ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

หมาต่อต้านสายจูง
  • สนุกที่บ้านเวลาพาเดินจะใส่โซ่กระตุกครับแต่มันจะไม่ค่อยฟังเราครับมันจะชอบเดินนำและดมไปตลอดทางผมจะกระตุกโซ่สั่นๆครับแต่มันไม่ค่อยฟังครับมันชอบเดินลากเราจนบางทีโซ่รัดจนหายใจไม่ออกครับ พี่พอมีเทคนิคการฝึกให้เดินในสายจูงบ้างมั๊ยครับ :001:
  • ตอนแรกหมาผมก็เป็นแบบคุณนี่หละครับ ผมกระตุกให้แรงขึ้นถ้ามันยังไม่ยอดหยุด บางทีถึงขั้นมันยอมเดินจนอ๊วกแตก เดี่ยวสักวันมันก็ต้องยอม
  • ของผมก็เหมือนกันครับ หายใจไม่ออกจนกินข้าวไม่ได้สงสัยเจ็บคอ เลยเปลื่ยนเป็นสายรัดอกแทน เดินไปจูงไปลากไป เดินไปเดินมากล้ามขึ้นเฉยเลยเป็นผลพลอยได้จากการจูง ได้ข้อมูลนี้จากพี่มาร์คครับ แต่สำหรับเทคนิคให้เดินตามเรารอผู้รู้มาตอบอีกทีครับ
  • อย่างแรกสายรัดอกไม่ควรใช้ ถ้าคิดว่าเอาหมาไม่อยู่ หรือแรงมันเยอะกว่าคุณ การให้หมาเดินในสายจูง เริ่มแรกใช้โช๊คเชนครับ โช๊คเชนดวรอยู่ในตำแหน่งบนสุดของคอครับ ใกล้หัวหมานั้นเอง ทำให้เราสามารถบังคับหมาของเราได้ หากปล่อยให้โช๊คเชนอยู่แถวอก ไม่มีประโยชน์ครับ ค่อยๆพาเดิน หากหมาดึงมากไปสั่งนั่ง สัก 15-20 วิ แฃ้วค่อยออกเดินต่อ ขยันฝึก เดี่ยวก็ดีเองครับ แต่บางครั้งหมาดึงไปข้างหน้าก็มีประโยชน์นะครับ ทำให้มันเหนื่อยเร็วขึ้น จากที่ต้องเดิน 1 กม. อาจเหลือแค่ 500 เมตร แต่มันเหนื่อยเจ้าของครับ ชอบแบบไหน เลือกแบบนั้นครับ ขอให้มีความสุขกับหมาของคุณครับ
  • ของผมใช้คือ ถ้าหมารู้คำสั่งนั่งเเล้งจะดีมากเลย ก่อนออกจสกบ้านผมจะให้เขาอยู่หน้าบ้านก่อนเเป๊ปนึง เเละเปิดประตูเเต่อย่าให้เขาออกเเละสั่งว่านั่ง ให้เขาคอยเเละเราเดินออกไปนอกบ้านในขณะที่ถึงสายจูงอยู่ต้องให้เขาสงบก่อบเเละจึงเรียกเขาออกมา พอออกมาก้อให้เขานั่งอีกครั้งเพื่อให้รู้ว่าเขายังฟังเราอยู่หลังจากนั้นในคุณเดินก่อนเเละออกคำสั่งว่ามาเเละให้เขาเดินตามมาอย่างให้เขาออกเดินก่อนคุนเพราะเขาจะบังคับคุน พอเขาหัดไปทางอื่นหรือหยุดเดิน ให้กระตุกโซ่เเละออกคำสั่งว่ามา ถ้าเขาเดินนำให้หยุดเดินเเละสั่งนั่งเพื่อให้เขาหยุดเเละให้เขารู้ว่าเราคุมเขาอยู่ ใช่การเดิน3ก้าวหยุด1ครั้งไปเรื่อยๆให้เขาฟังคุนเเค่นี้หมาก้แจะเดินอย่างสงบ เเละฟังคุนเเล้วคับ(อันนี้สำหรับที่ผมใช้ฝึกหมาผมน่ะลองใช้ดูครับ การให้เขารู้คำสั่งเราก่อนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะการออกไปข้างนอกสิ่งกระตุ้นเย่อะเขาอาจไม่ฟังเราได้ถ้าเราไม่ให้เขาเข้าใจคำสั่งเราก่อน) ถ้าผิดพลาดผระการได้หรือสิ่งฝดไม่ถูกต้องขออภัยด้วยคับ
  • ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ช่วยแนะนำมากครับ :029:
  • ใช้สองคำสั่ง

    เดินออกกำลังกาย ใช้ปลอกคอ สั่ง นำ แล้วให้มันเดินนำและลากเราไป สนุกดี
    เดินเล่นชิดข้าง ใช้โซ่กระตุก สั่งชิด แล้วให้มันเดินตำแหน่งด้านข้างชิดขาซ้ายเรา
  • ขอบคุณพี่มาร์คและพี่ๆทุกคนมากนะครับ :015:
  • ตามพี่มาร์คเลยครับ ให้เดินนำใช้รัดอกก็ดีครับ จะได้ไม่จุกคอ
    แต่สั่งชิดต้องชิดนะครับ :)
  • หมาผมเลี้ยงมาตั้งนานก็ยังดึงสายจูง เดินไปเหมือนหมาบ้า ดึงเต็มที่ตาแดง น้ำลายเป็นฟอง 555
    แต่ผมชอบที่มันเป็นแบบนี้
  • เป็นเรื่องปกติของหมาพิตบูลอยู่แล้วครับ
  • จาไปยากอาไร จับใส่ชุดลากน้ำหนักซะ มัดกะยางสักสองสามเส้น สบาย5555
  • พิทบูลมันชอบดึงชอบเดินลากเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ยิ่งเจอสถานที่ใหม่ๆแปลกๆและมีสิ่งเร้ารอบตัว ฝึกมาดีๆก้หลุดสมาธิได้ไม่ยาก ถ้าอยากให้มันไม่ตื่นเต้นง่ายจนเกินไปต้องทำให้ชินคือพาออกไปสถานที่ใหม่ๆไม่ซ้ำกันแล้วก็ลองฝึกคำสั่งและการควบคุมไปด้วย

    ปัญหาที่เกิดตอนนี้ผมว่ายังจับจังหวะให้หมามีสมาธิและใช้อุปกรณ์ไม่ถูกนะครับ ลองดูว่าถ้าหมามันจะออกตัวเดินนำก่อนแล้วพาลาก เราต้องแก้ตั้งแต่ตอนจังหวะที่มันจะออกตัวเลยครับคือให้กระตุกแล้วพาเดินย้อนกลับในทิศตรงข้ามให้มันเดินตามเราแทน ถ้ามันจะนำเราอีกก็กระตุกแล้วเดินย้อนกลับไปอีก ทำไปทุกวันเรื่อยๆมันจะเข้าใจว่าใครเป็นคนควบคุมและใครต้องทำตาม
  • บางคนอาจจะรู้สึกว่าให้หมาเดินเคียงหรือตามแล้วไม่ได้อารมณ์ว่าเลี้ยงพิทบูล ที่เวลาพามันออกไปเดินจะต้องหน่วงๆมือหน่อยหรือต้องการออกกำลังกายโดยการให้เดินลาก
    ลองทำวิธีผมดูก็ไม่เสียภาวะผู้นำ เป็นการเล่นโดยใส่คำสั่งเข้าไปด้วย

    ให้จูงสายจูงด้วยมือขวา ---> ปาลูกบอลหรือของที่ชอบไปข้างหน้า ---> แล้วสั่งให้นำไป มันจะเดินลากไปจนถึงของที่เราปาไปแล้ว ---> พอเราเก็บของคืนมาได้ให้ถือของในมือแล้วจูงให้หมาอยู่ด้านซ้ายสั่งชิดหรือเคียงแล้วเดินขนาบไปกับเรา ---> กลับไปจุดเริ่มต้นและเริ่มปาใหม่

    การให้เดินลากสลับเดินเคียง เพื่อให้หมาระเบิดอารมณ์และฝึกควบคุมอารมณ์เพื่อกลับมาเดินเคียงในอารมณ์ปกติอีกครั้ง (จะใส่คำสั่งเพิ่มเข้าไปในการเล่นอีกก็ได้เช่น ก่อนปาบอลสั่งนั่ง ปาบอลออกไปก่อนแล้วรีบสั่งให้คอย นั่งคอยซักพักค่อยสั่งให้นำไปเก็บของ พอเก็บของได้ก็สั่งให้่ปล่อยของเมื่อเราเอามือเข้าไปหาประมาณนี้)

    ผมทำวิธีนี้ไปเรื่อยๆผลที่ได้คือหมาเข้าใจว่าถ้าผมจูงด้วยมือขวาให้เดินลากได้เต็มทีี่โดยไม่ต้องปาบอล พอเปลี่ยนมาให้หมามาเดินซ้ายก็เดินเคียงได้ตามปกติ

    *********ฝากไว้นิดนะครับหมาจะฝึกมาแล้วเทพแค่ไหนก็อย่ามั่นใจและประมาทที่จะปลดสายจูงพิทบูลออกในที่สาธารณะนะครับ***********
  • ผมใ้ห้มันดึงเราสะใจดีครับ....แต่ถ้าจะให้มันเดินข้างๆเราผมก็ม้วนสายจูงให้สั้นๆครับ.....ถ้ามันดื้อก็สั่งให้มันนั่งอะครับ
  • ลองเลยครับ วิธีคุณตั้ว red zone ชัดเจนมาก รับรองได้ผล หลายอย่างเลย ขยันฝึกบ่อยๆนะ :063:
  • ขอบคุณคำแนะนำดีดีมากครับ :063: