ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ถามพี่ เรื่อง การลากน้ำหนัก
  • ถามพี่ๆ เรื่องการออกคำสั่งให้สุนัขลากครับ ท่าอยู่ในรางลากแล้ว ก่อนบอกกรรมการว่าพร้อม

    การดึงปลอกคอ โชคเชนท์ ให้หมาออกตัวมาข้างหน้า ก่อนออกคำสั่งถือว่าเป็นการผิดกติการึเปล่า และการถือสายจูงไว้ในมือเวลาแข่ง ถือว่าเป็นการทำฟาวล์หรือไม่ อย่างไร รบกวนพี่ๆแนะนำกติกาที่ถูกต้องให้ทราบหน่อย
  • น้องเอ๋ย พี่ว่า เราเลยจุดนั้นมาไกลมากแล้วครับ ใครมีเจตนาอย่างไร ก็รู้กันอยู่แก่ใจตนเอง คนดูเขามองออก
    วันนี้ หมาส่วนมากที่ชนะ ชนะเพราะฝีมือทั้งนั้นครับ อย่ามาจับผิดกันในเรื่องเล็กๆน้อยๆอีกต่อไปเลยครับ

    มาถึงวันนี้แล้ว อยากให้ทุกคน ท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า หัวใจของการแข่งขัน คือ การมีสปิริตครับ
    เราคงไม่มาเสียเวลากับเรื่องแบบนี้อีกแล้วครับ วงการนี้ ใครทำอะไร ก็ได้อย่างนั้นครับ
    กติกา ที่หยุมหยิมเกินไป บางครั้งก็ทำลายความสนุก และ เสน่ห์ ของเกมส์การแข่งขัน
    และชัยชนะที่ได้มาจากการโกง การเอาเปรียบคนอื่น มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย ?

    คนอื่นเขาไปกันไกลแล้ว หากน้องอยากจะตามเขาให้ทัน ก็ก้าวให้พ้นจุดๆนั้นได้แล้วครับ :-D
  • ขอบคุณพี่ Pitbullzone มากครับที่บอก ผมจะได้นำไปปรับใช้และพัฒนาต่อไปครับ
  • การที่เอาเปรียบ รึเล่นตุกติกผมว่ามันไม่ใช่วิธี ของนักกีฬา ถึงจะตุกติกจนชนะ
    รับรางวัล แต่ผมว่า ลึกๆแล้วไม่มีใครเขายอมรับด้วยใจแน่ๆ

    ต่างกัน กับคนที่เล่นแบบแฟร์ๆ ไม่ตุกติก ชนะก็ได้ใจคนดู ได้ใจนักกีฬาด้วยกันเอง
    กติกา ถ้ามันไม่ได้ถูก ขีดไว้ให้ชัดเจน บางทีมันก็อาจมีช่อง ให้คนที่ชอบเล่นไม่ซื่อใช้
    แต่ท่า ลงไว้ มันก็จะเป็นการช่วย ลดการถกเถียง ลดการเข้าใจผิด ของแต่ท่านได้ ใช่หรือไม่ครับ
    ผม ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากอยู่แล้ว แต่ก็อยากให้ทุก คนมี คำว่า ( สปิริตนักกีฬา ) เท่านั้นเองครับ
  • ใครที่ยังคิดจะเอาชนะการแข่งขันด้วย การพยายามหาทางตุกติกเล็กๆน้อย โปรดอย่ามาแข่งเลยครับ ขี้เกียจมีปัญหา
    ผมขอต้อนรับเฉพาะ นักกีฬาที่มาแข่งด้วยสปิริตเท่านั้น วันนี้เราไปไกลเกินกว่าที่จะมาสนใจพฤติกรรมแบบนี้แล้ว
    ผมคงไม่ต้องเอ่ยปากไล่ ผมคงไม่มานั่งอธิบาย เจตนาใครเป็นอย่างไร ก็ควรรู้ตัวเอง ไม่ต้องให้บอกนะครับ

    ห้ามใช้สายจูง ห้ามใช้ของล่อ ห้ามกระตุ๊กโซ่ ห้ามทำร้ายทุบตีสุนัข ห้ามใช้เวลาลากเกิน 60 วินาที
    เมื่อสุนัขยืนบนราง กรรมการจะเริ่มจับเวลาหลังจาก แฮนด์เลอร์บอกว่าพร้อม และปล่อยมือจากการควบคุมสุนัข
    หลังจากเริ่มการแข่งขัน ระหว่างสุนัขกำลังลาก ห้ามแฮนด์เล่อร์ โดนตัวสุนัข และกรรมคือผู้ชี้ขาดในทุกกรณี

    กติกาหลักๆที่เป็นหัวใจสำคัญ ก็มีเพียงเท่านี้ครับ :-D
  • หลักการง่ายๆ วิธีเข้าร่วมการแข่งขันอย่างมีความสุข คือ อย่าพยายามเอาชนะใคร แต่จงพยายามเอาชนะใจตัวเอง

    ควรศึกษากฏกติกา พยายามทำความเข้าใจกับเกมส์ ลงแข่งด้วยสปิริต และไม่พยายามทำอะไรที่หมิ่นเหม่ต่อการเข้าใจผิด
    ส่วนคนอื่น เขาจะเป็นอย่างไรช่างเขา ผมปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกรรมการ เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็พอ

    ผมลงแข่งทุกครั้ง ผมสนแค่ว่า วันนี้ผมทำได้ดีพอหรือเปล่า ผมเตรียมตัวมาพร้อมจริงหรือเปล่า ส่วนใครจะโกง ใครพยายามตุ๊กติก ใครลงลากซ่อมเกินสองครั้ง ตาผมก็ไม่บอด หูผมก็ไม่หนวก เพียงแต่ผมไม่พูดเท่านั้นครับ :-D
  • แล้วการปล่อยหมาที่ถูกต้องจริงๆ มีกติกาอย่างไงบ้างครับจะได้ชัดเจนไปเลย ขอบคุณครับพี่มาร์ค
  • @พี่มาร์คPitbullzone อย่าพยายามเอาชนะใคร แต่จงพยายามเอาชนะใจตัวเอง ชอบสำนวนนี้มากครับ =D> :063: :-D
  • gsx750 1:54PM Permalink แล้วการปล่อยหมาที่ถูกต้องจริงๆ มีกติกาอย่างไงบ้างครับจะได้ชัดเจนไปเลย ขอบคุณครับพี่มาร์ค

    การปล่อยตัวสุนัข....กรรมการจะเริ่มจับเวลา เมื่อผู้เข้าแข่งขันพร้อมและปล่อยมือจากตัวสุนัข กรรมการจะเริ่มจับเวลาทั้นที่
  • นี้แหละครับพี่จอร์นที่ผมอยากรู้เหมือนกันเห็นบางที ปล่อยหมาแล้วถอยออกมาจากตัวหมายกมือว่าพร้อมแล้วจับเวลา จะได้ชัดเจนครับผมก็มือใหม่ก็ยังไม่เข้าใจตรงจุดนี้เหมือนกัน ขอบคุณพี่จอร์นให้ความกระจ่าง
  • เอาทีละขั้นตอนเลยนะครับ

    1. นำหมาเข้าประจำที่ คล้องสายลากกับรถให้เรียบร้อย
    2. จัดตำแหน่งสายลากให้อยู่ในสภาพพร้อมลาก และจับตัวหมาไว้
    3. ให้สัญญานกรรมการเมื่อพร้อม (ไม่ควรใช้เวลานานจนเกินไป)
    4. กรรมการสั่งให้เริ่ม พร้อมกดนาฬิกาให้เริ่มเดิน
    5. แฮนด์เล่อร์ปล่อยมือจากหมา เพื่อเริ่มทำการลาก

    อันนี้คือวิธีการที่ถูกต้องครับ
  • ชัดเจนครับพี่มาร์ค ขอบคุณครับ
  • ผมว่าถ้าจะให้แฟร์ๆ ให้ปล่อยมือออกจากหมาเลยดีกว่าแล้วก็บอกพร้อมกรรมการก็เริ่มจับเวลาครับ ผมว่าวิธีนี้ใสสะอาดที่สุดครับ ชนะอย่างภาคภูมิใจ
  • สไตล์การฝึกทุกวันนี้มีสองสามแบบคือ แบบปล่อยมือเมื่อไร ก็จะลากทันที กับ แบบปล่อยมือแล้วยืน รอคำสั่ง และบางตัวสั่งแล้วยังลังเลอีกหลายวินาทีกว่าจะเริ่มลาก อันนี้มันวิธีใครวิธีมัน ไม่ว่ากัน เพราะท้ายสุดหมาตัวที่ชนะคือ ตัวที่ลากได้น้ำหนักมากที่สุดในรุ่นเท่านั้น ผมถึงอยากให้นึกถึงหลักปฎิบัติตามความเป็นจริงหน่อยนะครับ

    ถ้าน้ำหนักที่โหลดอยู่ในเกณฑ์ที่มันลากไหว มันจะใช้เวลาลากประมาณ 8-15 วินาทีเท่านั้นเองครับ แต่กติกากำหนดไว้ถึง 60 วินาที มันจึงเหลือเฟือครับ ส่วนมากหมาที่ใช้เวลาเกินคือ มันลากไม่ไหวจริงๆ หรือ ลีลาเยอะสั่งลากไม่ยอมลาก จนเวลาไม่พอมากกว่า

    ดังนั้น เพื่อให้ยุติธรรมกับทุกคน เมื่อกรรมการสั่งเริ่ม แฮนด์เล่อร์ก็ควรปล่อยมือจากตัวหมาและเริ่มสั่งให้ลาก เพราะกรรมการเขาจะเริ่มจับเวลาจากจุดนี้ครับ

    แต่อยากให้เข้าใจ หมาบางตัวมันปล่อยมือไม่ได้ ปล่อยเมื่อไรมันก็ลากทันที แฮนด์เล่อร์ก็จำเป็นต้องจับไว้ก่อน เขาไม่ได้มีเจตนาโกงหลอกครับ เขาฝึกมาแบบนั้นครับ

    อยากให้เปิดใจกันให้กว้างๆอีกสักนิด เรากำลังแข่งลากน้ำหนัก เรากำลังหาหมาตัวที่แข็งแรงที่สุดและลากน้ำหนักได้มากที่สุดครับ ถ้าหมามันไหวมันก็ต้องลากได้ แต่ถ้าหมามันไม่ไหวทำอย่างไรมันก็ไม่ไหว และถ้าหมามันไม่ยอมลาก ต่อให้แข็งแรงแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ครับ :-D

    ผมถึงบอกว่าวันนี้เราเดินทางมาไกลมากแล้ว หมาที่ชนะคือหมาที่เก่งจริงๆ แข็งแรงจริงๆ ไอ้ประเภทที่จะมาใช้แทคติกเล็กๆน้อยๆแล้วชนะ มันยากครับ

    ส่วนคนประเภทพยายามหาทาง ตุกติกตลอดเวลา กับ คนที่ประท้วงแหลกแม้ในแต่เรื่องเล็กๆน้อย ก็คือคนที่ไม่มีสปิริตในเกมส์การแข่งขัน เขาจะไม่มีทางมีความสุขกับกิจกรรมนี้หรอกครับ และมันก็คือพฤติกรรมที่น่ารังเกียจสำหรับทุกวงการ เราคงไปแก้ไขอะไรไม่ได้ สิ่งเดียวที่ทำได้ก็คือ ปล่อยให้เขาจมปลักอยู่กับความคิดเดิมๆของเขาต่อไป ..... เชื่อผมเถอะครับ ^:)^
  • ใช้ครับทุกคนต้องมีสปิริต
  • ถ้าจะพูดถึงการปล่อยสุนัข เวลาออกสตาร์ทลากน้ำหนัก ของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอยู่แล้ว มันขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนฝึกสุนัขของตัวเองมาอย่างไร บางครั้งสิ่งที่แตกต่างกัน มันก็เป็นมนต์เสน่ที่คล้ายสินค้าOtop ลองนึกภาพเล่นๆดูนะครับ ถ้าทุกคน มีวิธีการเดียวกันหมด เกมส์มันก็อาจจะดูน่าเบื่อ ไม่ค่อยมีสีสัน เหมือนคนที่ทำอะไรซ้ำๆ จำเจ เหมือนเดิม มันจะไปตื่นเต้นตรงไหน แบบขึ้นรางมา ลาก ลาก ลาก จบ.กลับบ้าน แค่นั้นหรือ

    การเรียกที่ถูกวิธี ออกจากตัวหมาแล้วบอกกรรมการว่าพร้อม หรือยกมือให้สัญญาณ ต่อกรรมการให้รู้ก็ดีเช่นกัน แต่ในถานะกรรมการจับเวลา ก็น่าเห็นใจ เพราะแต่ละคนก็มาแตกต่างกัน นอกซะจากไม่ได้ฝึกเองเอาหมาไปเข้าคลอร์ส หมาออกมาเก่งก็จริงครับ แล้วไง มันช่วยพัฒนา สุนัขกับเจ้าของตรงไหน คืออยากให้หมาเก่ง ต้องเอาไปเข้าโรงเรียนแบบนั้นรึเปล่า ที่จะได้มาซึ้งคำว่า “จอมพลัง” หันกลับมามองอีกมุม ส่งเสริมให้เจ้าของสุนัขได้ใช้เวลาว่างโดยมีใจ ที่รักพิตบูลได้ มาร่วมกิจกรรม ดีกว่าเลี้ยงไว้ในกรงเฉยๆ
    กฎก็คือกฎ มีไว้ให้ปฏิบัติตามอยู่แล้ว เชื่อว่าถ้ามันชัดเจน ส่วนรวมก็จะได้ปฏิบัติและทำตาม ปรับเปลี่ยนกันตามที่เห็นสมควร โปรดอย่าได้คิดว่าการคิดเล็กคิดน้อยเลย หรือสร้างความรำคาญแต่อย่างใด แค่อยากถาม ถามเพื่อส่วนรวมครับ เพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาได้ในวันข้างหน้า เพราะสนามที่เชียงใหม่ ก็ยังมีภาพให้เห็นกันอยู่แต่ก็ไม่ได้ท้วงแต่อย่างใด “ ดึงโชคเชนท์จนหมาโน้มตัว แล้วบอกกรรมการว่าพร้อม แบบนี้ก็ไม่ไหว “ แต่มันน่าเกียจจนเกิน อะไรที่พอจะโชว์ความมีสปิริต ทำไปเถอะครับ อันนี้ไม่ได้ว่าใคร แต่มันผ่านมาแล้ว อยากให้ผ่านไป ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก เรื่องนี้ฝากผู้ใหญ่ และกรรมการผู้ทรงเกียรติด้วยครับ

  • ผมถึงบอกไงว่า วันนี้พวกเราเดินมากันไกลมากแล้ว เราคงไม่เล่นเกมส์แมวจับหนูกันอีกแล้ว :-D

    กรรมการก็คือ คนธรรมดา และ เขาก็คือหนึ่งในเพื่อนของเรานี่เองครับ ผมเข้าใจว่าหลายๆครั้ง กรรมการเองก็ลำบากใจ ทำงานยาก พูดไม่ออก เจอคนแกล้งมึนมันทำใจยากจริงๆ เพราะถ้าคนตั้งใจมาโกงมันหาช่องจนได้ละครับ และการแข่งแบบไม่มีสปิริต ต่างคนต่างอึดอัด แต่ผมเชื่อว่า พวกเราสามารถช่วยลดบรรยากาศแบบนั้นลงได้ครับ :036:
  • ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับผมจากที่ได้ไปแข่งลากมาผมเชื่อว่าหลายๆท่านมือเก่าๆและใหม่ๆหลายท่านที่ศึกษาส่วนมากที่เล่นลากมาทุกคนรู้อยู่แกใจละครับว่าอะไรเป็นอะไรควรทำอย่างไรจะถูกกติกา และการปล่อยหมาแบบว่าหมาจี๊ดมากออกตัวเร็วก็ไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ ก็แค่จับหมาไว้ก่อน และการจับก็ไม่จำเป็นต้องเอามือไปเกี่ยวกับโช๊คเชนหรอกครับจับเฉยๆไม่เป็นไรครับถ้าปล่อยแบบใสสะอาด แต่ที่ผมเคยเห็นมาและหลายๆท่านเห็นมาดึงไว้รัดแล้วเวลาปล่อยก็ไม่ได้ปล่อยแบบธรรมดามือเกี่ยวแล้วก็กระดุกให้หมาออกตัวนิดหนึ่งแล้วก็ปล่อยครับ จะว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยซะที่เดียวก็ไม่ถูกหรอกครับเพราะถ้าคนเราเคารพกติกาเคารพตัวเองทำตามกฏทุกอย่างก็จบแล้วอีกอย่างการจับหมาเราจับบนชุดลากด้านบนหรือขาคีบไว้ก็ได้ครับ จริงๆเรื่องนี้เคยถกเถียงกันมาในอดีตแล้วครับ ผมว่าง่ายๆเลยครับเขียนกติกาข้อนี้ไว้บนกระดานเวลาแข่งเลยครับไม่ยาวการเข้าใจง่ายด้วยให้คนส่วนมากได้เห็นได้รู้มือใหม่ๆที่ยังไม่เข้าใจก็เยอะ เวลาออกมาพูดสวนมากพูดถูกกันหมดละครับแต่เวลาทำมันทำไม่ถูก ให้เห็นกันทุกคนเข้าใจและทำตามใครไม่ทำก็ถือว่าไม่มีสปิริตละครับ เพราะแค่หมาออกตัวเร็วแล้วไม่ไปจับตรงโช๊คเชนจับที่อื่นไว้มันก็อยู่ครับปล่อยหมามันก็ออกแบบขาวสะอาดด้วย ที่ผมกล้าพูดเพราะอะไรผมก็ฝึกหมามาหลายตัวครับบางตัวทำท่าจะไปจับโช๊คเชนหรือกระตุกถึงออกครับ ถ้าปล่อยแบบถูกต้องไม่ออก อีกอย่างถ้าเราฝึกหมามาดีจริงๆทำตามกติกามันก็ลากครับต่อให้ใส่แต่ชุดลากไม่ใส่อะไรไว้ที่คอเลยมันก็ลากครับ นักรบของจริงไม่ใส่ชุดเกราะถึงเวลาที่จะรบข้าศึกมาก่อนมันก็รบอยู่ดีละครับเพราะมันมีเลือดนักสู้ ที่พูดไม่ได้ว่าใครนะครับแต่อยากให้ทุกคนเคารพกติกาและเคารพตัวเองซึ่งกันและกัน วงการเรามันจะได้ดีขึ้นเรื่อยๆครับผม จริงๆผมไม่พูดก็ได้อ่านๆไปแล้วผ่านเลยยังงัยก็ขอบคุณครับ :-D
  • อีกอย่างครับพวกเรานักกีฬาที่ดีมีน้ำใจเราต้องรู้จักปรับตัวหากติกาด้วยครับ ไม่ใช่กติกูเอาแต่ใจตัวเอง :) เพราะที่ผ่านๆมาเรื่องอื่นๆก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับที่เห็นผ่านๆมาในการจัดงานก็มีเรื่องนี้และผมก็เห็นพูดกันมาตลอดเลย แล้วบอกว่าตัวเองซ้อมมาแบบนี้ เราก็ซ้อมและเปลี่ยนตัวเราและหมาใหม่สิครับทำให้ถูกกติกา มันก็จบชนะก็ฝีมือล้วนๆครับขาวสะอาดดี
  • โดยส่วนตัว ผมว่าการฝึกหมาโดยการใช้โซ่กระตุก มันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและค่อนข้างได้ผลครับ หมาดื้อๆ หมาก้าวร้าว โซ่กระตุกเอาอยู่ครับ มันคงเป็นหลักการเดียวกันกับ ควาญช้างใช้ขอสับให้ช้างสงบ คาวบอยใช้ส้นเท้ากระทุ้งชายโครงให้ม้าวิ่งไปข้างหน้า จ๊อกกี้ใช้แส้หวดให้ม้าควบตอนวิ่งแข่ง ผู้ควบคุมวัวชน ใช้การสนตะพายพาวัวเข้าสนามแข่ง ฯลฯ

    ผมไม่สนับสนุนให้ใช้ ปลอกคอ หรือ สายรัดอก ในการพาสุนัขออกงาน เพราะยามคับขันมันควบคุมหมาไม่ได้ มันจึงอันตราย ผมพยายามชี้แจง ถึงเหตุผล ข้อดี ข้อเสีย ของมัน แต่ผมก็ไม่เคยห้าม หากเขายังจะใช้กัน เพราะต่างคนก็ต่างความชอบ

    ผมยอมรับว่าสนับสนุนการใช้โซ่กระตุก ผมจึงไม่รู้สึกอะไรกับการกระตุกโซ่พร้อมออกคำสั่งหมา แต่ผมไม่สนับสนุนให้กระชากคอหมาโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่สนับสนุนให้ตบตีหมากรณีที่มันลากไม่ได้ รวมถึงพวกอารมณ์ค้างเตะหมาเข้าบล๊อกเมื่อหมาทำไม่ได้ดังใจ โปรดทำใจให้กลางๆ พิจารณาด้วยสติ ระหว่างเจตนาที่จะโกง กับวิธีปฏิบัติตามปกติ และเราต้องแยกกันให้ออก ระหว่างอุปกรณ์ควบคุมให้สัตว์อยู่ในคำสั่ง กับอุปกรณ์เพื่อการทรมานสัตว์ครับ

    ท้ายที่สุด ปัจจุบัน โซ่กระตุก ได้กลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสากลที่บรรดาครูฝึกหมาทั่วโลกเขาใช้กัน แม้แต่ในหน่วยงาน ราชการ ทหาร ตำรวจ ต่างก็ใช้โซ่กระตุกกันจนเป็นเรื่องปกติ แต่การใช้โซ่กระตุกไม่เป็นแล้วมาห้ามคนอื่นใช้ ผมว่ามันไม่ค่อยจะเข้าท่าสักเท่าไหร่ครับ :003:


  • ขอนำการแข่งฟุตบอลมายกเป็นตัวอย่าง หัวใจของเกมส์คือ การพยายามพาลูกบอลให้ไปอยู่ในประตูของฝ่ายตรงข้าม นักฟุตบอลจากอเมริกาใต้ ถนัดการเล่นลูกบนพื้น แต่นักฟุตบอลจากยุโรป รูปร่างสูงใหญ่ชอบเล่นบอลกลางอากาศ ถ้าต่างคนต่างยึดเอาตามความถนัดตนเอง นักฟุตบอลอเมริกาใต้คงบอกห้ามโยนลูกโด่ง นักฟุตบอลจากยุโรปก็คงห้ามเล่นลูกบนพื้น กีฬาฟุตบอลคงหมดสีสันแน่ๆครับ

    ผมถึงพยายามบอกให้ก้าวให้พ้นแนวคิดเดิมๆ ที่จะเอาชนะกันด้วย กฏกติกาหยุมหยิมได้แล้ว เพราะมันจะทำลายเสน่ห์ของเกมส์ สู้ไม่ได้ก็คือสู้ไม่ได้ แต่อย่าไปบังคับคนอื่นให้เดินถอยหลังครับ ^:)^
  • เอาตรงๆเลยนะครับพี่พูดแบบต่างคนต่างมีเหตุผล ผมก็ไม่ได้บอกนิครับว่าห้ามใช้แต่การใช้ควรใช้ในช่วงเวลที่เราฝึกสอนหมานะครับในช่วงที่มันยังไม่รู้คำสั่งที่แน่ชัด แต่ตอนแข่งก็ใส่ได้ครับไม่มีใครว่าอยู่แล้วแต่กติกาหลายท่านก็รู้ดีว่าห้ามกระตุกตอนแข่งนิครับ หรือพี่จะบอกผมว่าได้ทุกคนจะได้ทำตามกันหมดได้ ไม่มียกเว้นคนนี้ทำโดนว่าคนนี้ทำแล้วไม่มีคนกล้าว่า ผมใช้เป็นครับโช๊คเชนแต่ตอนแข่งผมรู้ว่ามันผิดกติกาเลยไม่ทำตอนซ้อมหมาใหม่ก็มีบ้างครับ พี่มาร์คเองก็เป็นคนบอกนะครับว่ามีอะไรให้แสดลความคิดเห็นตรงไปตรงมาดีกว่าพวกหน้าไห้วหลังหลอก เอาเป็นว่าถ้าพี่ว่าอย่างนั้นผมก็แล้วแต่พี่แล้วกันครับเอาตรงๆเลยครับที่ผมพูดไม่ได้กลัวแพ้กลัวชนะแต่คิดว่าพูดในสิ่งที่มันถูกต้องครับ ขอบคุณครับ :-D
  • ขอระบายหน่อยเถอะนะ เรื่องโซ่กระตุ๊ก นี่มันเป็นประเด็นมานานแล้ว และพี่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กลุ่มยังเติร์กไม่ได้ชนะเพราะว่าแอบกระตุ๊กโซ่ตอนแข่ง ตอนงานแข่งที่เชียงใหม่ พี่ก็ขอให้หมาของยังเติร์กทุกตัว ถอดโซ่ออกก่อนขึ้นลาก ซึ่งเขาก็ทำให้เห็นแล้วว่า ถึงไม่มีโซ่กระตุกก็ลงแข่งได้ แต่การถอดเข้าถอดออก มันโอกาสและหมิ่นเหม่ต่อการทำหมาหลุด และการไม่ใส่โซ่กระตุกมันควบคุมหมายาก เวลาพาเดินมันเหนื่อย และหมาก็ชอบลากคนจูงด้วย แต่ใส่โซ่กระตุกเราสามารถให้หมาเดินชิดข้างๆได้สบายๆ พี่จึงอยากให้จบได้แล้วครับ ^:)^
  • ทุกวันนี้ พี่ถึงพยายามไม่คอยจ้องจับผิดใคร ทั้งๆที่เห็นบางสิ่่งบางอย่างที่ขัดหูขัดตามาโดยตลอด คนที่ไม่ยอมพัฒนาก็ไม่เคยคิดที่จะพัฒนา คนที่จ้องเอาเปรียบก็ขอให้มีช่องนิดช่องหน่อยก็รีบคว้า คนที่พยายามปรับปรุงก็พยายามปรับปรุง หลายคนก็รับได้ทุกสถานการณ์ ไม่เคยพูดไม่เคยบ่น แต่หลายคนอะไรนิดอะไรหน่อยก็ไม่ได้ พี่ถึงพยายามมองโลกในแง่บวก ไม่พยายามคิดว่าใครมีเจตนาที่จะโกง เพราะถ้าจะจับผิดกันจริงๆ มีเรื่องให้จับเยอะแยะ แต่ขอไม่ต้องยกตัวอย่างนะครับ เพราะมันผ่านไปแล้ว ขุดเอาขึ้นมาพูดก็ไม่ได้ส่งผลดีอะไร และพี่ก็เชื่อว่าหลายคน ก็รู้ ก็เห็น เพียงแต่เลือกที่จะไม่พูดกันมากกว่า

    เราอย่าไปสนใจคนอื่นเลย ปล่อยให้กรรมมันเป็นเครื่องชี้การกระทำตัวเขาเองดีกว่า เอาเวลามาใส่ใจเรื่องของตัวเองดีที่สุด และท่องไว้ในใจว่าเราไม่ได้แข่งกับใคร เรากำลังแข่งกับตัวเองและจงทำมันให้ดีที่สุด ด้วยสปิริตสูงสุด ถึงเราจะแพ้ในเกมส์ แต่ถ้าเราเอาชนะใจตนเองได้ พี่ว่ามันน่าภูมิใจแล้วนะครับ :-D

    และการแสดงความเห็น ถึงหลายเรื่องมันจะขัดกัน มันก็อาจจะมีอาการหงุดหงิดกันไปบ้าง มีพูดแรงกันไปบ้าง แต่มันไม่ได้หมายความว่าเรากำลังทะเลาะกันนะครับ :063:
  • โอเคครับพี่ผมรับทราบครับที่เขียนบอกตรงๆไม่ได้มีเจตนาว่าใครตรงๆนะพี่แต่เห็นมีกระทู้ถามและน้องเด็กใหม่ก็เยอะและกติกาจากที่ไปแข่งมาผมก็รับรู้จากพี่ๆมาประมาณนี้เลยมาเล่าและแสคงความคิดเห็นก็เท่านั้นครับพี่มาร์ค :-D
  • ขอระบายหน่อยเถอะนะ เรื่องโซ่กระตุ๊ก นี่มันเป็นประเด็นมานานแล้ว และพี่ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า กลุ่มยังเติร์กไม่ได้ชนะเพราะว่าแอบกระตุ๊กโซ่ตอนแข่ง ตอนงานแข่งที่เชียงใหม่ พี่ก็ขอให้หมาของยังเติร์กทุกตัว ถอดโซ่ออกก่อนขึ้นลาก ซึ่งเขาก็ทำให้เห็นแล้วว่า ถึงไม่มีโซ่กระตุกก็ลงแข่งได้ แต่การถอดเข้าถอดออก มันโอกาสและหมิ่นเหม่ต่อการทำหมาหลุด และการไม่ใส่โซ่กระตุกมันควบคุมหมายาก เวลาพาเดินมันเหนื่อย และหมาก็ชอบลากคนจูงด้วย แต่ใส่โซ่กระตุกเราสามารถให้หมาเดินชิดข้างๆได้สบายๆ พี่จึงอยากให้จบได้แล้วครับ ^:)^

    ______________________________________

    จากการที่สัมผัส หมาที่จะมาแข่งลาก( ส่วนมาก ) ร้อยทั้งร้อย ต้องเคยสัมผัสบนรางมาแล้วบ้าง ไม่มากก็น้อย หมามันรู้โดยสันชาติตยาน ว่าต้องยืนรอคำสั่ง เจ้าของ การที่จะกระตุกโชคเชนท์บางทีมันก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อนครับ มันเป็นทั้งการควบคุมและการบังคับ “ แต่ถ้าในกรณีที่หมามันยืนนิ่งๆ รอคำสั่งแล้ว สเนปก็เกาะรางแล้ว มันไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปจับหรือดึง เพราะเราไม่ได้มาประกวดหมา “ การคอนโทนหมาที่คิดว่าเอาอยาก จูงลำบาก มันคงเป็นเหตุผลที่ ฟังดูแล้ว ไม่ค่อยเวิร์คครับ เพราะคนเรา สอนหมาลากได้ ก็ว่ายากกว่าเยอะ ถ้ากลัวขนาดนั้นก็ฝากกรรมการไว้สิครับ พอลากเสร็จค่อยเอามาใส่ จะเสียเวลาซักเท่าไหร่เชียว คงไม่มีใครใส่โชคเชนท์หมา ถึง 5 นาที หรอกจริงไหม

    โชคเชนท์ ที่เราเราใช้กันในปัจจุบัน ใช้ตามรอบคอ หรือ หัวหมา แล้วแต่ใครชอบสั้นหรือยาวแตกต่างกันออกไป มันจะแตกต่างจากปลอกคอ หรือโซ่ อยู่บ้าง เวลาใช้งาน ส่วนมากจะใช้เป็นการควบคุม หรือลงโทษก็ได้ ถ้ากระตุกแรงๆ เวลามีพฤติกรรมที่ไม่ตรงจุดประสงค์ พูดง่ายๆก็คือเหมือนเป็นภาษาทางกายภาพ ซื่อสาร ระหว่างเจ้าของกับสุนัข เพราะสุนัขไม่ได้พูดภาษาเดียวกับมนุษย์ ต้องใช้ภาษากายเข้าช่วย รวมไปถึงฝึกฝนอะไรหลายอย่างตามแต่จุดประสงค์ บุคคลที่เป็นเจ้าของ
    เพราะฉะนั้นมันเลยแตกต่างกับ พวกปลอกคอโดยสิ้นเชิง เพราะปลอกคอ มันไม่สามารถรัดคอหมาได้ มันเลยเป็นอะไรที่พูดลำบาก ถ้าหากยังคงยืนยังว่าจะใช้หรือใช้ได้ ที่เข้ามาถามจุดประสงค์แค่อยากจะถามความคิดเห็นของหลายๆท่าน ว่าคิดกันอย่างไรบ้าง แต่ถ้าจะบอกว่าหมาผมถ้าไม่ได้ใส่โชคเชนท์หมาผมไม่ลากครับ อันนี้ก็พอที่จะรับฟังกันได้ ทุกอย่างมันสามารถหาวิธีแก้ไขได้ทั้ง ขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำรึเปล่า ผมก็เคยดูคริปของต่างประเทศอยู่บ้าง เขาได้ใส่อะไรเลย นอกจากชุดลาก หมาก็ออกตัวได้ แล้วก็ลากได้ดีด้วย
    [-X
  • ไม่ทราบว่าเคยดูการแข่งจริงมาหรือเปล่าครับ หรือว่าแค่ดูเอาจากคลิป ?
    ที่ผมไปมา บางงาน ถ้าไม่สามารถควบคุมหมาได้ เขาไล่ออกจากสนามเลยครับ
    และโช๊คเชนถือเป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย กรณีหมาดุมาก ต้องใส่ควบคู่กับปลอกคอด้วยครับ
  • ถ้าดูจากคลิป หลายๆคลิป มันเป็นเพียงงานมีทติ้ง ไม่ใช่การแข่งจริงๆ ใช้ของล่อก็ยังมีครับ
  • เรื่องที่หมาพิตบูล จะยืนนิ่งรอฟังคำสั่ง มันเป็นไปไม่ได้หรอกครับ มันต้องฝึกมาก่อนทั้งนั้น

    แต่ในการแข่งขัน จะฝึกให้ยืนรอคำสั่งก่อน หรือจะฝึกแบบปล่อยมือแล้วลากเลย มันก็ไม่มีข้อห้ามครับ
    ดังนั้นการฝึกหมาลาก เทคนิคใคร เทคนิคมัน ขออย่าให้น่าเกลียดหรือจงใจเอาเปรียบชาวบ้านก็พอ
    แต่ประเภทฝึกสู้เขาไม่ได้แล้ว ออกอาการตีรวน จะห้ามนั่นห้ามนี่ โปรด อย่าทำเลยครับ ^:)^

    วันนี้เราเดินทางมาไกลแล้ว ดูการลากของ ไลแค่น ยักษ์ บรูตัส บารอน พลอย เพื่อเป็นตัวอย่างครับ พวกนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของแฮนด์เล่อร์ ที่ได้มาเพราะการตั้งใจฟิตซ้อมครับ โปรดอย่าเสียเวลาจับผิดคนอื่น และเอาเวลาไปฟิตซ้อม เพื่อหาทางทำอย่างไรให้สุนัขโชว์พลังได้อย่างเต็มที่จะดีกว่าครับ :065:

    ด้วยความเคารพ :039:
  • ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ขออนุญาติเขียนอะไรเป็นข้อคิดเพื่อให้สติแก่ทุกคน ก่อนที่เรื่องเล็กน้อยแค่นี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว แล้วลุกลามไปจนเอาไม่อยู่ครับ

    วันนี้พวกเราเดินทางมาได้ไกลพอสมควรแล้ว จากลากกันไม่เป็นในตอนแรก ใช้กระป๋องกระแป๋ง ใช้ลูกบอล สายยาง เศษผ้า หลอกล่อหมาให้ลาก จนวันนี้เราสำมารถทำน้ำหนักได้เป็นตันๆ ดังนั้นสิ่งที่พวกเราควรพยายามทำต่อไปก็คือ หาทางพัฒนาเทคนิคการฝึก ปรับปรุงวิธีการฟิตซ้อม เพื่อให้พิตบูลของเรา ทำสถิติได้ดียิ่งขึ้น ไม่ใช่ยังยึดติดอยุ่กับวิธีการเก่าๆ ฟิตซ้อมด้วยวิธีการเก่าๆ แล้วเอาชนะด้วยการเตะสกัดคู่แข่งครับ

    หมาก็คือหมา ความสามารถของหมาก็คือสิ่งสำคัญส่วนหนึ่ง แต่หมามันคิดเองไม่เป็น มันพัฒนาความสามารถให้ตัวมันเองไม่ได้ แต่เราเป็นคน เรามีสติปัญญา เราควรหาทางที่จะพัฒนาประสิทธิภาพหมาของเราให้สูงขึ้น ไม่ใช่ทำตัวเองให้ย่ำอยู่กับที่ แต่พอมีใครทำได้ดีกว่า ก็พยายามหาทางจ้องจับผิด หาเหตุเอามาเป็นข้ออ้าง แล้ววงการมันจะพัฒนาต่อไปได้อย่างไร

    เราลองหันไปมองวงการอื่นๆดูบ้างนะครับ ทุกวงการต่างหาทางพัฒนาเพื่อสร้างผลงานให้ดีขึ้น มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ มีการจ้างโค้ชจากต่างประเทศมาช่วยฝึกสอน มีการซื้อตัวนักกีฬา ฯลฯ

    อ่านสิ่งที่ผมเขียนแล้วนำไปคิดกันดูนะครับ ผมอาจจะพูดตรงแรง ขวานผ่าซาก แต่ผมก็มีความปราถนาดีให้แก่วงการนี้มาโดยตลอด :033:
  • เยี่ยมครับกอฟ
    ผมก็คิดเหมือนกันหมาตัวแรกผมก็ก้าวร้าวจนผมเหนื่อยตลอดเวลาไปแข่ง ผมใช้โซ่กระตุ๊กเวลาคุมหมาแต่ก็ไม่เคยเกี่ยวโซ่กระตุ๊กตอนจะขึ้นลากเพราะมันคือการแข่งไม่ได้ช้อมได้เท่าไรก็เท่านั้นแต่สุดท้ายแล้วผมก็ไม่สน ใครอยากใช้ก็ใช้คงห้ามกันไม่ได้
  • เรื่องโซ่กระตุก ที่ไม่อยากให้ใช้ ผมอยากทราบเหตุผลจริงๆว่า เพราะอะไร ?

    ถ้ามองว่า การใช้โซ่กระตุกมันเป็นการทรมานหมา ผมว่าคงไม่ใช่แน่นอนครับ เพราะเราไม่ได้กระตุก เพื่อที่จะทำร้ายมัน เราแค่ส่งสัญญานให้มันทำหน้าที่ตามที่เราฝึกมันมา เพราะจะว่าไปแล้ว การฝึกหมามาลงแข่ง มันก็ใช้ทั้งการให้ความรัก และก็ใช้การบังคับ ผสมผสานกันไป รักอย่างเดียวไม่บังคับก็ไม่ได้ บังคับอย่างเดียวแต่ไม่มีความรักก็ไม่ได้อีกเหมือนกัน สองสิ่งนี้ต้องใช้อย่างเหมาะสม มันถึงจะได้ผลครับ

    ระหว่างเราใช้โซ่กระตุกแล้วมันยอมเดิน เราแฮปปี้ เราชื่นชมหมา เรากอดรัดมัน กับ ไม่ใช้โซ่กระตุกแต่หมาไม่ยอมเดิน ทำเราอารมณ์เสียแล้วไปลงมือลงไม้กับมัน ผมก็ไม่รู้ว่าแบบไหนถูกต้อง แบบไนไม่ถูกต้อง อยากให้ลองคิดกันดู

    ความคิดผมอาจจะไม่ถูกทุกเรื่อง แต่สิ่งที่ผมเขียนไป มันมาจากประสบการณ์ที่คลุกคลีอยุ่กับกิจกรรมนี้มาตั้งแต่เริ่มต้นครับ

    ยังยืนยันว่า ผมอยากเห็นวงการเราก้าวไปข้างหน้า และผมก็ไม่มีเจตนาที่จะทะเลาะกับใครครับ :036:
  • หนึ่งเสียงให้ fairly
  • สมัยก่อน ผมอ่อนเป็นไม้หลักปักขี้เลน ขี้เกรงใจ กับเพื่อนอะไรยอมได้ก็ยอม แต่ผลลัพท์คือ ผมเละเป็นโจ๊กครับ
    วันนี้ผมจึงขอยึดหลักการณ์ ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม ถ้าไม่ถูกต้องผมไม่เอาด้วย ขอยืดประโยชน์ของส่วนรวมเท่านั้น แม้มันอาจจะต้องเสียใครบางคนออกไปบ้าง แต่คนที่ยังอยู่ ก็คือคนที่มีความคิดในแบบเดียวกันทั้งนั้น :-D
  • พอเถอะครับ กับวิธีการ สมัครเข้ามาใหม่ แต่ด้วยเจตนาที่ไม่บริสุทธฺ์ ทั้งที่ไอดีเดิมก็มีอยู่ แต่ไม่กล้าเปิดเผยตัว ถ้าเจตนาดีจริงก็ไม่เห็นความจำเป็นอะไรที่จะต้องทำแบบนี้ ผมชื่นชมคนตรงไปตรงมา กล้าคิด กล้านำเสนอ กล้ารับผิดชอบมากกว่า บางไอดีเพิ่งสมัครมาได้ไม่กี่วัน เข้ามาเล่นไม่กี่ครั้ง ดังนั้น ผมไม่มีทางเชื่อหรอกว่าจะเป็นมือใหม่จริง :p

    ถ้าไม่สนับสนุนผม ก็ไปจากที่นี่เถอะครับ ต่างคนต่างความเชื่อ เมื่อไปด้วยกันไม่ได้ก็แยกกันเดิน จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน :-D
  • ผมมองว่ามันเป็นการบังคับหมาครับถึงแม้ไม่มีสายจูง เพราะตอนซ้อมก็กระตุกมันก็จำก็คล้ายกับใส่สายจูงนั้นเอง
    แต่อย่างที่ผมพูดครับ ยังไงก็็ได้ก็ผมอยากเล่น
  • ขอบคุณครับปาล์ม

    การนำหมามาลาก มันก็คือการบังคับกลายๆนี่เอง หมาอยู่ดีมันคงไม่ลากหรอกครับ เรานำมันมาฝึกเพื่อให้มันลากทั้งนั้น กัดปลา ตีไก่ วัวชน พวกนี้ทรมานสัตว์ชัดเจน การแข่งม้าก็ใช้แซ่บังคับม้าให้วิ่ง แข่งนกก็หาวิธีทำนกให้ขัน แข่งลากน้ำหนักก็หลักการเดียวกัน เพียงแต่เราทำอย่างไร อย่าให้มันเข้าข่ายทรมานสัตว์ก็พอแล้ว :-D
  • พี่มีหมาอยู่หนึ่งตัว ก็พยายาม ฟิดซ้อมส่งเข้าร่วม เพราะอยากเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน แต่ไม่กล้าหวังว่ามันจะไปถึงแชมป์หรอกครับ พี่รู้สภาพหมาพี่ดี ยามเกเรก็เกเรสุดๆ บทจะลากก็ลากกระจายเหมือนกัน ทุกวันนี้ก็พยามทำให้มันลากดีขึ้นก็พอใจแล้วครับ เราไม่ชนะใคร แต่เราก็ชนะตัวเราเองครับ
  • จิงพี่เราบังคับให้ทำ หมาที่นบ้านก็ไม่ลากผมก็บังคับแต่ผมมองว่าโซ่กระตุกเหมือนกับยังควบคุมหมาได้อยู่เพราะมีโว่กระตุกอยู่บนคอ หมาจำจากมาตอนซ้อมว่ามันโดนกระตุกตอนมันทำไม่ดี
    ดังนั้นเวลาแข่งไม่น่าจะนำมาใช้ เพราะจะได้วัดกันมากกว่า
  • ก็เขาฝึกมาแบบนั้น หมามันก็เข้าใจแบบนั้น มันถึงยอมลาก และมันก็ดันทำผลงานได้ดี เขาจึงคิดว่ามันเป็นวิธีที่ได้ผล แค้ถ้าจะมองว่ามันเป็นการทรมาน เราคงไม่ห้ามเฉพาะตอนแข่ง ตอนฝึก ตอนซ้อม ก็ต้องห้ามใช้โซ่กระตุกด้วย จริงไหมครับ

    พี่ถึงบอกว่าเทคนิคใครเทคนิคมัน ใครคิดว่าวิธีการไหนได้ผลก็คงอยากใช้วิธีนั้น แล้วเอามาวัดกัน นี่คือเสน่ห์ของเกมส์การแข่งขันครับ ใครรังเกียจโซ่กระตุกก็อย่าไปใช้ ก็ต้องพยายามหาวิธีการอื่นที่คิดว่าดีกว่า แต่ใครชอบก็ต้องปล่อยเขา เราคงห้ามเขาไม่ได้ พี่ขอเพียงอย่ากระทำการทารุณกรรมต่อมันก็พอครับ :-D
  • ครับเจอกันในสนามเมืองทอง
  • อีกเรื่องที่อยากแชร์ประสบการณ์

    มีหลายคนส่งหมามาฝึกที่ดีวัน ก่อนพากลับก็บอกวิธีและให้เจ้าของลองสั่งก็ลากกระจาย แต่พอไปอยู่กับเจ้าของที่บ้านก็กลับมาเป็นเหมือนเดิม ทั้งที่ใช้โซ่กระตุกเหมือนกัน เพียงเท่านี้มันก็แสดงให้เห็นแล้วว่า โซ่กระตุกมันไม่ใช่หัวใจหลัก แต่เป็นที่ตัวแฮนเล่อร์เองมากกว่า

    บรูตัสที่มันลากได้ เพราะนัท มาฝึกด้วยตัวเองทุกวัน พาเดิน พาว่ายน้ำ อยู่กับมันตลอด มันทำผลงานได้ดีเพราะแฮนด์เล่อร์ใส่ใจ แต่ไอ้ดุ๊กอยู่วันเหมือนกัน แต่เอ็มไม่มีเวลาให้ วันแข่งกินเบียร์มาจนสว่าง 800 โลจึงยังไม่ผ่าน แต่พอเปลี่ยนเป็นตี้ กลับลากกระจาย.

    อย่าตั้งข้อรังเกียจโซ่กระตุกกันเลยครับ หลายคนก็ใช้แต่หมาก็ยัวไม่ลาก เหตุผลเพราะเขาไม่เข้าใจวิธีการ หรืออาจจะให้เวลาแก่หมาไม่เพียงพอ
  • ผมนั่งอ่านหลายความคิดเห็นและที่พี่มาร์คเขียนมาเอาเป็นว่าตัวผมเข้าใจดีครับหลายคนหลายเหตุผลหลายความคิดหลายแนวทาง แต่สุดท้ายก็รักและชอบในสิ่งเดียวกันเอาเป็นว่าผมเข้าใจและชอบในเกมส์ลาก ยังงัยก็เจอกันที่สนามนะครับพี่ๆแตกต่างแต่ไม่แตกแยกนะครับผม :-D
  • เมื่อเช้าพาหมาออกไปซ้อมติดโซ่ ผู้หญิงคนหนึ่งเดินสวนมา
    มองผมด้วยสายตาประมาณว่าเกลียดเธอ เธอทรมาณสัตว์
    แล้วเธอก็ยิงคำถามใส่ผมว่า "ทำไมต้องล่ามโซ่ด้วย" ผมก็
    ตอบเธอไปว่า "ผมกำลังฟิตหมาอยู่" เธอทำหน้างงแล้วเดิน
    จากไป
  • สวัสดีครับท่านกอล์ฟ และทุกท่านที่ติดตาม

    ทุกอย่างที่เขียนไป มันมาจากประสบการณ์จริงที่ประสบมาตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านอุปสรรคมาแล้วเกือบทุกรูปแบบ จนตกผลึกเป็นแนวคิดเหล่านี้ขึ้นมา ผมเคยพยายามเปลี่ยนแปลงคนอื่น แต่พบว่ามันยากยิ่งกว่าเข็ญครกขึ้นภูเขา ผมจึงใช้การเปลี่ยนแปลงที่ตัวผมเอง และทำตนเป็นตัวอย่าง ใครเห็นด้วยให้เขาเดินตาม ใครไม่เห็นด้วยให้เขาเดินจากไป เขาไม่จากไปเราก็ถอยออกมา สิ่งไหนแก้ได้ก็จะแก้ สิ่งไหนแก้ไม่ได้ก็ตัดทิ้ง และพยายามมองโลกในแง่บวก พยายามมองหาจุดดีก่อนที่จะมองหาจุดเสีย ถ้าเห็นด้านดีเยอะกว่า และด้านเสียไม่ใช่เรื่องร้ายแรงก็มองผ่านมันไป แต่บางสิ่งมันมีแต่ข้อเสียข้อดีมีน้อยมากก็ตัดทิ้งเลยจะไม่เสียเวลาด้วย และพยายามใช้วิธีการตอบสนองต่อปัญหา โดยไม่พยายามตอบโต้กับปัญหา

    ถ้าใครแยกไม่ออกว่าตอบโต้กับตอบสนองต่างกันอย่างไร ผมให้หลักคิดง่ายๆดังนี้ครับ การตอบสนองเราทำต้วยสติ แต่การตอบโต้เราทำด้วยอารมณ์ .... :-D
  • มาต่ออีกซะหน่อย!!!!!!!

    จากเหตุการณ์นี้ทำให้คิดได้ว่า การทรมาณสัตว์หรือไม่ อยู่ที่
    มุมมองและเจตนา ในมุมมองของผมการติดโซ่เดินผมมองว่า
    เป็นการฟิต ไม่ได้ทรามาณ แต่ในมุมมองของคนอื่นที่ไม่เข้า
    ใจในเจตนาเค้าก็มองเป็นอย่างอื่นตามจิตใต้สำนักของเค้า

    หมาใช้โซ่กระตูกถ้าเจตนาดึงจนโซ่รัดคอหมาแล้วลากมันออกมา
    บังคับให้มันเดินในน้ำหนักที่มันไม่ไหวแบบนี้ก็เรียกว่าทรมาณ
    ส่วนพวกไม่ใช้โซ่กระตูกแต่ใช้วิธีการใส่ปลอกคอแทน เวลาซ้อม
    สั่งให้หมาออกตัว แต่หมาไม่ออกหรือไม่ลาก พวกเดินถือไม้เข้าหวด
    หรือใช้สายจูงฟาดไปที่หมา ทำแบบนี้เป็นการทรมาณสัตว์หรือไม่
    แฮนด์เลอร์ที่ฝึกรู้ดี

    เลิกพูดกันได้แล้ว หันไปฝึกหมาตัวเอง จะฝึกอย่างไรก็ตามสะดวก
    แต่เวลาอยู่ในสนามให้ปฏิบัติตามกฏกติกาสากลที่เค้าปฏิบัติกันแล้ว
    ไปวัดกันที่น้ำหนักที่หมาของตนลากได้ ถ้าคุณชนะด้วยความใสสะอาด
    คนเค้าก็กล่าวถึงในทางที่ดี แต่ถ้าคุณตุกติกก็อย่างที่บอกคนที่เค้ารู้
    คนที่เค้าเห็นเค้าก็เอาไปเมาส์เอาไปนินทา คุณเองก็รู้ว่าคุณชนะแบบ
    ไหน

    เมื่อวานพอดีอ่านเจอสุภาษิตจีนอยู่บทหนึ่ง ความว่า:

    "โกงแล้วจับไม่ได้แม้ว่าคุณชนะในตอนนั้น แต่อีกมุมหนึ่งผลกรรม
    นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว แต่ถ้าไม่โกงแม้ว่าไม่ชนะแต่จำไว้ว่าคุณห่างไกล
    จากการความวิบัติแน่นอน"
  • รูสึกว่าเหมือนเหมือน จะมีคนไม่เข้าใจประโยคคำถาม รวมไปถึงประโยคบอกเล่า

    ถ้าคนที่มีวิจารณญาณในการอ่าน จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ที่ตั้งกระทู้ ใช่ว่าจะเข้ามาต่อต้านโซ่กระตุก "ไม่ใช่"
    ใครอยากใช้อะไรก็ใช้ไป มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโต ไม่ได้ผิดกติกา ไม่ใช่เรื่อง ที่จะต้องมาเป็นประเด็นทะเลาะกันแม้แต่น้อย และก็ไม่ต้องร้อนตัวออกมา ปกป้องบางสิ่ง บางอย่างหรอกครับ เพราะว่ายังไม่ ได้พลาดพิงใคร ใครใครก็ต้องเคยใช้ ผมเองก็ยังใช้เลย แล้วแตวิธีใครวิธีมัน
    สรุป ใครจะใช้ก็ใช้เถอะครับ อยากทำอะไรก็ทำเลย และคิดว่าหลายท่านคงจะมีสปิริต มีหัวใจนักกีฬาพอ

    ส่วนคนที่พยามจะตุกติก ไปกระตุก ดึงคอหมาช่วยในการออกตัวบนรางแข่ง ก็ขอให้ เจริญ เจริญ ไม่ได้ไม่พอใจ แค่คุณได้แชมป์ ไม่ตบมือให้แค่นั้นเอง :-"
  • อีกหน่อย
    ที่ว่าคิดเล็กคิดน้อย ใครหรือครับที่เป็นคนคิดเล็กคิดน้อย ที่อ่านๆมา รู้สึกเข้าตัวเองบ้างไหม ที่ตัวเองได้เป็นคนพิมพ์ ถึงแม้ไอดีใหม่แล้วทำไม จะมือเก่าหรือมือใหม่ มันไม่สำคัญหรอกถ้าเราเล่นตามกฏกติกา ไม่ใช่ กฏกติกู คิดเองเออเอง ตัดสินใจเอง คนเราบางครั้งต้องให้เกียรติ การตัดสินใจผู้อื่นบ้าง ฟังความคิดเห็นผู้ที่อ่อนกว่าบ้าง เอาความคิดเห็นส่วนรวมเป็นหลัก แบบนี้มันถึงจะอยู่กันได้ (%)