ยินดีต้อนรับครับ

ขอแนะนำให้ทุกท่าน สมัครสมาชิก เพื่อป้องกันการแอบอ้างชื่อครับ

Mark Mafia

จ่าฝุงพิทบลู
  • ถามหน่อยค่ะ เราต้องการเป็นจ่าฝุงพิทบลู เพื่อให้พิทบลูทำตามเรา เราต้องทำยังไงคะ
  • ศึกษาเยอะๆ...แล้วคิดถึงหลักความเป็นจริง...ใช่คือใช่...ไม่ใช่คือไม่ใช่...แต่ถ้าเลี้ยงแล้วเดี๋ยวก็รู้...อิอิ :-D :-D :-D
  • ในความเป็นจริงมันมีบางสิ่งบางอย่างมากกว่านั้นครับ.... ด้วยความที่เราไม่รู้บางครั้งเราก็ดุก็โหดจนเกินไป .... บางครั้งเราก็ตามใจจนเกินไป.... ถ้าสังเกตุดีๆหมาถ้าคนไหนแสดงอาการว่ารักมันมากจนเกินไปมันจะรักเขาน้อยกว่าอีกคนที่คอยขัดใจเขาเสมอ... จ่าฝูงจะไม่ทำร้ายลูกฝูงจนเจ็บหนักแต่แค่สั่งสอนว่าสิ่งนี้ทำได้สิ่งนี้ห้าม...เราควรอยู่ในพื้นฐานความพอดีค่อยๆทำความเข้าใจเพราะหมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกันครับ
  • พยายามพาจูงเดินเล่นเยอะๆ และพยายามบังคับให้เขาเดินตามเรา การจูงก็เป็นวิธีการควบคุมหมาแบบหนึ่ง
  • ผมคิดว่ากระทู้นี้เจ้าของกระทู้ถามสั้นไปหน่อยครับ คือไม่รู้ว่าหมาอายุเท่าไหร่ถ้าเป็นลูกหมาก็ขนมเลยครับสร้างความคุ้นเคยก่อนเป็นอันดับแรก อาหาร การทำกิจกรรม การฝึกการฟังคำสั่งพื้นฐาน นั่ง หมอบ คอย ลุกหรือการกินอาหาร ทุกอย่างคือการสร้างความคุ่นเคย สร้างภาพที่ดี ความทรงจำที่ดีว่ามันต้องฟังคำสั่งเราผู้เป็นเจ้าของ อันนี้คือเมื่ออยู่ในบ้าน เมื่อออกนอกบ้าน ควรทำตั้งแต่ยังเล็กครับ พาเดิน ไปในที่ต่างที่มีคนเยอะๆตอนเล็กมันไม่กัดหรอกครับให้เล่นกับคนอื่นหลายๆคนให้คนที่เล่นกับมันเป็นผู้ป้อนขนมบ้างเป็นบางครังครับ มันจะสร้างภาพที่น้องหมาคิดว่าถ้าได้ออกไปและเล่นกับคนอื่นแล้วมันจะได้กินขนม และบุคลที่เข้ามาไม่คิดร้ายมีแต่ให้สิ่งที่อร่อยอิอิ ต่างประเทศเรียกวิธีนี้ว่า การติดสินบน ส่วนตัวผมก็ไม่เข้าใจหรอกว่าติดยังไง แต่ใช้แล้วได้ผล เมื่อเจอหมาด้วยกันก็พยายามให้เล่นกันกับหมาบ่อยๆเพื่อให้มันรู้ว่าหมาตัวนั้นคือเพื่อนของมันและพยายามให้อยู่ห่างจากหมาที่เกเรครับ อย่าให้มันเล่นกันถ้าเกิดมันสู้กัน มันก็จะสร้างภาพในแง่ลบให้มันเมื่อมันโตมาก็....คิดเองครับ เมื่อโตมา8เดือน-1ปีนี่คือจุดเปลี่ยนความคิดจิตใจที่กล้าหาญเริ่มมีมากขึ้นเราก็ใชคำสั่งที่เราเคยฝึกมันมาเอามาใช้ครับ ให้มันอยู่กับคน และหมาตัวอื่นได้โดยไม่มีปัญหา ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไม่มีคำว่าจ่าฝูงครับ น้องหม่คือเพื่อน หรือลูก หรือบอดี้การ์ด แล้วแต่จะคิด แต่เราต้องสร้างภาพที่ดีให้หมารู้ว่า้รารักมัน และคนอื่นก็รักมันและหมาก็คือเพื่อนมันดังนั้นพิทบูลจะไม่มีนิสัยที่ดุร้าย จะได้ผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงครับที่ผมขอทิ้งเป็นคำถามเอาใว้คือเมื่อคุณเลี้ยงมันแบบนี้ มันยังคงฟังคำสั่งคุณไหม ถ้าฟังคำสั่ง คุณคือจ่าฝูงครับโดยไม่ต้องใช้ความรุนแรง เพียงแค่มอบสิ่งที่ดี แลกเปลี่ยนกับการเชื่อฟัง
  • ดูซีซ่ามิลานในยูทู้ป จาการสังเกต พฤติกรรมสุนัขที่ไม่ดีส่วนมากมาจากการการฝึกระเบียบวินัยให้กับตัวสุนัข ตั้งแต่การจูงสายเดิน การให้อาหาร การที่เค้าแสดงความดีใจกับเรา การแสดงความก้าวร้าวต่อบุลคลอื่นและสัตว์ สุนัขจะทำหรือไม่ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เลี้ยงเป็นหลักครับ ลองดูยูทู้ปครับอาจไม่ใช่สุนัขพิทบูลในคลิ๊ปวีดีโอ แต่สามารถนำไปศึกาาได้ครับ :)
  • เพิ่มเติมจากคุณ oatclash ครับ ซีซ่าเป็นคนที่ประมาทครับเพราะเขาเชื่อใจตัวเอง และเชื่อใจหมาว่าหมาไม่ทำร้ายเขาถ้าใครที่ติดตามซีซ่าจะรู้ว่าเจอกัดบ่อยมาก เพราะเขารักหมาและมองหมาในแง่บวกมากเกินไป ดังนั้นใครที่ดูและติดตามคุณคิดเอาใว้ก่อนเลยว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งครับ