี้หมาหิวมักจะยอมทำ ลองดูครับ ต้องเป็นนายใหม่มันให้ได้ ถ้ามันฟังคำสั่งแต่โดยดี ก็จบ พามันออกมาทำทุกๆวันเดี๋ยวก็ชินครับทั้งคนทั้งหมา (ส่วนตัวผมชอบสั่งมันลองใจดูก่อนครับว่ามันฟังผมหรือว่าไม่ฟัง ใจดีสู้หมาครับอย่าไปแสดงอาการกลัวให้มันรู้ บางครั้งผมตวาดตะคอกให้มันกลัวก่อนเลยผมก็ต้องลองครับ แต่ถ้ามันสู้หรือขู่ก็ต้องระวังอีกระดับงานเข้าแล้วหล่ะคร๊าบบบ 555+ )และอาการที่เล่ามาผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเลยนะครับ มันน่าจะอยากเล่นเต็มแก่แล้ว ก็แค่เกร็งและแกรงหมามันไปเอง(อันนี้ก็เข้าใจครับ) :033:
  • ที่บ้านก็เคยมี ผมเลี้ยงที่มหาลัยสมัยเรียน พอจบเอากับบ้านมีแม่และน้องสาว ป.5 ตอนแรกกลัวกันทั้งบ้านมันใหญ่มันเสียงดังและขึมเขาว่างั้น แต่ผมก็ให้ตัวแม่และน้องสาวทำความรู้จักกันโดยเอาหมามาดมก่อนบอกเขาใครเป็นใคร และให้น้องให้แม่ลูบหัวเขา แต่ยังกล้าๆกลัวๆ ผมก็เริ่มให้ที่บ้านเป็นคนให้อาหารและพาเดินเล่นแทน ไม่นานครับประมาณเดือนเดินเล่นสบายแม่น้องยิ่งเอาใจให้ขนมอาบน้ำให้เขา ทุกวันนี้ผมเรียกเขาๆแทบจะไม่มาเลยบางทีแค่มองด้วยหางตา (ดูมันทำ5555) ต้องใจเย็นๆนิ่งๆค่อยๆพัฒนาไป ดุเขาตามเหตุการณ์ชมเขาตามควร และเราก็ต้องมีวินัยครับกินเล่นให้เป็นเวลา ทำไปเลื่อยๆความใกล้ชิดจะมาเองครับ
  • ขอบคุณมากสำหรับความรู้ที่ให้มา ที่ผมเข้ามาถามก็เพราะมันเป็นพิทบลูครับไม่ใช่โกลเด้นผมควรจะกลัวไว้ก่อนเพื่อความไม่ประมาท ไม่ใช่ว่าโชว์โปรอวดเก่งพลาดมาเดี๋ยวจะมีคนซ้ำซะเปล่า เอาประสบการของตัวเอง และของคนอื่นมาประยุคใช้บ้างก็เพื่อความไม่ประมาทอีกนั่นแหละครับ ตอนนี้ก็พามันออกเดินทุกเช้าแล้วครับก็ดูเป็นมิตดีแต่เจ้าของเก่าเค้าคงไม่ได้ฝึกมาครับ ปล่อยออกมาก็ฉุกกระชากลากถูเลยต้องจับใส่กรงใหม่ รอให้มันสงบนิ่งแล้วค่อยเอาออกมาใหม่ อาจมีท่าทีคุกคามเราอยู่บ้างคือกระโจนมาเกาะขาพยายามจะกระเด้าแต่ผมจะดุและสลัดมันออกทันที แต่ก็ไม่บ่อยจึงยังไม่อยากฝึกมันด้วยคำสั่งที่แตะเนื้อต้องตัวมันมาก ได้แต่จับสายจูง สั่งนิ่งเวลามันกระโดดโลดเต้น และหยุ่ดเวลามันฉุกกระชากลากเราครับ ว่าจะลองอีกวิธีคือจับใส่ตะกล้อครอบปากและก็ปล้ำเล่นกับมันแบบถึงเนื้อถึงตัววันใจกันไปเลย จะดีหรือป่าวครับ
  • เล่นเพื่อทดสอบแต่อย่าพยายามบีบหรือคุกคามมากจนเกินไป ผ่อนหนักผ่อนเบาเรื่อยๆ สังเกตุอารมณ์มันบ่อยๆ เล่นกับเค้าแบบสม่ำเสมอ แต่อย่าจำกัดเวลามากเกินไป เพราะถ้าถึงเวลาที่มันเคยได้เล่นได้ออกแล้วไม่ได้ออก หากคุณมีธุระเกิดขึ้นวันไหน เดี๋ยวมันจะหงุดหงิดงุ่นง่าน การเล่นควรคละเคล้ากันไปในตลอดวันหรือยามว่าง เวลาถ้ามันนิ่งและสงบทดสอบแล้วผ่าน คราวนี้ค่อยจัดวินัยให้กับมันอีกที ***อย่าลืมที่ทำแผลเอ้ยโทษทีครับ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ตะกร้อก็โอเคครับ กันไว้ก่อนกันเหนียว***
  • ให้อาหารครับผูกมิตรก่อนแล้วค่อยๆทำความรู้จัก อย่าทำกลัวเกินเหตุ ค่อยๆพาจูงเล่น ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าหมามาจากสายเลือดดีๆ ไม่บ้าไม่เพี้ยน แต่ก็อย่าไง้ใจมาก