ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

ขอคำแนะนำ...หน่อยครับ
  • ผมได้ลูกพิทบูลมาตัวหนึ่ง เจอมาไม่รู้เค้าหลุดมาจากไหน...หาเจ้าของเก่าไม่เจอ เอาเค้ามาเลี้ยงได้ 3-4 วันแล้ว วันนี้พาเค้าไปหาหมอเพื่อจะทำวัคซีน หมอบอกต้องรอดูอาการเค้าก่อนซัก 5 วัน ถ้าไม่มีไข้ อาการปกติถึงจะทำวัคซีนได้ เพศผู้ อายุประมาณ 2 เดือนกว่า น้ำหนัก 5 กิโล อยากเลี้ยงเองด้วย ตอนนี้ที่บ้านเลี้ยงพุดเดิ้ล 1ตัว สปิส 1 ตัว จะเลี้ยงได้มั้ย ตอนนี้ให้เค้าอยู่กับสปิส เวลาปล่อยออกไปถ่ายไปฉี่เค้าจะตามสปิสตลอด แต่ผมจะจูงเค้าตามไปนะ ส่วนพุดเดิ้ล แยกกัน อย่างนี้จะมีปัญหามั้ย สปิสเป็นตัวผู้ พุดเดิ้ลเป็นตัวเมียตอนนี้เป็นซีสด้วย ต้องเลี้ยงและดูแลเค้ายังไง เค้าคงยังเด็กมากมั้ง รื้อโน่นกัดนี่ตลอด( รบกวนตอบด้วยครับ)
  • ตอนนี้อาจยังอนาคตมีแน่คับยังไงก็หากรงติดไว้หรือไม่ก็โซ่ล้ามเวลาเราไม่อยูจะได้ไม่เกิดปัญหา... :-D
  • เรื่องวัคซีนก็ตามคุณหมอบอกนั้นละครับ ส่วนเรื่องหมาที่บ้านที่มีอยู่แล้วตอนนี้เจ้าพิทยังเด็กมากครับ ยังปล่อยรวมได้อยู่ครับให้มันได้รู้จักกันก่อนทั้งสามตัวนั้นละครับ จะได้คุ้นๆกันเดี๊ยวก็เล่นด้วยกันได้ ถ้าไม่รู้จักกันเลยเดี๊ยวจะแย่ครับ ส่วนการปล่อยรวมกันเราต้องคอยดูแลตลอดนะครับ ยิ่งพอมันโตขึ้นมากกว่านี้ถ้าเราไม่อยู่ก็ต้องเข้ากรงหรือล่ามโซ่ใว้นะครับ อย่าประมาทเด็ดขาด พิทบูลอะไรก็เกิดขึ้นได้ ยังไงก็ตามได้มันมาแล้วก็เลี้ยงด้วยความรักและรับผิดชอบ และขอให้มีความสุขในการเลี้ยงนะครับ
  • ถ้าพิตบูลมันไม่ก้าวร้าวมาก ก็อาจจะอยู่ด้วยกันได้ เพราะหมาเดิมที่มีอยุ่เป็นพันธ์เล็ก พิตบางตัวมันไม่ทำหมาเล็กมันยอมและคอยปกป้อง แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ต้องหมั่นสังเกตเอาเองตอนที่มันเริ่มโตครับ
  • น่าจะลงรูปด้วยนะครับ เพื่อว่าเจ้าของเก่าเค้ากำลังตามหาอยู่
    บางทีเจ้าของเก่าเขาอาจกำลังเป็นห่วงมันอยู่ก็ได้นะครับ :)
  • ในความคิดผมนอกจากนิสัยพิตแต่ละตัวแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับที่นิสัยหมาเดิมด้วยว่าเป็นไง ถ้าหมาเดิมหงอยๆ ยอมๆ ตลอดไม่มีปากมีเสียง เจอหมาข้างนอกผ่านก็ไม่เห่าเฉยๆ ก็น่าจะพออยู่ได้แบบไม่เป็นไร แต่ถ้าหมาเดิมก็ไม่ธรรมดา เชื่อว่าวันนึงมันก็ต้องเกิดในสิ่งที่มันต้องเกิด ยังไงเวลาปล่อยอยู่ด้วยกัน ก็เฉพาะเวลาอยู่เท่านั้นดีกว่า หากหมาอื่นมาก็รีบแยกหรือปล่ยอตัวเดียวดีกว่า อ้อ...กรงกับโซ่ล่ามก็ควรจะต้องมี เพื่อให้อยู่เป็นสัดส่วน

    เชื่อผมเต๊อะเจอมาแล้ว (ดีว่าคิดป้องกันทุกอย่างไว้ก่อนแต่แรก และไม่เคยให้อยู่ด้วยกันเวลาไม่อยู่บ้าน) 555 :o034:
  • ผมก็เลี้ยงอยู่กับไอ้ตัวเล็กๆครับ แรกๆไม่มีปัญหา กิน นอน เล่น ด้วยกันไม่มีปัญหา ตอนนี้อายุ 5 เดือน เริ่มมีปัญหากับมิเนเจอร์ตัวเล็กๆแล้วครับ เพราะไอ้ตัวเล็กมันชอบขึ้นเสียงขู่ แต่พิทไม่ขู่ครับ ตะบบซะ(ยังกัดไม่ค่อยเป็น) ดีที่ผมอยู่ด้วยตลอด ไม่งั้นได้ฝัง
  • หมาเล็กแบบนั้นถ้ามันหลุดมาก็คนแถวๆบ้านไม่ใกลหรอกค่ะ
  • ขอให้เจอเจ้าขอเดิมนะครับ

    แต่ถ้าไม่เจอจะคิดเลี้ยงเอง ก็ควรระวัง พุดเดิ้ล 1ตัว สปิส 1 ตัว ถ้าเป็นตัวผู้เหมือนกัน พอพิทบลูมันโต เจ้าตัวไหนตัวหนึ่งที่เป็นตัวผู้มันไม่ยอม ก็ควรแยกออกจากกันเวลาไม่มีคนอยู่ดูแลด้วยนะครับ (อาจตายได้) :-D